Thứ Sáu, 11/10/2024 14:15 CH
Thị trường lịch tết trầm lắng
Thứ Tư, 21/12/2011 11:00 SA

Hàng năm, cứ vào tháng 11, 12 thị trường lịch tết tấp nập người mua, nhưng năm nay thị trường này lại khá trầm lắng.

 

lich-tet111221.jpg

Thị trường lịch tết năm nay mẫu mã phong phú nhưng sức mua chậm - Ảnh: N.XUÂN

MẪU MÃ PHONG PHÚ, SỨC MUA CHẬM

 

Thị trường lịch tết năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại với nhiều mẫu cải tiến như lịch blốc dài, lịch blốc lò xo, bìa lịch ép kim... Về nội dung, lịch tết cũng rất đa dạng với các chủ đề như tranh Đông Hồ, lịch sử Việt Nam, tết Việt, cảnh đẹp thiên nhiên… Nhiều loại lịch được tích hợp các thông tin về chính trị, lịch sử, văn hóa, khoa học kỹ thuật, danh ngôn, ca dao, tục ngữ... Về giá, lịch năm nay tăng từ 10-20% so với năm trước. Theo đó, giá lịch blốc dao động từ 15.000- 250.000 đồng/blốc. Ngoài ra, thị trường lịch năm nay xuất hiện nhiều mẫu lịch blốc siêu cực đại với giá từ 350.000-550.000 đồng/blốc. Chị Nguyễn Thu Hương, kế toán một doanh nghiệp cho biết: “Lịch là một món quà tặng khách hàng nhân dịp năm mới, nó phải thể hiện văn hóa, thẩm mỹ và kiến thức của người tặng nên tôi luôn rất thận trọng trong việc lựa chọn mẫu và nội dung lịch”.

 

Năm nay thị trường lịch Phú Yên vào mùa khá trễ nhưng sức mua không nhiều và đang có dấu hiệu kết thúc sớm. Bà Trần Thị Tuyết Nhung, nhà sách Vạn Bửu (TP Tuy Hòa) cho biết: “Sức tiêu thụ lịch năm nay chỉ bằng khoảng 80% so với năm ngoái. Người mua lẻ rất ít, chủ yếu là các doanh nghiệp, đơn vị đặt mua làm quà tặng. Do tết năm nay đến sớm nên các nhà sách, đại lý nhập hàng rất hạn chế. Mới cuối tháng 12 dương lịch mà một số đơn vị đã tính đến phương án xả hàng nên giá lịch đang có xu hướng giảm nhẹ”.

HIỆU QUẢ TỪ TEM CHỐNG GIẢ KỸ THUẬT SỐ

Theo thông tin của Cục Xuất bản, năm nay là năm đầu tiên tiến hành dán tem kỹ thuật số cho lịch blốc để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đầu tháng 12, Đoàn kiểm tra liên ngành về in và xuất bản phẩm (do Sở Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn), tiến hành kiểm tra 7 cơ sở kinh doanh văn hóa phẩm trên địa bàn Phú Yên. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 4 cơ sở có lịch giả và lịch không tem nhãn. Loại lịch bị làm giả nhiều nhất là lịch blốc khổ nhỏ, thường được bỏ xen vào các thùng lịch có dán nhãn khác nên việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tịch thu 365 lịch blốc giả, lịch không tem nhãn.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Quản lý báo chí xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Các năm trước, việc in ấn và phát hành lịch blốc giả diễn ra khá phổ biến khiến việc quản lý và kinh doanh lịch gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, từ năm 2012, Cục Xuất bản yêu cầu các đơn vị xuất bản dán tem chống giả trên góc phải mỗi blốc lịch và mỗi loại lịch đều có 1 mã số riêng. Để kiểm tra độ thật, giả của sản phẩm lịch blốc, người tiêu dùng cào nhẹ lớp in phủ bạc trên tem sẽ xuất hiện một dãy số gồm 16 số. Khách hàng nhắn tin mã số này qua số điện thoại 8099 theo cú pháp “DAC mã số”, hệ thống sẽ gửi tin nhắn trả lời mã số đúng hay sai, từ đó, thông báo lịch blốc thật hoặc cảnh báo đó là hàng giả. Khách hàng cũng có thể gọi điện tới tổng đài tự động 1900545493, nghe hệ thống hướng dẫn cách nhập số và tự động trả lời kết quả thông qua hệ thống quản lý số liệu của Cục Xuất bản. Khách hàng cũng có thể truy cập website temchonggia.com.vn để kiểm tra hàng thật hay giả. Ưu điểm của tem chống giả này là giúp các cơ quan chức năng quản lý được nguồn gốc, xuất xứ lịch trên thị trường, tránh tình trạng in lậu. Nhờ vậy, năm nay việc quản lý thị trường lịch rất thuận lợi, người tiêu dùng có thể chủ động kiểm tra nguồn gốc lịch.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek