Thứ Hai, 30/09/2024 10:31 SA
Kính mắt “chợ trời”: Tiền nào của đó!
Thứ Sáu, 17/11/2006 14:44 CH

Mấy tháng nay, trên lề một vài đường phố TP Tuy Hoà xuất hiện nhiều sạp kính di động kèm theo những biển quảng cáo khá hấp dẫn “Kính đại hạ giá”, “Giá 15.000 – 45.000 đồng/chiếc”, “Kính mắt Korea”…

 

Giá bán ở những điểm này rất ‘bèo” với nhiều kiểu dáng thời trang nên việc mua, bán các loại kính này diễn ra khá sôi động. Khách đi đường chỉ mất có vài phút ghé vào là có thể thoải mái chọn cho mình một đôi kính theo ý muốn.

 

061117-kinh-mat.jpg

Kính mắt “đại hạ giá”, chất lượng cũng “đại kém”! - Ảnh: Đ.Q

Kính mắt di động được bày bán khá nhiều trên đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Độc Lập, Quốc lộ 1A… Để có lượng hàng khoảng 200 kính mắt, người bán chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu từ 800.000 đến 1 triệu đồng là sở hữu được một sạp kính bày bán bên lề đường. Do vốn đầu tư  ít, không tốn kém các khoản chi phí thấp;  giá bán lại vô chừng, nên chỉ mất 1 – 2 tháng là có thể lấy lại vốn. Theo anh Lê Lâm, quê ở Quảng Ngãi, chủ một sạp kính di động trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, lượng hàng bán ra đắt hay ế ẩm phụ thuộc vào thời tiết. Trước đây, anh Lâm có thể bán được 20 – 30 đôi kính/ngày, nhưng bây giờ ngày càng có thêm nhiều người “cạnh tranh” nên lượng hàng bán ra cũng giảm. Còn theo lời một chủ sạp kính di động khác trên đường Quốc lộ 1A thì mặc dù phải hít bụi, phơi nắng ngoài đường cả ngày trời nhưng mỗi cặp kính lời khoảng 2 – 3 lần so với giá gốc nên phải chịu cực để bán.

 

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các loại kính mắt này đều được thiết kế khá đẹp, kiểu dáng thời trang, dễ lựa chọn, giá rẻ nên được nhiều khách hàng ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng bình dân vì dễ dàng tìm thấy các loại kính “hàng hiệu” như: Adidas, Ray Ban, Gucci, Armani, Hugo Boss… Anh Trần Văn Thiết, hành nghề chạy xe ôm ở khu vực khách sạn Hương Sen, phường 1, TP Tuy Hoà nói: “Đi đường bụi bặm, khói xe nhiều nên tôi phải sử dụng kính. Chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là có được một cặp kính chống bụi. Chỉ biết vậy thôi chứ hỏi về chất lượng thì biết đâu mà lần!”. Theo giới kinh doanh, nguồn hàng được các tiểu thương lấy từ TP Hồ Chí Minh về cung cấp với số lượng khá lớn, sau đó chia sẻ cho các điểm bán lẻ. Theo nhận định của giới chuyên môn, kính mắt bày bán tại các sạp di động vỉa hè, lề đường là 100% hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Tại các sạp kính mắt di động giá bán các mặt hàng này có sự chênh lệch khá nhiều. Cùng một cặp kính, ở sạp này, bán chỉ giá 20.000 đồng, nhưng ở sạp kia, lại bán với giá 40.000 đồng. Trong khi đó, khách hàng không phải ai cũng có thể xác định được giá trị thực và chất lượng của món hàng mình định mua nên phần thiệt hại vẫn là người tiêu dùng. Theo chủ tiệm kính M.T trên đường Ngô Quyền (TP Tuy Hoà), nhiều khi hàng nhái lại có mẫu mã đẹp hơn hàng chính hiệu nên tại cửa hàng này có trưng bày một số mẫu hàng nhái để giúp khách hàng tránh được sự thiệt thòi khi mua phải hàng kém chất lượng. Kính mắt chính hãng Adidas, Ray Ban, Hugo Boss… thì giá bán cũng phải lên đến 400.000 – 500.000 đồng cái, thập chí đến cả triệu đồng.

 

Sở dĩ kính “chợ trời” có giá bán “siêu” rẻ là do được sản xuất các vật liệu rẻ tiền. Nhiều người sử dụng loại kính này nói rằng trong một thời gian ngắn họ thường có cảm giác ngứa mắt, dị ứng da nơi tiếp xúc với gọng kính… Cùng với những biểu hiện đó, chiếc kính đại hạ giá thì “xuống cấp” cũng cực nhanh.

 

Đăng Nguyên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek