Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Nguy cơ “túi phân” đổ xuống khu dân cư
Thứ Năm, 23/02/2012 13:30 CH

Núi Hầm Bèo, thuộc thôn Chính Nghĩa, xã An Phú (TP Tuy Hòa) đang là nơi xả thải “lý tưởng” của các xe hút hầm vệ sinh. Hơn một năm qua, hễ có mưa là nước từ núi chảy xuống mang theo chất thải vệ sinh gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ người dân thôn Chính Nghĩa hứng chịu, mà người dân thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cũng lo sợ “túi phân” này ập vào khu dân cư.

 

phan120223.jpg

Phân đặc quánh trong một hố nước - Ảnh: P.N

Trên đường đưa chúng tôi lên núi Hầm Bèo, ông Trịnh Văn Hải ở thôn Chính Nghĩa cho biết, hàng ngày có từ 2-3 xe hút hầm vệ sinh lên đây xả chất thải, mỗi xe đổ 5-7 lần/ngày. Nhiều lần, bà con bức xúc chặn xe nhưng đều bị vô hiệu hóa. Khi gần đến những hố phân, chúng tôi đã “tiếp nhận” mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Tại đây, một lượng lớn chất thải bẩn đang tuôn chảy xuống cánh đồng bên dưới, đang có nguy cơ tràn vào khu dân cư.

 

Bao đời nay, toàn bộ khu vực núi Hầm Bèo là nơi chăn thả bò, tăng gia sản xuất của bà con thôn Chính Nghĩa, nhưng hơn một năm nay, chất thải vệ sinh đã phủ một diện tích khá lớn. Ông Trình Hữu, một người dân sinh sống tại đây than vãn: “Các con suối trên núi trước đây là nơi bò uống nước, bây giờ đặc quánh phân. Không những thế, rẫy đậu đỏ của tôi và nhiều người trong xóm đang trong thời kỳ ra trái, giờ ngập tràn phân. Có lần bò bị sụp hố phân suýt chết”. Núi Hầm Bèo sẽ biến thành “túi phân” khổng lồ, không bao lâu nữa sẽ không còn chỗ để người dân thả bò gặm cỏ, trồng trọt.

 

Trả lời Báo Phú Yên, ngày 22/2/2012, ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Dự án xử lý chất thải vệ sinh rộng 2ha tại khu đất trống phía tây bắc đường lên bãi rác thuộc xã Bình Kiến đã được UBND tỉnh thống nhất địa điểm, cho phép UBND TP Tuy Hòa lập thủ tục đầu tư từ tháng 4/2011. Hiện nay UBND thành phố đang đôn đốc các ngành liên quan sớm hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2012.

Theo người dân địa phương, trước đây trên núi là những ao nước trong veo được người dân dùng để tưới rau và hoa màu, giờ đây đã bị san lấp bởi chất thải vệ sinh. Nhiều người bày tỏ lo ngại, vào mùa mưa, chất thải theo nước từ đỉnh núi chảy xuống theo kênh thủy nông Phú Vang tràn vào ruộng lúa và chảy vào khu dân cư gây ô nhiễm các giếng khoan. Ông Nguyễn Văn Còn, một nông dân làm ruộng dưới chân núi cho hay, mỗi lần mưa to, phân tràn xuống ruộng, cây lúa làm đòng trên bùn đặc quánh. Lúa chết, người dân chuyển sang trồng rau muống nhưng cũng không mang lại hiệu quả. Nếu tình trạng còn tiếp diễn, e rằng không cây, con gì sống sót”.

 

Tình trạng xả chất thải vệ sinh vô tội vạ nhiều năm qua tại núi Hầm Bèo đã làm cho cuộc sống, mưu sinh của người dân thôn Chính Nghĩa bị đảo lộn vì môi trường ngày càng ô nhiễm nặng nề, nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm trong khu dân cư. Người dân ở đây cho biết, đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, báo cáo lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bức xúc họ đứng ra ngăn cản không cho xe hút hầm vệ sinh đến xả thải, nhưng cản chỗ này xe lại chạy đến chỗ khác “vô tư” trút xuống núi Hầm Bèo.

 

Núi Hầm Bèo nằm ở khu vực giáp ranh giữa xã Bình Kiến và An Phú (TP Tuy Hòa). Vì vậy chất thải bẩn không những đổ xuống thôn Chính Nghĩa mà còn lan ra khu dân cư thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến. Hàng trăm hộ dân ở đây hàng ngày phải sống trong sự ức chế do ô nhiễm quá nặng, chỉ cần một cơn gió thoảng là mùi hôi tanh phong tỏa khắp xóm làng. Theo nhiều hộ dân ở thôn Thượng Phú nếu không ngăn chặn kịp thời, các “túi phân” quá tải, sẽ đổ xuống khu dân cư. Thượng tá Lê Chí Lượng, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh cho biết, sẽ triển khai lực lượng phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra thực tế, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

  

L. TRÂM - P. MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Năm, 23/02/2012 14:00 CH
Tổng doanh thu trên 45 tỉ đồng
Thứ Năm, 23/02/2012 10:00 SA
Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay
Thứ Năm, 23/02/2012 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek