Thứ Năm, 10/10/2024 16:32 CH
Bao giờ cầu Suối Tía được đầu tư?
Thứ Bảy, 31/12/2011 11:00 SA

Cầu Suối Tía thuộc xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân nằm trên ĐT647 bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ. Chỉ cần một trận mưa nhỏ, việc vận chuyển hàng hóa nơi đây bị đình trệ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

suoi-tia111231.jpg

Cầu xuống cấp, các phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa phải đi đường vòng lội suối vô cùng nguy hiểm - Ảnh: P.NAM

CẦU GÃY CŨNG PHẢI VƯỢT “LIỀU”

 

Được xây dựng từ năm 1989, cầu Suối Tía có chiều dài khoảng 20m, rộng gần 2m, đã bị xuống cấp từ nhiều năm qua. Đoạn giữa cầu bị sụt lún nghiêm trọng như chiếc võng. Đề phòng tai nạn rủi ro, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã cho trồng trụ bê tông hai đầu cầu, khống chế chiều rộng và lắp đặt biển báo nguy hiểm, nghiêm cấm ô tô qua lại. Tuy nhiên, do nhu cầu vận chuyển nông sản, nhiều xe công nông, cộ bò lén lút lách trụ bê tông “liều” qua cầu.

 

Xã Xuân Phước có hơn 2.000ha cây trồng các loại, trong đó, mía và sắn chiếm hơn 650ha. Mọi hoạt động thông thương hàng hóa, vận chuyển nông sản về các nhà máy chủ yếu bằng ô tô tải qua tuyến đường này. Cầu hẹp, lại có nguy cơ sập, nên các phương tiện vận chuyển phải “ngụp” suối đi dưới cầu. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ xe bị sụt lún, chết máy do sình lầy và ngập nước, nông sản, hàng hóa bị nước suối cuốn trôi. Anh Nguyễn Đình Nam, tài xế lái xe chở hàng từ TP Tuy Hòa lên xã Xuân Phước bức xúc: “Đường từ thị trấn La Hai lên xã Xuân Phước vốn đi lại khó khăn, lại phải qua đoạn đường lầy lội nguy hiểm này nên giá cước vận chuyển đội lên cao, đồng nghĩa với hàng hóa được bán ra với giá cao hơn so với một số địa phương khác. Cầu xuống cấp trầm trọng, cấm ô tô qua lại nên chúng tôi phải điều khiển xe lội suối đi đường vòng phía dưới cầu. Để xe qua được, chúng tôi phải bố trí người đi trước hướng dẫn đường. Có hôm gặp trời mưa, xe chết máy giữa dòng, chúng tôi phải thuê phương tiện kéo vớt”.

 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi cho biết, huyện đang tiến hành đề nghị các ngành của tỉnh nâng cấp các tuyến ĐT641, ĐT642, dự án đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân (ĐT644), đường ĐT647 từ Đồng Xuân đi Kôngchro (Gia Lai), trong đó có cầu Suối Tía, xã Xuân Phước.

Không chỉ gây khó khăn trong vận chuyển nông sản, hàng hóa, việc hàng nghìn học sinh các xã Xuân Quang 1 và Xuân Quang 3 qua lại cầu hàng ngày là điều lo lắng của tất cả các bậc phụ huynh. Hiện hai đầu cầu đá lổm chổm, mặt cầu hẹp, bong tróc bê tông, không có thành chắn…, trong khi đó, học sinh đi xe đạp thường dàn hàng ngang, chen lấn qua lại rất dễ lọt xuống cầu hoặc gây tai nạn. Nhiều phụ huynh học sinh phàn nàn, chỉ cần một trận mưa nhỏ, tuy nước không ngập cầu nhưng chảy xiết nên họ phải đưa con qua đến đầu cầu bên kia rồi đợi tan trường đón về, rất mất thời gian. Nếu để con đi một mình, các bậc cha mẹ nơm nớp lo sợ, vì rất dễ ngã xuống cầu.

 

Ông Nguyễn Chí Sanh, Hiệu trưởng Trường cấp 2-3 Xuân Phước cho biết, cầu Suối Tía thường xuyên bị ngập, lại bị gãy đoạn giữa, học sinh đi lại vô cùng nguy hiểm. Trung bình một năm, cầu bị ngập 4 - 5 lần, buộc phải cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn, nhất là vào mùa mưa lũ. Vì thường xuyên nghỉ học, nhà trường phải tổ chức dạy bù cho học sinh, gây chậm chương trình, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Nhà trường chỉ biết thường xuyên nhắc nhở học sinh cẩn thận khi qua cây cầu này.

 

ĐỢI ĐẾN BAO GIỜ?

 

Là xã điểm của huyện Đồng Xuân trong xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Phước đề ra nhiều mục tiêu. Đến năm 2015, địa phương sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa, làm tiền đề để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Tuy nhiên, trong số đó lại không hề có dự án nâng cấp, xây dựng cầu Suối Tía. Theo ông Võ Văn Trí, Chủ tịch UBND xã Xuân Phước, do cầu nằm trên tuyến ĐT647 thuộc tỉnh quản lý nên không đưa vào đề án xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Võ Văn Trí cho biết thêm, do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa cấp thiết của nhân dân, năm 1989 xã đã đầu tư xây dựng cây cầu này bằng kinh phí ngân sách. Cách đây khoảng 5 năm, cầu bị sụp đoạn giữa, sau đó địa phương đã báo cho huyện và Sở GT-VT gia cố rọ đá để đi tạm. Hiện cầu ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên gây ách tắc giao thông khi có mưa lớn.

  

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek