Thứ Hai, 07/10/2024 11:21 SA
Sản xuất muối gia vị:
Hướng đi mới cho làng muối Tuyết Diêm
Thứ Hai, 20/02/2012 10:30 SA

Cuối năm 2011, được sự khuyến khích, động viên của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, ông Nguyễn Văn Hồng ở thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) đã mạnh dạn đầu tư và sản xuất thử muối tẩm gia vị (muối tôm). Sản phẩm này đang mở ra một hướng phát triển mới cho làng muối Tuyết Diêm.

 

muoi1-120220.jpg

Sản xuất muối gia vị sẽ tạo thêm việc làm và thu nhập cho diêm dân TX Sông Cầu - Ảnh: N.XUÂN

Cuối năm 2011, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tiến hành chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất muối tẩm gia vị cho ba hộ dân là xã viên của HTX muối Tuyết Diêm để tổ chức sản xuất và từng bước nhân rộng cho cán bộ, xã viên của HTX. Trong ba cơ sở được triển khai mô hình, chỉ có một cơ sở cho ra sản phẩm đạt chất lượng, đó là Cơ sở muối gia vị Hồng Nhi. Kỹ thuật sản xuất loại muối này khá đơn giản, chủ yếu bằng phương pháp thủ công, nguyên liệu thì sẵn có ở địa phương: muối và tôm. Đến nay, cơ sở này đã cho ra nhiều mẻ hàng, đã giới thiệu ra thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận.

 

Ông Nguyễn Văn Hồng, chủ cơ sở muối gia vị Hồng Nhi cho biết: “Để tạo ra được sản phẩm như hiện nay, ngoài sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Khuyến công, tôi phải tìm tòi học hỏi rất nhiều. Những mẻ muối đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên thường bị cháy, dính cục và hư hỏng. Sau nhiều lần thất bại, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, điều chỉnh quy trình sản xuất, nên các sản phẩm cho ra lò sau này đều đạt chất lượng và được người tiêu dùng đánh giá cao”.

 

Theo ông Hồng, việc sản xuất muối gia vị không khó, vấn đề là tìm đầu ra cho sản phẩm. Muối gia vị là một sản phẩm mới của làng muối Tuyết Diêm, nên việc thâm nhập thị trường là không dễ. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng chưa quen với việc sử dụng muối gia vị, khiến việc tiêu thụ sản phẩm cũng khá khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cơ sở đã tăng trọng lượng, hạ giá thành sản phẩm nhằm tăng sức mua. Bên cạnh đó, cơ sở thường xuyên giới thiệu sản phẩm tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa... Hiện mỗi tháng cơ sở bán ra gần 100 hộp muối, tương đương 10kg.

 

Việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ đang là mục tiêu chính của cơ sở. Ông Hồng nói: Thời gian qua, thị trường tiêu thụ muối khá bấp bênh. Đầu mùa, khi muối còn ít thì giá cao, nhưng vào chính vụ thì giảm, do vậy nếu sản phẩm muối gia vị được thị trường chấp nhận thì đây là một hướng phát triển mới cho diêm dân địa phương. Tuy nhiên, muối tôm là một đặc sản của miền đất Tây Ninh nên việc cạnh tranh không dễ dàng chút nào, vì vậy tôi phải tạo ra những sản phẩm có nét độc đáo riêng của Sông Cầu.

 

Ông Lê Thanh Khanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: “Sông Cầu có vùng nguyên liệu muối, tôm nổi tiếng nên việc hỗ trợ phát triển các cơ sở sản xuất muối gia vị là rất phù hợp, góp phần đa dạng hóa sản phẩm của địa phương, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập cho diêm dân. Thời gian tới, trung tâm có kế hoạch đưa các chủ cơ sở sản xuất muối gia vị ở thị xã đi tham quan học tập kinh nghiệm, đăng ký chất lượng, hoàn thiện mẫu mã bao bì sản phẩm, mã vạch để các hộ dân có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek