Thứ Tư, 09/10/2024 02:18 SA
Cho vay đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn:
Góp phần giảm nghèo, cải thiện đời sống
Thứ Sáu, 03/02/2012 14:00 CH

Sau 5 năm thực hiện quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) chi nhánh Phú Yên đã giải ngân gần 10,3 tỉ đồng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn vay vốn phát triển sản xuất. Nguồn vốn ưu đãi này đã góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn.

 

dong-xuan120203.jpg

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân - Ảnh: V.AN

Theo đánh giá của VBSP Chi nhánh Phú Yên, Đồng Xuân là địa phương triển khai tốt chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn với tổng dư nợ gần 4 tỉ đồng, chiếm gần 40% tổng dư nợ của chương trình này trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Trọng Khoan, Phó giám đốc Phòng giao dịch VBSP huyện Đồng Xuân cho biết: Theo quy định, mỗi hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay 5 triệu đồng không tính lãi suất, không cần tài sản đảm bảo và được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính khi vay vốn. Để giải ngân vốn đúng đối tượng, Phòng giao dịch VBSP huyện Đồng Xuân phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và tham gia. Đến nay, toàn huyện có khoảng 800 hộ gia đình được vay vốn, chủ yếu tập trung ở xã Phú Mỡ - một xã đặc biệt khó khăn có gần 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

 

Từ nguồn vốn cho vay ưu đãi, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã đầu tư nuôi bò, trồng sắn, mía, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Năm 2007, ông Đoàn Văn Tuấn (tức Ma Tèo) ở thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân vay 5 triệu đồng để mua hai con bò về nuôi. Sau một thời gian chăm sóc, gầy đàn, ông bán bò, trả nợ trước hạn. Ma Tèo cho biết: “Nhờ có vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội mà mình trả được nợ, mua ti vi, cho con cái đi học. Giờ nhà mình còn ba con bò, không lo thiếu đói nữa”. Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phước, hội thường xuyên mở các lớp tập huấn để đồng bào nắm được kỹ thuật canh tác, đồng thời cử cán bộ đến tận nơi hướng dẫn bà con sản xuất. Qua 5 năm triển khai quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ về cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, kết quả đã chặn đứng được tình trạng cho vay nặng lãi (vay 1 triệu đồng trả lãi 100.000 đồng/tháng); giúp đồng bào tự chủ nguồn vốn sản xuất, chăn nuôi, không còn phá rừng làm rẫy, đi chăn bò thuê như trước… Nhờ sử dụng vốn vay ưu đãi hiệu quả, nhiều người dân đã sắm được máy cày, xe máy, xây dựng nhà cửa khang trang…

 

Ngoài huyện Đồng Xuân, trong 5 năm qua, huyện Sơn Hòa cũng giải ngân hơn 3 tỉ đồng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn vay; còn huyện Sông Hinh đã giải quyết cho gần 720 hộ thuộc diện này vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện đời sống gia đình. Theo ông Huỳnh Duy Khánh, Phó giám đốc Phòng giao dịch VBSP huyện Sông Hinh, VBSP đã xây dựng điểm giao dịch tại tất cả các xã, đồng thời cử cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hộ đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Trước khi cho đối tượng vay vốn, đơn vị đến tận nơi khảo sát, nắm tình hình thực tế. Hàng tháng theo định kỳ từ 1 đến 2 ngày, phòng giao dịch huyện sẽ cử cán bộ đến giải quyết các thủ tục cấp vốn, thu hồi nợ đối với khách hàng ngay tại xã. Trong quá trình cho vay, phòng giao dịch kiểm tra, hướng dẫn, giúp người dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả. Nhờ vậy, hầu hết đồng bào ở các xã đặc biệt khó khăn như Ea Trol, Sông Hinh, Ea Bar… đều làm ăn có hiệu quả, góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập, hoàn trả nợ đúng và trước thời hạn.

 

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc VBSP Chi nhánh Phú Yên cho biết: Trong năm 2012, đơn vị này dự kiến giải ngân thêm 3 tỉ đồng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn vay. Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra sử dụng vốn bảo đảm đúng mục đích, ngân hàng sẽ phối hợp với chính quyền và các hội đoàn thể địa phương hướng dẫn bà con biết cách sản xuất, chăn nuôi đúng kỹ thuật. Hiện mức quy định mỗi hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn chỉ được vay không quá 5 triệu đồng/hộ/lần giữ nguyên từ năm 2007 đến nay nên không còn phù hợp. Ngân hàng Chính sách xã hội đã đề xuất với Ban Dân tộc nâng mức vay lên 10-15 triệu/hộ/lần nhằm giúp bà con có thêm vốn phát triển kinh tế.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người làng Dao vượt khó, làm giàu
Thứ Sáu, 03/02/2012 10:05 SA
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Phú Yên
Thứ Sáu, 03/02/2012 09:00 SA
Ngư dân gặp khó
Thứ Sáu, 03/02/2012 07:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek