Thứ Hai, 07/10/2024 01:32 SA
Thành lập tổ vay vốn qua hội nông dân ở huyện Sông Hinh:
Vướng từ cơ sở
Thứ Sáu, 24/02/2012 11:00 SA

Việc thành lập tổ vay vốn theo thỏa thuận liên ngành 799 giữa Hội Nông dân và Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) không chỉ hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển kinh tế mà còn giúp củng cố hoạt động hội qua công tác quản lý vốn vay. Tuy nhiên, do một số vướng mắc từ cơ sở, các tổ vay vốn qua Hội Nông dân ở huyện Sông Hinh vẫn chưa hình thành.

 

song-hinh120224.jpg

Các tổ vay vốn qua Hội Nông dân chưa được thành lập, nông dân huyện Sông Hinh có nhu cầu vay vốn phải tự đến ngân hàng làm thủ tục vay - Ảnh: L.HẢO

PHỐI HỢP CHƯA ĐỒNG BỘ

 

Hội Nông dân huyện Sông Hinh hiện có trên 6.000 hội viên, hầu hết đều có nhu cầu vay vốn trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế trang trại… Thế nhưng tỉ lệ hội viên tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng còn hạn chế. Bà Đào Thị Hòa (ở thôn Tân An, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) cho biết: “Gia đình tôi có nhu cầu vay khoảng 500 triệu đồng từ ngân hàng để đầu tư trồng cao su, cà phê. Vì chưa được hỗ trợ vay vốn nên hiện chúng tôi phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao để đảm bảo có vốn sản xuất. Nếu địa phương có các tổ vay vốn qua Hội Nông dân, hướng dẫn chi tiết về thủ tục vay ngân hàng với lãi suất thấp, chúng tôi sẽ có thêm vốn để phát triển kinh tế”.

 

Ông Nguyễn Phú Ngần, Giám đốc Agribank Sông Hinh cho biết: Hiện dư nợ cho vay theo Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn tại Agribank Sông Hinh đạt trên 76,3 tỉ đồng, cho khoảng 1.740 hộ vay; lãi suất cho vay ngắn hạn giảm còn 18,5%, trung và dài hạn 19,5%.

Theo thỏa thuận liên ngành 799 giữa Hội Nông dân và Agribank, hội có trách nhiệm thành lập tổ vay vốn; ngân hàng chỉ tiến hành thẩm định, phối hợp cho vay và đôn đốc thu nợ. Tuy nhiên, các tổ vay vốn qua Hội Nông dân ở huyện Sông Hinh vẫn chưa hình thành do có một số vướng mắc. Ông Phạm Xuân Lai, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh cho biết: Trước đây, hội có phối hợp với Agribank Sông Hinh thành lập tổ vay vốn ủy thác ở các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang nhưng sau một thời gian thực hiện, các tổ này tự giải tán. Nguyên nhân là do trách nhiệm của những người đứng đầu tổ vay vốn thấp, không quản lý được các tổ viên, làm giảm hiệu quả của việc vay vốn. Thêm vào đó, đa phần bà con thiếu vốn thuộc diện hộ nghèo nên muốn vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để được hưởng lãi suất ưu đãi. Đối với những hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả hơn, họ sẽ trực tiếp liên hệ với cán bộ tín dụng Agribank Sông Hinh để được tư vấn về thủ tục vay. Từ đó, các tổ vay vốn ủy thác qua Hội Nông dân huyện Sông Hinh không còn duy trì. Theo ông Nguyễn Phú Ngần, Giám đốc Agribank Sông Hinh, một nguyên nhân nữa khiến các tổ vay vốn hoạt động không hiệu quả là đặc điểm của các hộ sản xuất, đối tượng cho vay khác nhau nên thời vụ và thời gian cho vay cũng khác. Thời hạn vay - trả chênh lệch nên hầu hết tổ viên đều tự đến ngân hàng trả nợ, tổ trưởng nếu không sâu sát tình hình sẽ khó quản lý tổ vay.

 

THÍ ĐIỂM THÀNH LẬP TỔ VAY VỐN

 

Giám đốc Agribank Sông Hinh Nguyễn Phú Ngần cho biết: Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ phối hợp với Hội Nông dân huyện sắp xếp, tổ chức lại các tổ vay vốn; hạn chế tình trạng tổ trưởng không biết tổ viên, không nắm được tình hình trong tổ vay dẫn đến hoạt động không hiệu quả, tổ tự động tan rã. Để làm được điều này, các tổ, hội cấp cơ sở phải hoạt động đều đặn. Khi tổ sinh hoạt tốt, hội viên có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau vượt khó; nhờ đó, ngân hàng cũng dễ thu hồi vốn vay. “Hội Nông dân cần chọn xã làm thí điểm để gầy dựng lại tổ vay vốn ủy thác, nếu làm tốt mới tiếp tục nhân rộng”, ông Ngần nói.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh Phạm Xuân Lai cũng cho biết: Hội dự định thí điểm thành lập tổ vay vốn ở một số xã như Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang, Ea Bar, Ea Ly là những địa phương có phát triển kinh tế trang trại. Hội sẽ tổ chức tuyên truyền về việc thành lập các tổ vay vốn qua Đài truyền thanh huyện, hoặc thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng nhằm giúp người dân hiểu về các chính sách vay vốn; đồng thời sẽ tư vấn, giải đáp trực tiếp thắc mắc của hội viên tại các buổi sinh hoạt, tọa đàm định kỳ. Theo ông Lai, thông qua quá trình vận động vay vốn, Hội có thể kết nạp thêm hội viên, giúp đỡ những hộ khó khăn, đồng thời tạo điều kiện cho hội viên đi tập huấn, nâng cao trình độ, tranh thủ nhu cầu giống, vật nuôi… nhằm gắn kết hội viên, củng cố hoạt động của hội. Ngân hàng cũng cần tạo điều kiện cho vay dài hạn với lãi suất thấp hơn để người dân có thời gian đầu tư, phát triển sản xuất. Địa phương cần đẩy nhanh quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nông thôn để người dân có đủ điều kiện vay tín chấp. Về phần mình, Hội Nông dân cũng sẽ hỗ trợ hội viên xây dựng những phương án sản xuất có tính thuyết phục để dễ dàng tiếp cận vốn vay.

  

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tín hiệu khả quan
Thứ Sáu, 24/02/2012 07:35 SA
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Năm, 23/02/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek