Thứ Sáu, 11/10/2024 18:24 CH
Kinh tế khai thác cá ngừ đại dương mùa biển động:
Kém hiệu quả, nhiều rủi ro
Thứ Ba, 20/12/2011 14:00 CH

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, trên địa bàn tỉnh có gần 700 tàu đánh bắt xa bờ, trong đó chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương. Nghề này đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho ngư dân, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là vào mùa biển động.

 

Ca-2-111220.jpg

Doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương tại cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa) - Ảnh: A.NGỌC

Phú Yên không chỉ là tỉnh tiên phong trong nghề khai thác cá ngừ đại dương mà sản lượng đánh bắt hàng năm so với các tỉnh đều cao hơn. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân gặp phải những khó khăn, như chi phí chuyến biển cao nhưng giá bán cá lại thấp, biển động nên đi biển gặp nhiều hiểm nguy… Đi biển mùa biển động, hầu hết ngư dân phải chấp nhận rủi ro, trở ngại vì ra khơi thường gặp sóng to, gió lớn. Hơn nữa, tàu đánh bắt xa bờ của Phú Yên đa số có công suất nhỏ, nếu thời tiết xấu ập đến bất ngờ thì khó trở tay kịp. Ông Nguyễn Văn Tiến, thuyền trưởng tàu cá PY92080TS ở phường 6, TP Tuy Hòa cho biết: “Đợt này, mỗi chuyến ra khơi đều ẩn chứa rủi ro, như chuyến biển vừa rồi gặp áp thấp nhiệt đới nên phải cho tàu chạy thật nhanh đến đảo Công Đo (thuộc quần đảo Trường Sa) để tránh trú gió mất 5 ngày. Thời gian đánh bắt ít nên chuyến biển không đạt hiệu quả. Chuyến này lỗ tổn hơn 30 triệu đồng, nhưng may mắn là 11 người trên tàu đều bình an”.

 

Không chỉ đối mặt với những thử thách giữa biển khơi trong điều kiện thời tiết thất thường, việc lo phí tổn cho chuyến biển khi giá cả ngày càng tăng cao làm cho ngư dân thêm khó khăn. Gần đây, nhiều tàu câu cá ngừ đại dương cập bến chỉ đánh bắt được 700kg cho đến 1 tấn cá, tính ra mỗi chuyến họ lỗ tổn khoảng 30-40 triệu đồng. Ông Bùi Thái Tuyến, chủ tàu cá PY90297TS ở phường 6, cho biết: “Phí tổn của chuyến biển hơn 140 triệu đồng, 28 ngày lênh đênh trên biển nhưng chỉ đánh bắt được 1 tấn cá, trong đó có hơn 1/4 cá không đạt tiêu chuẩn. Cá loại một bán 170.000 đồng/kg, cá dạt 100.000 đồng/kg, chuyến biển này vừa đủ phí tổn…”. Ông Bùi Thái Tuyến cho biết thêm, với công suất máy 165CV, bình quân mỗi chuyến biển gần một tháng tiêu thụ khoảng 5.000 lít dầu. Không chỉ chi phí tiền dầu mà một số mặt hàng cần thiết cho chuyến đi cũng tăng chóng mặt. Thời điểm này năm trước, chi phí khoảng 120 triệu đồng thì nay mỗi chuyến biển tăng lên 140-150 triệu đồng. Chi phí tăng không chỉ ảnh hưởng đến các chủ tàu mà còn tác động trực tiếp đến thu nhập của bạn thuyền. Nhiều thợ bạn đã chuyển nghề khiến chủ tàu gặp không ít khó khăn trong việc tìm bạn thuyền…

 

Ca-2-111220.jpg

Sơ chế cá ngừ đại dương ở phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: A. NGỌC

Ở trên biển, ngư dân gặp khó khăn vì phải đối mặt với sóng to gió lớn, trong khi đó tàu về gần đến nhà thì không thể cập cảng cá phường 6 được vì cửa biển Đà Rằng bị bồi lấp nên phải chạy vào Vũng Rô để bốc dỡ cá. Nhiều ngư dân kiến nghị với tỉnh, thành phố có kế hoạch nạo vét cửa biển Đà Rằng, tạo điều kiện thuận lợi để tàu thuyền ra vào. Ông Võ Đốc, chủ tàu cá PY92691TS ở phường 6, tâm sự: “Ra khơi là chuyện phải tiếp tục, nhưng lượng cá ngày càng giảm, ngư dân đi đến ngư trường xa hơn thì bị tàu nước ngoài cản trở, khiến chúng tôi ngày càng lâm vào tình trạng khó khăn… Nếu ra khơi mà gặp thời tiết xấu hoặc máy móc bị trục trặc không thể duy trì đánh bắt dài ngày được, buộc phải vào bờ thì chỉ cần hai chuyến phí tổn như vậy là đổ nợ. Chưa kể đến những tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, không những thiệt hại về tài sản mà còn có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng…”.

 

Không phải ngư dân không biết mùa này đi biển phải đối mặt với rủi ro, nguy hiểm, nhưng vì thời gian qua thời tiết tương đối thuận lợi nên bà con có phần chủ quan. Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết: “Bộ đội biên phòng là một trong những lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển nên BCH Bộ đội biên phòng Phú Yên đã chỉ đạo cho các đồn biên phòng đóng trên địa bàn tỉnh thường xuyên liên lạc với ngư dân, hướng dẫn tàu thuyền đến nơi tránh trú an toàn”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek