Thứ Ba, 01/10/2024 02:30 SA
Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO
Thứ Ba, 07/11/2006 20:54 CH

Đúng 19g tối 7/11 (giờ Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển và Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamy đã đặt bút ký vào bản nghị định thư chính thức kết nạp Việt Nam là thành viên mới – thành viên thứ 150 – của WTO. Việc kết nạp này chấm dứt chặng đường 11 năm đàm phán đầy cam go của Việt Nam, chính thức đưa nước ta bước vào sân chơi thương mại toàn cầu.

 

061107-chucmung.jpg
Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy và Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cùng nâng cốc chúc mừng Việt Nam chính thức gia nhập WTO - Ảnh: AFP

 

Trước đó, từ 16g đến 17g ngày 7/11, phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng xem xét kết nạp Việt Nam vào WTO đã diễn ra với sự tham dự của toàn bộ 49 thành viên Ban Công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO.

 

Tại phiên họp này, Chủ tịch Đại hội đồng, cũng là Chủ tịch Ban công tác về việc gia nhập WTO của Việt Nam, ông Eirik Glenne đã tóm tắt quá trình đàm phán và kết quả việc thương thảo của Việt Nam trong tiến trình gia nhập. Ông cũng trình bày 4 bộ hồ sơ văn kiện cam kết của Việt Nam xin gia nhập WTO, bao gồm báo cáo của Ban công tác dài 260 trang; bản cam kết dài 560 trang của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hóa, thuế quan, trợ cấp nông nghiệp cùng lộ trình xuất khẩu; bản cam kết trong lĩnh vực dịch vụ 60 trang; cuối cùng là dự thảo nghị định thư về việc gia nhập WTO của Việt Nam. Sau mỗi dự thảo văn kiện, ông Eirik Glenne đều hỏi: “Có quý vị nào không thông qua báo cáo này không? Nếu có đề nghị giơ tay”. Không có ý kiến nào phản đối và toàn bộ các thành viên trong phiên họp Đại hội đồng đã thông qua hồ sơ gia nhập WTO với sự đồng thuận cao.

 

Đúng 17g (giờ Hà Nội), ông Chủ tịch Đại hội đồng đã gõ búa chính thức xác nhận Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO.

 

061107-gobua.jpg
Chủ tịch Đại hội đồng WTO Glenne gõ búa chính thức kết nạp Việt Nam làm thành viên thứ 150 của WTO - Ảnh chụp lại từ VTV

 

Ngày 28/11 tới, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận việc VN gia nhập WTO và 30 ngày sau khi WTO nhận được quyết định phê chuẩn của Quốc hội VN thì VN chính thức trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này.

 

Ngay sau lễ ký kết nghị định thư, đại diện các thành viên WTO đã phát biểu chúc mừng Việt Nam. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đáp từ, cám ơn sự nhiệt tình, giúp đỡ đầy thiện chí của bạn bè thế giới, những thành viên WTO.

 

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và Tổng Giám đốc WTO đã có cuộc gặp mặt với báo chí.

 

Phát biểu tại lễ ký nghị định thư gia nhập với Việt Nam, Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy đã chúc mừng thành công của Việt Nam trong quá trình hội nhập với thế giới. Theo ông, nỗ lực của Việt Nam là điều đáng khích lệ đối với các thành viên WTO.  

"Việt Nam là một ví dụ cho thấy những nỗ lực cải cách trong nước để gia nhập WTO đã mang lại kết quả rõ nét. Năm ngoái, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 8%, đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 6 tỷ USD và xuất khẩu tăng 20%. Chắc chắn Việt Nam còn đạt được những thành quả lớn hơn nhờ những bộ luật mới, các chế tài hành chính và các cam kết về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong văn kiện gia nhập WTO".  

Tại lễ gia nhập, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển một lần nữa nhấn mạnh các cuộc đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam luôn đi cùng công cuộc đổi mới. 

"Chính những cải cách trong nước đã đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam, tạo cơ sở cho việc Việt Nam gia nhập WTO. Mặt khác, việc gia nhập WTO giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình cải cách, tạo cơ hội mở rộng thương mại, một yếu tố quan trọng cho việc phát triển kinh tế".  

Theo Bộ trưởng Tuyển, với sự hợp tác ngày càng mở rộng giữa các thành viên WTO, Việt Nam sẽ tận dụng tốt nhất được các cơ hội, vượt qua các thách thức, đảm bảo sự phát triển nhanh chóng và ổn định, góp phần tích cực trong việc phát triển hệ thống thương mại đa phương.

Theo VnExpress

 

QUỐC THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek