Thứ Năm, 10/10/2024 06:24 SA
Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên:
Cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư
Thứ Sáu, 06/01/2012 14:00 CH

Thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Phú Yên đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) và ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phù hợp quyền lợi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN).

 

go120106.jpg

Nhà máy chế biến gỗ của Doanh nghiệp tư nhân Thái Thịnh (Bình Định) đầu tư tại KCN Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: P.NHÃ

Hiện Phú Yên có ba KCN: Hòa Hiệp, An Phú và Đông Bắc Sông Cầu với tổng số dự án đăng ký là 76, thu hút hơn 6.000 lao động trực tiếp. Các KCN này đang đóng vai trò là cái nôi thu hút nguồn vốn đầu tư, đồng thời là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế vùng phát triển. Trong thời gian qua, Ban quản lý KKT Phú Yên luôn tìm cách hoàn chỉnh CCTTHC, hoàn thiện hạ tầng cơ sở, hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng… để thu hút được các nhà đầu tư vào các KCN. Riêng trong năm 2011 có 5 dự án mới đăng ký đầu tư. Bên cạnh đó, ban còn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn.

 

Ông Lê Văn Thành, Phó trưởng Ban quản lý KKT Phú Yên cho biết: “Cùng với cơ chế khuyến khích đầu tư, những năm gần đây, Ban Quản lý KKT đã thực hiện đơn giản hóa các TTHC nên không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các TTHC thuộc thẩm quyền của Ban quản lý được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc. Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng công khai các quy định về trình tự hồ sơ và yêu cầu về TTHC, các khoản thu phí, lệ phí. Tất cả các bộ phận thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Ban quản lý, luôn có thái độ niềm nở, tận tình khi tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc”.

 

Ông Trần Minh Chính, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Vừa qua, công ty chúng tôi có đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào dự án Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, được Ban quản lý KKT Phú Yên tạo điều kiện thuận lợi. Đặc biệt, các thủ tục đăng ký nhanh, tác phong làm việc của cán bộ rất chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian của chúng tôi khá nhiều”.

 

Trong năm 2011, bộ phận tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” lĩnh vực đầu tư của Ban quản lý KKT Phú Yên tiếp nhận, giải quyết 81 hồ sơ. Trong đó, lĩnh vực Quy hoạch và xây dựng 22 hồ sơ; lao động 26 hồ sơ… Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hồ sơ luôn đảm bảo đúng thời gian quy định, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, Ban quản lý KKT đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cấp giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Đồng thời, sửa đổi, đơn gin ha 21 TTHC, bãi bỏ 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý; thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thực thi phương án đơn giản hóa TTHC của Chính phủ.

Để thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, Ban Quản lý KKT Phú Yên luôn thực hiện phương châm “đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp”, không ngừng thực hiện tốt CCTTHC theo cơ chế “một cửa”, “tại chỗ”, phục vụ các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, cải thiện các phần mềm quản lý trong thu hút đầu tư và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Ngoài các chính sách ưu đãi chung là những chính sách ưu đãi riêng phù hợp với từng vùng miền, địa bàn, đặc biệt ưu tiên đến việc phát triển KCN ở những địa bàn khó khăn nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý hơn.

 

Tuy nhiên, việc thu hút các dự án đầu tư vào các KCN ở Phú Yên hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Nếu so với quy mô và kinh phí đã đầu tư thì số dự án triển khai ở các KCN đang còn quá khiêm tốn. Vì vậy, để các KCN thực sự tạo ra lực hút hấp dẫn các nhà đầu tư thì chỉ áp dụng các chính sách ưu đãi vẫn chưa đủ. Do đó, không chỉ riêng Ban quản lý KKT mà các cấp, các ngành phải cố gắng CCTTHC để thu hút đầu tư là một vấn đề cần thiết. Trong đó giải quyết TTHC nhanh gọn, thông thoáng, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quy trình tổng thể từ quy hoạch đến phát triển kết cấu hạ tầng và chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư cần có sự phối hợp chặt chẽ. Riêng về kết cấu hạ tầng như đường giao thông, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, đặc biệt vấn đề xây dựng nhà ở cho công nhân và người lao động cần được quan tâm đúng mức.

 

Ông Thành cho biết thêm: “Ban quản lý KKT là cơ quan đầu mối giúp các nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục có liên quan khi đầu tư vào các KCN. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn chú ý rà soát lại các dự án đã cấp phép đầu tư, nếu các nhà đầu tư không triển khai xây dựng thì thu hồi giấy phép và thu hồi đất đã giao. Việc cấp phép đầu tư phải đi kèm với chế tài phù hợp đảm bảo thu hút đầu tư gắn liền với trách nhiệm của nhà đầu tư... Ngoài ra, Ban quản lý còn đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch, xây dựng hệ thống xử lý nước thải KCN với công nghệ mới, tiên tiến, đảm bảo hiệu quả. Đối với các dự án có tính nhạy cảm, vốn đầu tư lớn, trước khi cấp phép đầu tư, Ban quản lý tham khảo ý kiến của các ngành liên quan. Qua đó khẳng định quyết tâm thu hút và kêu gọi đầu tư vào các KCN theo chủ trương phát triển của tỉnh”.

  

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek