Thứ Hai, 07/10/2024 11:22 SA
Thị trường chứng khoán:
Gia tăng sự ổn định, trấn an nhà đầu tư
Thứ Hai, 20/02/2012 18:00 CH

Giai đoạn cực thịnh của thị trường chứng khoán trong nước đã qua cách đây hơn hai năm (2006-2009). Hiện thị trường này không còn thu hút nhiều nhà đầu tư như trước nữa.

 

CK120220.jpg

Nhà đầu tư theo dõi thị trường chứng khoán tại đại lý giao dịch chứng khoán Agribank Phú Yên - Ảnh: M.ĐĂNG

Còn nhớ, thị trường chứng khoán cuối năm 2011 hầu hết các mã cổ phiếu đều giảm giá, thậm chí nhiều mã giá chỉ còn 600 đồng đến 3.000 đồng/cổ phiếu, không bằng… ly cà phê. Sau Tết Nguyên đán năm 2012, mặc dù tình hình có cải thiện với việc tăng điểm trở lại của nhiều mã cổ phiếu, tuy nhiên có thể thấy thời gian tăng điểm không lâu và không ổn định.

 

Với bức tranh nhiều màu xám của thị trường chứng khoán, không ít nhà đầu tư đã nản lòng, quyết định từ bỏ kênh đầu tư mạo hiểm này. Tuy nhiên, dù không tiếp tục đầu tư cho thị trường chứng khoán nhưng vẫn còn một số nhà đầu tư đang dở khóc, dở cười với số cổ phiếu trong tay mà không bán để thu hồi vốn. Trường hợp của ông Lê Xuân Vỹ ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) là một ví dụ. Ôn Vỹ cho biết, ba năm trước có rất nhiều doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để lên sàn chứng khoán. Trong đó ông quan tâm nhất là một số doanh nghiệp sản xuất nước giải khát và đã đầu tư không ít vốn vào đây. Tuy nhiên, đến nay số cổ phiếu này đã giảm giá, mà bán cũng rất khó khăn.

 

Cũng như ông Vỹ, ông Nguyễn Ngọc Hưng ở phường Phú Lâm cho biết: Năm 2008 tôi đầu tư trên 200 triệu đồng mua cổ phiếu của các ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán, ban đầu thì có lãi và tôi nghĩ giá cổ phiếu theo thời gian sẽ còn tăng. Tuy nhiên, thực tế, hai năm nay giá cổ phiếu liên tục giảm, khiến tôi lỗ gần hết vốn.

 

Giao dịch chứng khoán ảm đạm, nhà đầu tư chẳng mấy mặn mà nên sàn giao dịch tại Agribank và Vietinbank Phú Yên luôn trong cảnh vắng khách. Đại diện đại lý giao dịch chứng khoán Agribank Phú Yên cho biết: Dù số lượng tài khoản của nhà đầu tư đăng ký tại đại lý nhiều, nhưng khối lượng giao dịch lại quá ít do giá cổ phiếu liên tục trồi trụt. “Trên thực tế, nguyên tắc đầu tư căn bản ở bất cứ lĩnh vực nào thì nhà đầu tư cũng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, sau đó mới có xu hướng đầu tư. Do đó, dù là kênh đầu tư bấp bênh thì nếu nhà đầu tư có chiến lược hợp lý thì vẫn có thể thu lợi”, một cán bộ phụ trách đại lý giao dịch chứng khoán tại Vietinbank Phú Yên nói.

 

Theo nhận định của các nhà đầu tư, năm 2012 với việc nguồn vốn vay ngân hàng vẫn thắt chặt và tình hình kinh tế thế giới ẩn chứa nhiều bất ổn thì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước vẫn chưa thể khởi sắc như mong muốn, do đó nhà đầu tư muốn “bơm vốn” vào kênh đầu tư này thì cần phải nghiên cứu kỹ. Được biết, để chuyên nghiệp hóa thị trường chứng khoán trong nước, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan vừa đề ra các giải pháp nhằm gia tăng sự ổn định cho thị trường này. Theo đó, doanh nghiệp nào có giao dịch chứng khoán kém hiệu quả phải ngừng hoạt động; các hành vi móc nối giữa trung tâm giao dịch chứng khoán với doanh nghiệp phát hành cổ phiếu cũng sẽ bị xử lý; tăng cường xem xét tài chính của doanh nghiệp trước khi công bố lên sàn… Điều này sẽ giúp cho nhà đầu tư yên tâm hơn để đầu tư vốn vào thị trường.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek