Thứ Hai, 30/09/2024 10:33 SA
Hội nghị Liên bộ trưởng ngoại giao – kinh tế APEC lần thứ 18: (AMM18)
Thúc đẩy đàm phán Doha, hoàn thành mục tiêu Bogor
Thứ Sáu, 17/11/2006 10:31 SA

Trong hai ngày 15 và 16/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao- Kinh tế APEC lần thứ 18 (AMM 18) đã được tổ chức thành công gồm một phiên họp kín và một phiên toàn thể. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã chủ trì hai phiên họp trên và nhấn mạnh: Đây là một trong những sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm APEC 2006. Một ngày trước đó, Diễn đàn đầu tư APEC cũng đã được khai mạc.

 

061117-thutuonggapdn.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng các nhà đầu tư nước ngoài dự Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư với Việt Nam – Ảnh: TPO

 

HAI MỤC TIÊU CỦA AMM18

 

Trong buổi họp báo ngay sau khi hội nghị được tổ chức thành công tốt đẹp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết: Hội nghị đã dành nhiều thời gian về việc tái khởi động vòng đàm phán Doha. Sự có mặt của vị khách mời đặc biệt - Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy nói lên sự cấp bách khởi động lại vòng đàm phán này. Hội nghị thông qua và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về Tuyên bố Hà Nội, đây là mốc quan trọng của APEC để cụ thể hóa Lộ trình Busan. Hội nghị dành nhiều thời gian đề cập đến việc cải cách APEC trên tinh thần làm sao APEC hoạt động năng động, hiệu quả hơn với các biện pháp như tăng cường năng lực của Ban Thư ký, tăng cường sự liên kết ngang của APEC; xây dựng chương trình hành động APEC phải có trọng tâm, trọng điểm. Hội nghị cũng thảo luận nhiều vấn đề khác liên quan đến các hoạt động của APEC trong đó có chống tham nhũng, đề phòng thiên tai, cúm gia cầm… “Tôi tin rằng, những kiến nghị đó sẽ giúp APEC nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Điều này, đánh dấu năm 2006 tại Hà Nội là năm cải cách APEC” - Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nói.

 

Hội nghị đã thông qua với nhất trí cao Dự thảo Tuyên bố của các Bộ trưởng dày 26 trang trình lên Hội nghị cấp cao vào 2 ngày tới.

 

Cùng chủ trì họp báo, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết: Hiện nay, APEC đặt ra các thứ tự ưu tiên như sau: Thúc đẩy vòng đàm phán Doha có kết quả và Hoàn thành mục tiêu Bogor về tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại đầu tư. Về vòng đàm phán Doha, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết, vòng đàm phán này đã trải qua 4 năm và mặc dầu có những chuyển động nhưng càng gần đến mục tiêu thì khó khăn càng nhiều. APEC là khu vực chiếm 50% thương mại toàn cầu, có vai trò lớn trong thúc đẩy vòng đàm phán hiệu quả. Do vậy, đây là phần các bộ trưởng dành nhiều thời gian thảo luận nhất. Những dấu hiệu chứng tỏ quyết tâm của các bộ trưởng muốn thúc đẩy vòng đàm phán này, đó là: có các sáng kiến mới và đưa ra các cam kết mới cao hơn để thể hiện quyết tâm thống nhất trình lên các nhà lãnh đạo một tuyên bố riêng về khởi động lại vòng đàm phán, trong đó chú ý đến quyền lợi của các nước đang phát triển. Nguyên nhân vòng đàm phán này chậm lại vì tham vọng của các đoàn đàm phán đặt ra rất lớn, nhưng quyết tâm đạt được thì chưa đủ.

 

AIF: CƠ HỘI ĐẨY MẠNH ĐẦU TƯ GIỮA CÁC NỀN KINH TẾ

 

Trước đó, ngày 15/11, Diễn đàn Đầu tư APEC (AIF) đã khai mạc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu khai mạc diễn đàn. Gần 600 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế APEC tham dự.

 

Diễn đàn đầu tư APEC 2006 là một sự kiện lớn trong Tuần lễ cấp cao APEC góp phần quảng bá môi trường, chính sách và tiềm năng đầu tư tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cơ hội đầu tư vào các nền kinh tế thành viên.

 

061117-hn-lien-bo-truong.jpg

Toàn cảnh Hội nghị AMM18 - Ảnh: VOV

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 diễn ra trước tình hình kinh tế thế giới có cả những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen nhau, đặt ra cho chúng ta rất nhiều nội dung cần phải thảo luận và hợp tác giải quyết để APEC có thể duy trì được sự năng động và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tiếp tục vai trò to lớn trong sự phát triển và ổn định của kinh tế toàn cầu, vì sự phồn vinh”.  Thủ tướng khẳng định, Diễn đàn đầu tư APEC 2006 có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội tốt để mỗi thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư đối với mỗi nền kinh tế thành viên, đồng thời khuyến nghị và tham gia ý kiến vào chủ đề của APEC 14 là “Hướng tới một cộng đồng vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng”, đưa ra Kế hoạch hành động Hà Nội, thực hiện Lộ trình Busan, hướng tới Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và thuận lợi đầu tư.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định vai trò quan trọng của APEC đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “APEC chiếm hơn 70% thị trường xuất khẩu của Việt Nam, trên 73% đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Với mục tiêu phấn đấu, sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và là nước công nghiệp vào năm 2020, cùng với việc phát huy mạnh mẽ thế mạnh và nguồn lực trong nước, Việt Nam luôn nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện nhất quán chủ trương mong muốn làm bạn và đối tác kinh tế tin cậy của các quốc gia, dân tộc, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi cùng phát triển, cùng phồn vinh”.

 

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Triển lãm Đầu tư APEC, giới thiệu về các thành tựu đầu tư của 21 nền kinh tế thành viên.

 

Tổng Giám đốc WTO: Việt Nam là “ngôi sao đang lên”

 

Ngày 15/11, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp và cảm ơn sự ủng hộ của ông trong quá trình Việt Nam đàm phán gia nhập WTO, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy bày tỏ vui mừng trước nỗ lực của Việt Nam trong quá trình đàm phán để trở thành thành viên thứ 150 của WTO. Ông Pascal Lamy đánh giá Việt Nam là “ngôi sao đang lên” trong khu vực và sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam có bước đi vững chắc trong từng giai đoạn hậu gia nhập WTO.

 

Đến Việt Nam theo lời mời của Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC (gọi tắt là ABAC), ông Pascal Lamy đã có buổi làm việc với các thành viên của ABAC và dự Hội nghị AMM18. Tại các buổi làm việc này, ông Pascal Lamy nhấn mạnh 3 điểm mà ông đặt nhiều hy vọng vào cộng đồng kinh doanh APEC: “Trước hết là vận động các Chính phủ và thúc đẩy việc kết thúc thành công vòng đàm phán Doha. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ có lợi ích lớn từ những thỏa thuận này. Thứ hai là giúp WTO giải thích về lợi ích của Vòng đàm phán Doha với những ai còn chưa biết tới điều này. Những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết và hỗ trợ một nền thương mại mở ở mức độ toàn cầu. Và thứ ba là tham gia càng nhiều càng tốt vào quá trình đàm phán tự do hóa thương mại thế giới”.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek