Thứ Tư, 09/10/2024 10:17 SA
Người trồng hoa lay ơn đối mặt khó khăn
Thứ Hai, 30/01/2012 14:00 CH

Bình Ngọc, Phú Lâm, Bình Kiến (TP Tuy Hòa) là những địa phương có diện tích trồng lay ơn phục vụ Tết Nguyên đán, với sản lượng hoa khá cao cung ứng cho thị trường tết trong tỉnh và ngoài tỉnh. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, nên đa phần diện tích hoa đều nở muộn, giá hoa lại “lao dốc” nên nhiều hộ trồng hoa phải đối mặt với nợ nần.

 

hoa-lay-on120130.jpg

Nông dân Bình Ngọc thu hoạch vận chuyển số hoa lay ơn nở muộn đi tiêu thụ - Ảnh: T.HƯƠNG

Từ trong tết đến nay, chưa ngày nào các nông dân trồng lay ơn ở TP Tuy Hòa thong thả du xuân như bao người khác, bởi ngoài đồng là hàng chục ngàn cây lay ơn chưa hé nụ, là hàng chục triệu đồng vẫn chưa thu về. Bà Nguyễn Thị Diệp ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nhà tôi đầu tư trồng 2,5 sào lay ơn nhưng vì thời tiết mưa lạnh kéo dài nên gần 30% diện tích hoa đã bị thối củ, chỉ một diện tích nhỏ là nở kịp tết, còn lại thì đến nay mới bắt đầu thu hoạch”. Ông Phạm Đức Tuấn ở thôn Ngọc Lãng buồn bã nói: Tôi trồng 4 sào lay ơn với chi phí hơn 23 triệu đồng cho tiền củ giống và phân thuốc, nhưng đến nay chỉ mới bán được hơn 8 triệu đồng. Cùng chung tình cảnh với gia đình bà Diệp, ông Tuấn còn có gia đình ông Huỳnh Sự, bà Lê Thị Loan, ông Lê Văn Chánh và nhiều hộ dân trồng lay ơn ở Bình Ngọc, Phú Lâm, Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa).

 

Tổng diện tích trồng hoa lay ơn mùa tết năm nay của TP Tuy Hòa lên gần 40ha, trong đó nhiều nhất là xã Bình Ngọc khoảng 23ha. Tuy nhiên vì thời tiết diễn biến thất thường, mưa lạnh kéo dài làm cho khoảng 30% diện tích hoa bị thối củ hoặc không trổ bông và 50% diện tích trổ bông trễ sau tết. Ông Phạm Đức Tuấn ở thôn Ngọc Lãng cho biết: Để có đủ kinh phí trồng 4 sào lay ơn, gia đình ông đã vay 20 triệu đồng từ ngân hàng, nhưng thu hoạch từ trong tết đến giờ chỉ 10 triệu đồng, cầm chắc thua lỗ trong tay. Nhưng vấn đề nan giải hiện nay của gia đình ông Tuấn là không biết lấy đâu ra đủ tiền để trả nợ vay ngân hàng khi sắp đến hạn trả. Tuy nhiên tình cảnh của gia đình ông Tuấn vẫn còn đỡ hơn nhiều gia đình khác vì ông được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng. Còn đối với các gia đình vì thiếu vốn trồng hoa nhưng không vay được ngân hàng đành vay nóng bên ngoài để đầu tư thì đang phải đối mặt với số tiền lãi tăng lên hàng ngày.

 

Thị trường hoa lay ơn năm nay tiêu thụ không mạnh, có nhiều loại hoa cạnh tranh, người chơi hoa kén chọn, giá lay ơn giảm chỉ bằng một phần ba so với năm trước. Cao điểm nhất là vào những ngày giáp tết, giá các loại lay ơn thường như: lay ơn đỏ đô, vàng… chỉ 22.000 đồng/bình (10 cây), còn đối với các loại lay ơn cao cấp như lay ơn xanh, hồng nhung… có giá từ 45.000-50.000 đồng/bình. Nhưng vào những ngày sau tết, giá chỉ còn từ 3.000-7.000 đồng/bình. Lý giải điều này, theo nhiều nông dân trồng lay ơn, năm nay trên thị trường hoa tết có nhiều chủng loại hoa đẹp và lạ được nhập về từ Đà Lạt như hoa cát tường, hoa ly… vì vậy nên lay ơn chịu sự cạnh tranh khá gay gắt. Đồng thời, năm nay ở các vùng lân cận không bị mưa lụt nên sản lượng hoa không bị hút như năm ngoái. Trong khi đó, diện tích trồng lay ơn ở Phú Yên lại tăng nên việc khó tiêu thụ là điều tất yếu. Ông Đặng Thủ Đoan ở Bình Ngọc chuyên mua bán hoa lay ơn ở các tỉnh Đà Nẵng, Huế cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày tôi thu mua khoảng 20 thiên lay ơn (20.000 cây) để đưa ra các tỉnh tiêu thụ. So với năm ngoái sức tiêu thụ hoa lay ơn năm nay giảm”.

 

Để có thêm thu nhập, hiện các hộ trồng lay ơn tranh thủ diện tích đất trống giữa các luống lay ơn để trồng rau. Ông Lê Văn Chánh ở Bình Ngọc cho hay: “Hiện tất cả diện tích lay ơn nở muộn còn trên ruộng chúng tôi đã gieo giống các loại rau lá để có thêm thu nhập, trang trải chi phí cho cuộc sống. Số hoa nở muộn này chúng tôi sẽ thu hoạch cho đến hết rằm tháng Giêng, nếu vẫn tiêu thụ chưa hết sẽ nhổ bỏ để có đất trồng rau”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ Bình Ngọc cho biết: Mùa hoa tết năm nay toàn xã Bình Ngọc có khoảng 23ha đất màu được bà con chuyển sang trồng lay ơn với khoảng 300 hộ nông dân tham gia, nhưng đến giờ chỉ khoảng 50% số hộ trên đã thu hồi được vốn, còn lại hơn 150 hộ dân đang tiếp tục thu hoạch số lay ơn muộn để thu hồi vốn.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả
Thứ Hai, 30/01/2012 08:00 SA
Phong phú, đa dạng du lịch dịp tết
Chủ Nhật, 29/01/2012 18:00 CH
Chật vật tìm vé tàu, xe vào Nam
Chủ Nhật, 29/01/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek