Thứ Hai, 07/10/2024 03:35 SA
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Phú Yên năm 2012:
Tín hiệu khả quan
Thứ Sáu, 24/02/2012 07:35 SA

Trong năm 2012, tình hình thu hút các dự án nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Phú Yên (dự án FDI) sẽ khả quan hơn khi một số dự án lớn hoàn tất thủ tục đầu tư và khởi công. Tuy nhiên để thu hút thêm nhiều dự án, Phú Yên cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư.

bi-thu120224.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trao đổi với các nhà đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh tổ chức vào năm 2011 - Ảnh: H.TRUNG

KHỞI CÔNG MỘT SỐ DỰ ÁN LỚN

Đến nay, Phú Yên có 40 dự án nước ngoài đầu tư trực tiếp với tổng vốn đầu tư trên 6,4 tỉ USD. Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Phú Yên đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ; đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp - xây dựng (19 dự án), dịch vụ - du lịch (12 dự án), thủy sản (4 dự án), nông nghiệp (3 dự án), lâm nghiệp (2 dự án).

Theo Sở KH-ĐT, trong năm 2012, một số dự án FDI như Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Khu du lịch sinh thái Hòn Nưa… sẽ hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng. Một số dự án khác đã khởi công như dự án Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc, Bãi Tràm giai đoạn 2, Khu du lịch sinh thái Sao Việt, dự án trồng cây kiểng xuất khẩu… sẽ được tiếp tục đầu tư, mở rộng. Dự kiến, năm nay vốn thực hiện đầu tư của các dự án FDI khoảng 150 triệu USD, tăng 66% so với năm 2011; doanh thu của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Phú Yên khoảng 120 triệu USD, tăng 18% so với năm trước, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 110 tỉ đồng, tăng 17%. Như vậy, mặc dù tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn nhưng một số doanh nghiệp nước ngoài vẫn tiếp tục chọn Phú Yên để đầu tư những dự án lớn, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Dự báo của Sở KH-ĐT có cơ sở thông qua việc kiểm tra, rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án FDI. Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT

cho biết: Hiện nay, hệ thống các văn bản pháp luật trong lĩnh vực đầu tư ngày càng hoàn thiện hơn, ưu đãi hơn cho doanh nghiệp. Sự ra đời của Nghị định 61/2010/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn là động lực mới khơi nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Phú Yên. Trong thời gian qua, cùng với việc từng bước rà soát thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ, UBND tỉnh cũng đã ban hành quy định về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ theo quy chế phối hợp thực hiện một cửa, một cửa liên thông trong lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh đã giúp Phú Yên cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, giúp các dự án rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài quyết tâm hơn trong việc triển khai các dự án đã được cấp phép đầu tư.

VẪN CÒN NHỮNG KHÓ KHĂN

Mặc dù được dự báo khả quan hơn trong năm 2012, nhưng tình hình thu hút các dự án nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Phú Yên vẫn còn những khó khăn nhất định. Một số dự án đã hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư nhưng chưa sắp xếp được nguồn vốn nên chưa thể triển khai thực hiện. Một số dự án khác, nhà đầu tư chỉ đăng ký theo kiểu đón đầu rồi không thực hiện các bước tiếp theo của quá trình đầu tư mặc dù các ngành chức năng của tỉnh nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở triển khai. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của một số dự án FDI chậm triển khai do diện tích của dự án chậm giải tỏa; trong đó, có những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ cách đây 3 đến 5 năm nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng để giao cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh còn bị động, chưa liên kết tổ chức được nhiều hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư với các tỉnh lân cận và với trung tâm xúc tiến đầu tư của khu vực; kinh phí phục vụ cho công tác này của tỉnh còn hạn chế. Những tồn tại nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút và triển khai các dự án nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Phú Yên.

Nha-dau-tu-moi120224.jpg

Các nhà đầu tư nước ngoài tại một hoạt động kinh tế ở Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

TIẾP TỤC THU HÚT ĐẦU TƯ

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: trong năm 2012 nhưng tỉnh cần triển khai những giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục thu hút các dự án nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Phú Yên. Trước hết, việc rà soát để đi đến hoàn thiện công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng tinh giảm hơn nữa các thủ tục hành chính của các sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực đầu tư nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật cần thực hiện liên tục. Việc tạo điều kiện thuận lợi, trong giải quyết các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp là giải pháp quan trọng trong thu hút đầu tư; khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quyết tâm triển khai dự án.

Cũng theo ông Hiến, việc tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư hàng năm sẽ góp phần tháo gỡ kịp thời vướng mắc của các doanh nghiệp nước ngoài và cả doanh nghiệp trong nước khi triển khai các dự án tại Phú Yên. Cùng với đó, Sở KH-ĐT sẽ tăng cường công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án triển khai không đúng tiến độ nhằm thúc đẩy các dự án FDI có thể thực hiện đúng kế hoạch đề ra. 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Năm, 23/02/2012 14:00 CH
Tổng doanh thu trên 45 tỉ đồng
Thứ Năm, 23/02/2012 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek