Thứ Sáu, 11/10/2024 18:14 CH
Đầu tư xây dựng tại các khu đô thị mới TP Tuy Hòa:
Chưa đúng tiến độ, nhiều sai sót
Thứ Ba, 20/12/2011 11:00 SA

Trong đợt thanh tra, kiểm tra về tình hình đầu tư, xây dựng đối với ba khu đô thị mới tại TP Tuy Hòa, Sở Xây dựng Phú Yên đã phát hiện nhiều sai sót trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục các tồn tại.

 

nha111220.jpg

Nhiều công trình đang được xây dựng tại khu đô thị mới Hưng Phú - Ảnh: H.NHƯ

Ba khu đô thị gồm Hùng Vương I của Chi nhánh Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Phú Yên (Công ty FBS), khu đô thị mới Hưng Phú của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hưng Phú và khu đô thị mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên được đầu tư mới hoàn toàn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, các công trình hạ tầng xã hội, các căn hộ (gồm nhà liền kề và nhà biệt thự) do UBND tỉnh chấp thuận dự án. Hiện nay, tại các khu đô thị này, chủ đầu tư đã triển khai thi công xong và bàn giao cho các đơn vị quản lý chuyên ngành khai thác, sử dụng một số hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật như đường nội bộ, thoát nước mưa, cấp nước, điện chiếu sáng công cộng…

 

Theo Sở Xây dựng Phú Yên, các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, siêu thị, công viên cây xanh… của khu phố mới Hùng Vương I đã được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện hoặc triển khai nhưng chưa hoàn chỉnh; việc xây dựng nhà còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ. Hiện tại chủ đầu tư đã xây dựng xong khoảng 135/433 lô và đang tiếp tục triển khai các lô còn lại. Tuy nhiên, một số nhà mới xây dựng có kiến trúc mặt đứng không đúng theo mẫu thiết kế đã được phê duyệt, trong đó có 25 nhà có kiến trúc hoàn toàn khác về chi tiết kiến trúc mặt đứng, mái so với mẫu chung; một số nhà khác có diện tích sàn lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với quy mô được thỏa thuận. Ngoài ra, một số nhà chưa có thông báo cho phép khai thác kinh doanh nhưng Công ty FBS đã khai thác và bàn giao cho khách hàng.

 

Cũng trong tình trạng tương tự như khu đô thị Hùng Vương I, tại hai khu đô thị còn lại là Hưng Phú và Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên, một số công trình hạ tầng xã hội chưa được đầu tư xây dựng như nhà trẻ, công trình công cộng… Tại khu Hưng Phú, đoàn thanh tra của Sở Xây dựng phát hiện 193/320 lô đã xây dựng xong hầu hết đều có sai khác về chi tiết lan can, không ghép đối xứng giữa hai căn nhà; đặc biệt có 32 căn nhà có chi tiết mặt đứng khác với mẫu về hình khối, số tầng, hoặc xây dựng không đúng theo mục đích của dự án; có 46 trường hợp xây dựng công trình trên khoảng đất kiến tạo phía sau sai so với thiết kế mẫu đã thỏa thuận. Đối với Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên, việc xây dựng nhà tương đối đúng thiết kế mẫu so với hai khu đô thị mới nói trên nhưng vẫn còn một tồn tại. Có trường hợp nhà sau khi được cấp sổ hồng nhưng chủ nhà đã tự cải tạo mặt đứng, mái, nâng tầng, mở rộng diện tích sàn.

 

Nhằm khắc phục những sai sót trên của các chủ đầu tư tại ba khu đô thị, ông Nguyễn Bá Quang, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án để đảm bảo tính đồng bộ trong một khu vực dân cư; nhà ở phải xây đúng theo hồ sơ thiết kế mẫu đã được thỏa thuận, tránh tình trạng xây dựng trước rồi xin điều chỉnh sau. Đối với các căn nhà đã xây xong nhưng không đúng với mẫu quy hoạch chung, cần có sự chỉnh sửa lại cho phù hợp; nếu có sai khác quá nhiều thì buộc phải đập bỏ. Tất cả các công việc này phải hoàn thành trong tháng 12 này để đảm bảo hoàn thành dự án đúng thời hạn.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek