Thứ Năm, 10/10/2024 16:30 CH
Chăn nuôi bò đàn ở buôn Ma Đao
Thứ Bảy, 31/12/2011 14:00 CH

Cách trung tâm xã khoảng 5 km, buôn Ma Đao (xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa) hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số Chăm H’Roi sinh sống . Nhờ chăn nuôi bò đàn mà hiện nay, nhiều người dân trong buôn xây dựng được nhà ngói khang trang, ổn định cuộc sống.

 

bo-ca-lui111231.jpg

Chăn nuôi bò đàn ở buôn Ma Đao, xã Cà Lúi - Ảnh: L.KHA

Toàn buôn có gần 50ha đất sản xuất hàng năm, trong đó sắn và lúa nước chiếm gần 35ha. Ông Ma Toa trưởng buôn Ma Đao cho biết: “Do đặc thù địa hình chủ yếu là đồi núi nên người dân ở đây không thể chuyên canh các loại cây trồng như lúa, bắp, mía… Vì vậy, cứ đến gần cuối năm là bà con lại thiếu lương thực, thu nhập từ trồng trọt hầu như không có gì”.

 

Mấy năm gần đây, nhờ phong trào chăn nuôi bò đàn phát triển mạnh, kinh tế của người dân buôn Ma Đao có phần được cải thiện. Theo người dân địa phương, bò thường được chăn thả bên kia sông Cà Lúi, thuộc địa bàn xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai), vì nơi đây có nhiều đồng cỏ rộng.

 

Mặt khác, được thiên nhiên ưu đãi, sông Cà Lúi và nhiều suối lớn ở đây chưa khi nào khô cạn, khí hậu ôn hòa nên rất thuận lợi trong chăn nuôi bò đàn. Hiện toàn buôn có tổng đàn bò hơn 300 con. Tuy chưa chủ động được lương thực tại chỗ, nhất là những tháng cuối năm, nhưng người dân Ma Đao không thiếu đói, xây nhà khang trang, nuôi con ăn học là nhờ chăn nuôi bò đàn. Toàn buôn có 58 hộ thì 33 hộ có nhà xây cấp 4 kiên cố.

 

Hiện nhiều hộ dân ở buôn Ma Đao chăn nuôi 15-20 con bò. Điển hình như các hộ Ma Đam, Ma Hơn, Ma KRư, Ma Trem... Ông Ma Trem nói: “Gia đình tôi chỉ có 3 sào lúa nước, 3ha sắn nên phải tập trung vào chăn nuôi bò, nhờ vậy mà xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được mô tô, ti vi, tủ lạnh và duy trì cuộc sống ổn định”. Đa số bà con ở buôn Ma Đao chăn nuôi giống bò vàng, bò này cày kéo khỏe, đẻ năm một, thịt lại thơm ngon. Ông M K Rư cho hay: Chúng tôi nuôi bò không chỉ để phục vụ cho sản xuất mà còn muốn có sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Để đạt chất lượng và phát triển số lượng đàn bò, hàng năm bà con đều chú trọng tiêm phòng vắc xin cho đàn bò; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, khử trùng bằng hóa chất nên ít xảy ra dịch bệnh”. Ông Ma Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Cà Lúi chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng đàn bò, các ngành liên quan nên tổ chức mô hình chăn nuôi bò thí điểm tại buôn Ma Đao để bà con có điều kiện học tập kỹ thuật, phát triển thế mạnh sẵn có, từng bước ổn định cuộc sống”.

 

Bên cạnh phát triển đàn bò, người dân buôn Ma Đao đang rất cần đất sản xuất để chủ động lương thực tại chỗ. Ông Ma Duy, Bí thư chi bộ buôn Ma Đao bộc bạch: “Cánh đồng KBông có trạm bơm điện do Chương trình 135 của Chính phủ đầu tư trên 1 tỉ đồng, tưới tiêu cho hơn 40 ha lúa nước. Tuy nhiên, hiện số diện tích này mới chỉ trồng được 13ha. Ruộng ít, trong khi đó kỹ thuật thâm canh sản xuất lúa nước của bà con còn hạn chế nên năng suất bình quân chỉ đạt 30 tạ/ha. Phần diện tích còn lại, bà con đang trông chờ vào các cấp, các ngành sớm cải tạo mặt bằng để mở rộng sản xuất”.

 

LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek