Thứ Tư, 09/10/2024 02:26 SA
Người làng Dao vượt khó, làm giàu
Thứ Sáu, 03/02/2012 10:05 SA

Vào những ngày đầu năm mới, về làng Dao (thôn Tân Bình, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí hăng say lao động của người dân nơi đây.

 

cao-su120203.jpg

Ông Bàn Nguyên Thành đang lấy mủ cao su đầu năm mới - Ảnh: Đ.DỰ

Trước mắt chúng tôi là những vườn cao su đang bước vào mùa thu hoạch, những đám mía xanh ngát đang được người dân chặt, vận chuyển lên xe... Về làng Dao, chúng tôi tận mắt chứng kiến được sự thay da đổi thịt của vùng đất mới.

 

Làng Dao có 35 hộ, đời sống bà con đa số khá giả. Nhà nào ít nhất cũng có vài ha đất, nhiều nhất thì được 10ha. Đất rộng, điều kiện tự nhiên thuận lợi cộng với tính cách cần cù, chịu thương, chịu khó của con người nơi đây, thu nhập hàng năm của các gia đình từ cà phê, sắn, lúa, mía và cao su tương đối khá. Hộ ông Bàn Nguyên Ngân (thôn Tân Bình, xã Ea Ly) là một trong những hộ dân tộc Dao có đời sống khá giả nhất vùng. Nhà ông có 6ha đất trồng cao su, đã có 4ha đang bước vào mùa thu hoạch, mỗi năm gia đình ông Ngân cũng thu được vài trăm triệu đồng. Ngoài trồng cao su, gia đình ông còn sản xuất lúa nước, trồng sắn, mía và cà phê. Đời sống gia đình ông hiện nay rất ổn định. Nhà cửa xây dựng khang trang; các phương tiện phục vụ đời sống hàng ngày được mua sắm đầy đủ.

 

Hộ ông Bàn Nguyên Thành (thôn Tân Bình, xã Ea Ly) cũng có kinh tế khá vững vàng. Gia đình ông có 4ha cao su được 8 năm tuổi, trong đó có 2,5ha cao su thu hoạch được 3 năm. Mỗi ha cao su, sau khi trừ chi phí, ông thu được 100 triệu đồng. Bình quân, mỗi năm gia đình ông thu được vài trăm triệu đồng chưa kể tiền bán lúa, sắn, cà phê. Tất cả nguồn thu đã giúp đời sống gia đình ông vươn lên khá giả trong thời gian ngắn. Có được những thành quả như ngày hôm nay, ông Bàn Nguyên Thành luôn nghĩ đến công ơn của những người làm dự án trồng rừng ADP, vào những năm 2001. Bởi nhờ họ có những sáng kiến từ trồng rừng cải thiện đời sống sang trồng cao su đã góp phần giúp người dân mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài và bền vững. Ông Bàn Nguyên Thành nói: “Nhờ trồng cao su, người dân ở đây đã xóa được đói nghèo”. Còn ông Bàn Lê Minh, một trong những người dân đầu tiên đến vùng đất Tân Bình thổ lộ: “Thu nhập từ trồng sắn, mía, lúa, cà phê, chúng tôi dùng để chi tiêu hàng ngày. Còn thu nhập từ cây cao su, chúng tôi để tiết kiệm. Đời sống bà con ở đây ngày nay đã khá giả”.

 

Trong 35 hộ người Dao, đã có 31 hộ thuộc diện khá, giàu, chỉ có 4 hộ còn khó khăn. Các hộ dân nơi đây cũng đang ra sức giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau nỗ lực trong quá trình sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để đưa đời sống bà con trở nên ổn định và khá giả hơn. Ông Lê Đức Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly, nhận xét: “Tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại làng Dao rất ổn định. Đời sống bà con nơi đây ngày càng phát triển. Đặc biệt, người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng cao su, cà phê để cho năng suất, hiệu quả cao”.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngư dân gặp khó
Thứ Sáu, 03/02/2012 07:43 SA
Được mùa chuối, nông dân có thu nhập cao
Thứ Năm, 02/02/2012 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek