Thứ Ba, 01/10/2024 04:25 SA
Đĩa lậu bán công khai ở chợ
Thứ Ba, 07/11/2006 09:04 SA

Tình trạng băng, đĩa “chạy chợ” đang diễn ra ngày càng phức tạp. Không chỉ ở chợ trung tâm TP Tuy Hoà mà đã các chợ vùng nông thôn cũng xuất hiện tình trạng này.

 

061107-DIA.jpg

Đĩa lậu “chạy” đến tận nhà dân - Ảnh: H.T

Trước đây đĩa lậu chỉ bán lén lút tại các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh văn hoá phẩm, thì nay đĩa lậu được bày bán công khai khắp nơi, theo chân những người bán dạo, những sạp hàng di động đến mọi hang cùng ngõ hẻm.

 

Giá bán các loại đĩa rẻ đến bất ngờ, mỗi đĩa “luộc” chỉ với giá từ 4000 – 5000 đồng, trong khi giá đĩa gốc từ 25.000 – 35.000 đồng/đĩa. Nếu mua từ 5 đĩa trở lên, khách hàng được giảm 20% giá bán. Tuy nhiên, “tiền nào của nấy”, chất lượng của đĩa rất kém. Những người bán hàng cho biết, tất cả các loại đĩa đều bán rất nhanh, vì phần đông khách hàng đều ở tuổi thanh thiếu niên, trước những gì được coi là mới, lạ họ đều muốn xem thử để biết.

 

Không chỉ có giá rẻ, người bán còn hấp dẫn người mua bằng khả năng đáp ứng nhu cầu cao. Tại chợ Phú Nhiêu, xã Hoà Mỹ Đông (Tây Hoà) mặc dù chúng tôi tỏ ra khó tính, chủ hàng vẫn niềm nở: “Vài hôm nữa em quay lại, hàng mới về chắc chắn sẽ có những đĩa mà em yêu cầu”. Tình hình buôn bán đĩa lậu ở chợ Phú Thứ xã Hòa Bình 2 (Tây Hòa) nhộn nhịp không kém ở chợ thành phố. Cả chợ có đến 2 – 3 quầy di động (thường đựng đĩa trong cái rổ)  bày bán công khai xen lẫn với nhiều mặc hàng khác. Một khách hàng nữ  cho biết: “Bây giờ đĩa ca nhạc ra mới liên tục. Tội gì phải tốn vài chục ngàn đồng để mua đĩa xịn”.

 

Hầu như người bán đĩa lậu “lưu động” nào cũng biết, hình thức bán hàng này là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do lời lớn, hàng lại dễ tiêu thụ nên họ không muốn từ bỏ công việc này. Nếu lấy hàng tận gốc ở TP Hồ Chí Minh, người bán lãi từ 2000 – 3000 đồng/đĩa. “Chịu khó ngồi chợ, trung bình mỗi ngày có thể bán được 20 – 30 đĩa, thu nhập cao hơn nhiều so với làm các công việc khác” – một người bán đĩa “chạy chợ” tại phường Phú Lâm, TP Tuy Hoà tiết lộ.

 

Ông Võ Trọng Tâm, Chánh thanh tra Sở Văn hóa thông tin Phú Yên cho biết: “Các đội kiểm tra liên ngành ở các xã, phường, huyện, thành phố tiến hành công tác kiểm tra nạn buôn bán trái phép này. Tuy nhiên do các thành viên của đội 814 đều là những người kiêm nhiệm, nên không có thời gian kiểm tra thường xuyên được. Vì vậy, công việc kiểm tra băng, đĩa lậu chỉ thực hiện từng đợt, như “đá ném ao bèo”. Đáng chú ý là người bán ngày càng có nhiều thủ đoạn đối phó với các cơ quan chức năng. Nhiều người bán chọn những điểm bán cạnh những sạp quần áo, giày dép, thịt cá… nhằm che mắt lực lượng quản lý thị trường”.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek