Thứ Sáu, 11/10/2024 18:25 CH
Nỗi lo phân bón giả
Thứ Ba, 20/12/2011 08:00 SA

Đang vào vụ lúa đông xuân, hoa và rau màu tết, nhiều nông dân lo ngại mua nhầm phân bón giả.

 

lay-on111220.jpg

Nông dân TP Tuy Hòa bón phân cho rau màu - Ảnh: T.HƯƠNG

Lo sợ mua nhầm phân bón kém chất lượng là tâm lý chung của nhiều nông dân khi mua phân bón phục vụ cho vụ lúa đông xuân, hoa và rau màu tết sắp đến. Bà Nguyễn Thị Kỷ ở thôn Phú Lương, xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: Gia đình tôi chuẩn bị sạ ruộng nên bây giờ phải lo chạy tiền để mua phân thuốc làm đồng. Tuy nhiên, trước thông tin thị trường đang có rất nhiều sản phẩm phân bón kém chất lượng được sản xuất từ bột đá và phẩm màu, hay được làm từ bột ngói, gạch nghiền nhỏ… Chúng tôi rất hoang mang, chưa biết phải lựa chọn như thế nào để không mua phải loại phân bón kém chất lượng. Ông Lê Thái Trung ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) nói: “Nông dân chúng tôi cả năm chỉ quanh quẩn bên mấy sào ruộng thì lấy đâu ra kinh nghiệm để nhận biết phân bón thật, giả, nhái... Vì vậy việc mua nhầm phân bón kém chất lượng là khó tránh khỏi”.

 

Phân bón giả, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường không những gây lo lắng cho các hộ dân trồng lúa, bắp, rau đậu mà cả các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh. Bà Nguyễn Thị Diễn, một nhà vườn trồng mai và quất ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hòa) lo lắng: Thời điểm này nhiều vườn mai và quất đang vào giai đoạn cho hoa và quả nên nhu cầu dinh dưỡng rất cao, cứ vài ngày phải bón phân, thuốc một lần. Nếu mua phải phân kém chất lượng, bón cho cây thì cây sẽ không đạt, giá trị giảm đáng kể.

 

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết: Vừa qua, đoàn thanh tra của Sở NN-PTNT đã phát hiện 10/49 cơ sở (tổng số đơn vị đoàn thanh tra Sở NN-PTNT đã kiểm tra) sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và phân bón vi phạm. Trong đó có hai hành vi kinh doanh phân bón không có tên trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam; năm hành vi kinh doanh phân bón có chất lượng không đạt mức công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định pháp luật. Ngành chức năng đã tiến hành xử phạt hơn 220 triệu đồng đối với các cơ sở vi phạm.

Tại các vùng nông thôn người dân vì kinh tế khó khăn nên thường tìm đến các cửa hàng bán lẻ phân bón gần nhà để mua nợ. Vì vậy, việc lựa chọn loại phân, thuốc… thường phụ thuộc hoàn toàn vào người bán. Theo nhiều nông dân, số tiền mỗi vụ mùa phải chi để mua phân bón không hề nhỏ. Ông Nguyễn Cánh ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) tính toán: Cứ một sào lúa từ lúc bắt đầu xuống giống cho đến khi thu hoạch phải bón ít nhất 3 lần phân, mỗi lần từ 5-7kg tùy từng loại đất. Với giá phân bón từ 11.000-23.000 đồng/kg như hiện nay, ít nhất mỗi vụ mùa tôi phải tốn khoảng 300.000 đồng/sào ruộng. Tuy nhiên nếu gặp phân bón dỏm, nông dân không chỉ mất tiền mua phân mà năng suất thu hoạch của cây trồng giảm đáng kể, thiệt hại là rất lớn.

 

Bà Đinh Thị Kháng, Giám đốc DNTN TM Hồng Cẩm (TP Tuy Hòa), chuyên cung ứng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở TP Tuy Hòa chia sẻ: Hiện giá bán của các dòng phân bón có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng so với các loại phân bón trôi nổi trên thị trường chênh lệch khá cao. Để tránh mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng người mua nên để ý đến xuất xứ, nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, nên tìm mua phân bón tại các cơ sở kinh doanh uy tín và có hóa đơn mua bán.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 10 đại lý lớn kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hàng trăm cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ ở các địa phương với hàng trăm mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với đủ chủng loại, xuất xứ đang được bày bán. Thế nhưng, công tác kiểm tra chất lượng các sản phẩm này lại rất ít khi được các cơ quan chức năng thực hiện. Từ đầu năm đến nay chỉ có một đợt thanh kiểm tra về chất lượng giống cây trồng và phân bón do Sở NN-PTNT tổ chức vào tháng 10/2011.

 

Hiện nay, đơn vị trực tiếp quản lý chất lượng mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các loại vật tư nông nghiệp là Sở NN-PTNT và Sở Khoa học - Công nghệ. Ông Trần Văn Nho, Chánh thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ cho biết: Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã kiểm tra nhiều mặt hàng lưu thông trên thị trường tỉnh như hàng điện tử, thức ăn chăn nuôi, mũ bảo hiểm… nhưng mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thì chưa tổ chức kiểm tra. Kế hoạch, đơn vị sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra toàn diện ngành hàng này vào đầu năm 2012.

  

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek