Thứ Năm, 10/10/2024 04:22 SA
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường
Thứ Bảy, 07/01/2012 14:00 CH

Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh chỉ đạo các đội quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, lành mạnh hóa thị trường. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh về vấn đề này.

kiem-tra-2120107.jpg

Lực lượng QLTT kiểm tra bánh kẹo tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

* Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng hóa Tết Nhâm Thìn 2012 tại Phú Yên?

Trong năm 2011, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 2.169 vụ, phát hiện 1.724 vụ vi phạm, xử lý 1.705 vụ. Tổng số tiền thu được trên 5 tỉ đồng, trong đó phạt hành chính trên 1,5 tỉ đồng, tiền bán hàng trên 1,7 tỉ đồng, trị giá hàng chưa bán trên 1,3 tỉ đồng…

- Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã đề nghị các doanh nghiệp dự trữ đủ số lượng, đảm bảo chất lượng nhằm tránh tình trạng khan hiếm cục bộ, làm giá cả hàng hóa tăng cao. Nhờ đó, công tác dự trữ hàng hóa được các doanh nghiệp thực hiện từ rất sớm nên nguồn hàng hóa Tết trên thị trường hiện rất phong phú, đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, các đại lý, đơn vị phân phối trên địa bàn tỉnh đã chủ động ký hợp đồng với nhà cung cấp trong việc cung ứng nguồn hàng nên hầu hết đều có đủ nguồn hàng phục vụ cả trước, trong và sau Tết.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín đã cam kết tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình bán hàng lưu động giảm giá ở vùng sâu, vùng xa. Các hoạt động này đang được triển khai hiệu quả, góp phần làm giảm tình trạng khan hiếm hàng hóa giả tạo, lành mạnh hóa thị trường, thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; Các cấp ngành chức năng cũng đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục sự chồng chéo trong quá trình kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người bán lẫn người mua nên giá cả các loại mặt hàng tương đối ổn định, các loại hàng hóa sản xuất trong nước xuất hiện trên thị trường ngày một nhiều, được người tiêu dùng ưa chuộng so với các loại hàng nhập lậu giá rẻ (hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc). Lực lượng QLTT đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế tình trạng tăng giá bất thường, nhất là từ ngày 20 tháng Chạp trở đi.

* Chi cục đã triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong thời gian đến như thế nào, thưa ông?

- Cuối năm thường là thời điểm “nhạy cảm”, là dịp để một số cá nhân, đơn vị kinh doanh thiếu trung thực tung ra các mặt hàng tồn kho không đảm bảo chất lượng. Do đó, tổ kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hàng loạt các cơ sở chế biến, các điểm buôn bán lẻ, gia công, đóng gói, các chợ trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, nơi tập trung nguồn hàng lớn. Lực lượng QLTT tại các cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra từ nay cho đến hết ngày 29 tháng Chạp, nhằm kiểm soát tình hình cung - cầu hàng hóa trên thị trường, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ tích trữ các mặt hàng thiết yếu; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng nâng cao cảnh giác, kịp thời ngăn chặn các mặt hàng nhập lậu gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội như: pháo nổ, hàng cấm, các trò chơi bạo lực…

Ban chỉ đạo 127 tỉnh đã phối hợp các cơ quan có liên quan và chính quyền các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác chống hàng lậu, hàng giả, tăng kiểm soát thị trường. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người bán lẫn người mua. Bên cạnh đó, hệ thống tiếp nhận thông tin từ cơ sở đến tỉnh được thực hiện thường xuyên, hiệu quả giúp cơ quan chức năng dự báo được những biến động thị trường, tránh gây đột biến ảo về giá cũng như tình trạng nâng giá, ép giá vô tội vạ.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Chi cục cũng sẽ triển khai lực lượng thường xuyên ứng trực để tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía các đơn vị, người dân và cắt cử các đội cơ động can thiệp ngay khi xảy ra biến động về thị trường. Tuy nhiên, để công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo ổn định và có hiệu quả, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp ngành, trong đó có cả sự tham gia tích cực từ phía người dân.

* Xin cảm ơn ông !

XUÂN HUY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek