Chủ Nhật, 06/10/2024 19:25 CH
Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Mậu Lâm Nam (huyện Phú Hòa):
Cần sửa chữa để phát huy hiệu quả
Thứ Ba, 28/02/2012 14:00 CH

Theo thiết kế, công trình cấp nước sinh hoạt ở thôn Mậu Lâm Nam (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) cung cấp nước cho khoảng 500 hộ dân. Tuy nhiên, sau gần hai năm đưa vào sử dụng, mặc dù mới chỉ hoạt động chưa được 1/3 công suất nhưng công trình đã bị xuống cấp, không phát huy hiệu quả.

 

Nuoc120228.jpg

Người dân thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) sử dụng nước sạch - Ảnh: A.NGỌC

MUA NƯỚC MÁY BÁN LẠI CHO DÂN

 

Công trình cấp nước sinh hoạt ở thôn Mậu Lâm Nam được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT Phú Yên) làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 2,3 tỉ đồng. Theo thiết kế, công trình đáp ứng nhu cầu nước cho khoảng 500 hộ dân.

 

Sau khi công trình được đưa vào sử dụng (tháng 5/2010), Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh ký hợp đồng mua nước với giá 4.500 đồng/m3 từ Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên để cung cấp nước cho bà con. Ông Tống Văn Dũng, người vận hành công trình nước cho biết: “Công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn ở thôn Mậu Lâm Nam đang cấp nước cho 148 hộ, trong đó có 24 hộ ở thôn Phú Thạnh. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh yêu cầu tôi thu tiền nước của bà con với giá: 20m3 đầu thu 5.000 đồng/m3, mét khối thứ 21 trở lên thu với giá 6.000 đồng/m3. Đối với nhà trẻ, UBND xã và hai trường học thu với giá 7.000 đồng/m3, theo mức giá của UBND tỉnh quy định”. Thế nhưng, sau 20 tháng hoạt động (tính đến cuối năm 2011), Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã nợ tiền nước hơn 19 triệu đồng và Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên yêu cầu trả nợ, nếu không sẽ ngừng cung cấp nước.

 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc chỉ đạo: Sở NN-PTNT rà soát lại tất cả các công trình nước đã đầu tư trước đây để sửa chữa và sớm bàn giao cho các địa phương tiếp nhận, quản lý và vận hành. Đối với các công trình dự kiến xây dựng, nên ưu tiên giao cho địa phương làm chủ đầu tư để thuận tiện việc vận hành sau khi hoàn thành dự án. Yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương xây dựng giá nước sạch nông thôn để trình và thông qua tại kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh.

Về tiền nợ mua nước của công trình cấp nước sinh hoạt ở thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam: UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT kiểm tra, đối chiếu các quy định hiện hành để giải quyết dứt điểm.

Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, năm 2011 kế hoạch vốn chi hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng công trình cấp nước tập trung ở thôn Mậu Lâm Nam 35 triệu đồng. Đơn vị này chưa xây dựng giá thu tiền sử dụng nước theo hướng dẫn tính đúng, tính đủ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện, mà chỉ tạm thu 5.000 đồng/m3, nên dẫn đến tình trạng tiền thu từ sử dụng nước của nhân dân không đủ để trả tiền mua nước. Đến tháng 11/2011, công trình phải mua nước với giá 4.700 đồng/m3, tăng 200 đồng/m3 vì khoản thuế tài nguyên môi trường. Trong khi đó, tỉ lệ thất thoát nước của công trình này từ 25% đến 30%, nên chỉ riêng phần chênh lệch giá và thất thoát nước, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phải bù lỗ từ 875 - 910 đồng/m3. Theo ông Tống Văn Dũng, từ khi công trình cấp nước sinh hoạt ở thôn Mậu Lâm Nam đi vào hoạt động đến nay đã sửa chữa gần 30 lần các mối nối của đường ống vì bị rò rỉ nước. Hiện tại, một số van trước đồng hồ nước đi vào nhà dân và các mối nối của đường ống đã bị rò rỉ, xuống cấp khiến tỉ lệ thất thoát nước rất lớn.

 

CẦN SỬA CHỮA ĐỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: “Theo Quyết định 447/2010 của UBND tỉnh, các công trình cấp nước tập trung có giá thu tiền nước (cho 1m3), nhưng thu không đủ chi thì vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hỗ trợ một phần cho chi phí công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng công trình, nhưng không quá 3 năm kể từ khi công trình được đầu tư đưa vào sử dụng. Vì các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia chưa có hình thức xây dựng hệ thống cấp nước tập trung, đấu nối ống để mua nước, các văn bản liên quan cũng không đề cập đến vấn đề này, nên trung tâm dùng tiền hỗ trợ từ kế hoạch vốn năm 2011 để trừ vào khoản tiền thâm hụt trên, nhưng các cơ quan chức năng không đồng ý”. Hiện Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang làm các thủ tục cần thiết để bàn giao công trình nước này cho địa phương quản lý và khai thác…

 

Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam, cho biết: “Không chỉ người dân thôn Mậu Lâm Nam, mà người dân nhiều thôn trong xã đang thiếu nước hợp vệ sinh để sử dụng vì nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn, như các thôn Nho Lâm, Quang Hưng, Phú Thạnh. Nếu Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh bàn giao công trình nước này cho địa phương thì UBND xã Hòa Quang Nam sẽ giao lại cho hợp tác xã quản lý và khai thác. Hiện công trình bị xuống cấp, huyện và tỉnh nên có kế hoạch cho sửa chữa, nâng cấp và mở rộng để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân”.

  

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek