Thứ Tư, 09/10/2024 12:26 CH
Xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa):
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả
Thứ Hai, 30/01/2012 08:00 SA

Những năm qua, ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong các Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu Chiến binh phát triển mạnh. Các mô hình trồng mía, sắn, nuôi bò lai của cán bộ, hội viên đã đem lại lợi nhuận kinh tế cao, nhờ đó đời sống của những hộ nghèo được cải thiện.

 

san120130.jpg

Nông dân xã Ea Chà Rang thu hoạch sắn - Ảnh: H.LINH

Để cuộc sống người dân ngày càng nâng cao, Đảng bộ, chính quyền xã Ea Chà Rang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào thi đua làm kinh tế giỏi được các hội đoàn thể nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh… hưởng ứng làm theo. Từ nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, mỗi đoàn thể đã xây dựng một mô hình phát triển kinh tế cho hội viên, đem về lợi nhuận, nên ngày càng có nhiều người dân được thoát nghèo. Ông Ma Viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: “Hiện tổng đàn bò toàn xã gần 2.600 con, trong đó bò lai 688 con. Hầu hết nhà nào cũng chăn nuôi bò, nhà ít nhất từ 2-3 con, nhiều lên đến 15-20 con, nên có thể khẳng định, sau trồng mía, sắn thì nuôi bò vỗ béo đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây”. Cũng theo ông Viên, đến nay, nhiều nông dân đã nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc trong mùa mưa, vệ sinh chuồng trại và hơn nữa là chú trọng công tác chăm sóc nhằm nâng cao chất lượng đàn bò. Trong tổng số 70 hội viên Hội Cựu chiến binh của xã trước đây đa phần có cuộc sống khó khăn vì ít đất sản xuất và không có vốn, hiểu biết về khoa học kỹ thuật hạn chế, vì vậy chưa thoát nghèo. Còn nay, nhờ có các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như đầu tư cây trồng, vật nuôi, mở các lớp tập huấn, hội viên cựu chiến binh đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nhờ vậy đời sống của họ ngày một cải thiện.

 

Diện tích gieo trồng toàn xã Ea Chà Rang hiện có 1.800ha, trong đó có đến 790ha mía cao sản cho năng suất cao, còn lại sắn và một số cây hoa màu khác. Tổng đàn bò gần 2.600 con, trong đó có 688 con bò lai. Chỉ tính riêng cây mía năng suất bình quân 55 tấn/ha, thu lãi 24 triệu đồng/ha.

Từ phong trào nông dân thi đua làm kinh tế giỏi do Hội Nông dân xã phát động, ở Ea Chà Rang đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu như gia đình ông Ma Xuyên ở buôn Độc lập B. Từ hai bàn tay trắng, nhờ có chính sách ưu đãi của Nhà nước cộng với sự nỗ lực của bản thân nên gia đình Ma Xuyên đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế đúng hướng. Đến nay, Ma Xuyên mua được 1 chiếc máy cày, trồng 1ha mía, 2ha sắn và nuôi 6 con bò, thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm. Không chỉ thoát nghèo, gia đình Ma Xuyên đã vươn lên làm giàu, ngay trên mảnh đất quê hương mình.

 

Ngoài tận dụng nguồn vốn vay của ngân hàng, Hội Cựu chiến binh xã Ea Chà Rang còn thành lập quỹ hội, mỗi hội viên đóng quỹ từ 100.000–200.000 đồng/người/tháng. Số tiền này được Hội Cựu chiến binh xã ưu tiên cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế. Nhờ có vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi mà cuộc sống của nhiều gia đình hội viên khấm khá hơn so với những năm trước. Theo thống kê của Hội Cựu chiến binh xã Ea Chà Rang, đến nay, nhiều hội viên cựu chiến binh trong xã đã trồng được 2-3ha mía, sắn và có khoảng 5-6 con bò, tổng thu nhập hàng năm bình quân từ 50-150 triệu đồng/hộ. Kinh tế phát triển đã giúp nhiều người lao động trong xã có công việc ổn định, trong năm đã giải quyết việc làm hơn 300 lao động.

 

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Ea Chà Rang Nay BLung cho biết: “Để người dân có được như ngày hôm nay cũng nhờ vào sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật, cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các hội Nông dân, Cựu chiến binh và Phụ nữ đẩy mạnh hơn nữa công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên”.

  

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phong phú, đa dạng du lịch dịp tết
Chủ Nhật, 29/01/2012 18:00 CH
Chật vật tìm vé tàu, xe vào Nam
Chủ Nhật, 29/01/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek