Thứ Sáu, 11/10/2024 10:15 SA
Tín dụng cuối năm:
Điều kiện cho vay vẫn khó
Thứ Sáu, 23/12/2011 14:00 CH

Cuối năm thường là “mùa giải ngân” của các tổ chức tín dụng khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh; khách hàng cá nhân cần tiền để chi dùng, mua sắm tết. Hiện tại các ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã bắt đầu hạ lãi suất cho vay, tuy nhiên khách hàng vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vì hồ sơ vay không đạt “chuẩn”.

 

may111223.jpg

Nhu cầu vốn cho sản xuất của doanh nghiệp xuất khẩu gia tăng - Ảnh: L.HẢO

NGÂN HÀNG HẠ LÃI SUẤT

 

Để thu hút doanh nghiệp, cá nhân vay vốn sản xuất, tiêu dùng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã giảm lãi suất cho vay. Đi đầu trong việc hạ lãi suất ở thời điểm này là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngoại thương (Vietcombank), Công thương (Vietinbank)... với mức hạ từ 0,5- 2,5%/năm, chủ yếu ở các khoản vay xuất khẩu, sản xuất. Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Ngân hàng hạ lãi suất cho vay để khuyến khích doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh, cá nhân vay vốn phục vụ tiêu dùng cuối năm. Hiện tại Vietcombank ưu tiên cho vay các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn VND áp dụng đối với các đối tượng này là 16%/năm, dài hạn 17,6%/năm; cho vay ngắn hạn xuất khẩu với điều kiện bán ngoại tệ cho Vietcombank 15%/năm, dài hạn 17,6%/năm; cho vay tiêu dùng dao động trong khoảng 16,5-18,5%/năm tùy đối tượng.

 

Tương tự, Vietinbank Phú Yên cũng vừa giảm lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh xuống còn 16,5-17,5%, cho vay tiêu dùng ngắn hạn 19%. BIDV Phú Yên giảm lãi suất cho vay VND đối với doanh nghiệp xuống còn 17%-17,5%/năm.

 

Giám đốc một doanh nghiệp nhỏ trong ngành may mặc ở TP Tuy Hòa cho biết: “Dù các ngân hàng đã hạ lãi suất nhưng doanh nghiệp phải tính toán rất kỹ mới dám đi vay; vì trong thời điểm sản xuất kinh doanh còn nhiều rủi ro như hiện nay, chúng tôi khó kiếm đủ lợi nhuận trên 20% để có thể bù đắp các chi phí về vốn, đầu vào, tăng lương cho công nhân... Hy vọng rằng đầu 2012, lãi suất vay tiếp tục giảm mạnh hơn nữa để doanh nghiệp “chèo chống” qua giai đoạn khó khăn”.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt khoảng 10.663 tỉ đồng, chỉ tăng hơn 8,08% so với đầu năm. Trong khi đó, quy định của Ngân hàng Nhà nước cho phép dư nợ dưới 20%. Vì vậy, hạn mức tín dụng của các ngân hàng thương mại ở Phú Yên vẫn còn nhiều nên có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, khách hàng cá nhân...

 

Khách hàng vẫn khó vay

 

Việc các tổ chức tín dụng trên địa bàn hạ lãi suất đã “mở đường” cho các hộ kinh doanh cá thể tìm đến ngân hàng thay vì chọn vay “nóng” bên ngoài. Tuy nhiên, điều kiện cho vay chặt chẽ khiến nhiều khách hàng vẫn không tiếp cận được nguồn vốn theo nhu cầu. Bà Nguyễn Thị Thúy, tiểu thương mua bán gạo ở chợ Tuy Hòa chia sẻ: “Mấy năm trước, tôi có đi “bốc” (vay) tiền nóng để mua gạo trữ bán tết và đều tìm cách xoay xở để trả gấp. Năm nay, tôi nhờ người thân bảo lãnh vay ngân hàng 50 triệu đồng và đang chờ thẩm định hồ sơ thủ tục. Đã hơn một tuần rồi mà tôi vẫn chưa thấy ngân hàng trả lời”.

 

Cuối năm là dịp để ngân hàng đẩy mạnh cho vay. Tuy nhiên, khi muốn vay vốn, doanh nghiệp, hộ cá thể phải có phương án sản xuất, kinh doanh tốt, có khả năng sinh lời và hoàn vốn cho ngân hàng; đồng thời phải có tài sản đảm bảo an toàn thì ngân hàng mới yên tâm cho vay. Giám đốc Vietcombank Phú Yên Huỳnh Kim Thoa cho biết: Hạn mức tín dụng của ngân hàng còn khoảng 50 tỉ đồng để cho vay đến cuối năm, tuy nhiên có thể không giải ngân hết vì Vietcombank Phú Yên thẩm định hồ sơ cho vay rất kỹ.

 

Chủ trương của ngân hàng là cho vay an toàn. Vì vậy, đơn vị vẫn giải quyết cho vay nếu khách hàng có nhu cầu nhưng sẽ quản lý chặt chẽ hồ sơ chứng từ trong quá trình cho vay.

 

Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Phú Yên cũng khẳng định: “DongA Bank sẵn sàng đầu tư nếu khách hàng thực sự muốn vay nhưng phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục do ngân hàng quy định”.

 

Hiện nay khách hàng nhỏ lẻ thường gặp khó khăn khi muốn vay vốn từ ngân hàng vì không có phương án kinh doanh khả thi, không đủ tài sản thế chấp. Doanh nghiệp nên có những hoạch định dài hơi, xem ngân hàng là một đối tác tin cậy, đồng hành cùng quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Việc đặt quan hệ tín dụng với các ngân hàng thương mại có lợi cho cả doanh nghiệp và ngân hàng vì doanh nghiệp sẽ được ưu tiên vay vốn khi cần và ngân hàng không mất thời gian thẩm định khách hàng truyền thống. Nhiều ngân hàng thương mại mở chi nhánh trên địa bàn cũng đang tích cực tìm kiếm khách hàng mới. Đây là cơ hội để những hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm đến vay vốn.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek