Thứ Hai, 14/10/2024 02:17 SA
Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường tết
Thứ Tư, 23/11/2011 14:00 CH

Chuẩn bị nguồn hàng kinh doanh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - 2012, ngay từ đầu quý 4/2011 nhiều doanh nghiệp đã bắt tay tìm kiếm, dự trữ hàng hóa. Nhìn chung, lượng hàng hóa phục vụ tết năm nay dồi dào, đa dạng, phong phú nên nhiều khả năng từ nay đến cuối năm sẽ không có sự biến động lớn về giá.

 

du-tru-111123.jpg

Các doanh nghiệp đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn – 2012. - Ảnh: N.XUÂN

DOANH NGHIỆP LỚN TÍCH CỰC CHUẨN BỊ

 

Đến thời điểm này, một số doanh nghiệp lớn của tỉnh đã sẵn sàng nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - s2012, tiêu biểu như Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên và Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa. Hiện nay, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đã có trong kho lượng hàng trị giá 5 tỉ đồng gồm các mặt hàng thiết yếu như: đường, bột ngọt, dầu ăn, muối, mì tôm… và đang tiếp tục bổ sung những mặt hàng phục vụ tết như bánh kẹo, trà rượu… để phục vụ nhân dân khu vực miền núi. Riêng siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đã đầu tư gần 100 tỉ đồng để chuẩn bị nguồn hàng gần 1.000 tấn, trong đó có 300 tấn lương thực các loại, 100 tấn thịt gia súc, gia cầm; 50 tấn thực phẩm chế biến, 100 tấn rau, củ quả, trái cây... Hiện tại một lượng lớn hàng hóa phục vụ tết của đơn vị này đã được tập kết tại các kho. Đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả, Co.opMart Tuy Hòa cũng đã có kế hoạch ứng vốn cho các nhà vườn, HTX sản xuất để cung ứng hàng theo đơn đặt hàng. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết, đơn vị tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần so với những tháng kinh doanh bình thường và cao hơn tết 2011 khoảng 40%. Với lượng hàng hóa này, Co.opMart Tuy Hòa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết với giá cả ổn định. Siêu thị cũng nỗ lực phát huy vai trò của một đơn vị được tỉnh giao bình ổn giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng biến động giá trong thời gian cao điểm.

 

Theo các đại lý kinh doanh, hàng hóa phục vụ tết năm nay rất đa dạng, phong phú, nguồn hàng dồi dào nên khả năng không có sự biến động giá. Các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến chỉ tăng nhẹ theo chu kỳ. Trong đó, các sản phẩm bia, rượu tăng khoảng 5-6%, bánh ngoại tăng 10%, bánh kẹo Kinh Đô tăng 10%. Một số mặt hàng khác đến thời điểm này vẫn chưa có động thái tăng giá. Mặt hàng thực phẩm tươi sống có khả năng biến động giá cao nhất.

 

DOANH NGHIỆP NHỎ CHƯA MẶN MÀ

 

Trong khi 2 đơn vị chủ lực là Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên và Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đã sớm lo nguồn hàng phục vụ tết thì các doanh nghiệp tư nhân lại chưa mặn mà lắm với việc dự trữ hàng hóa. Bà Nguyễn Thị Yến, đại lý bánh kẹo Chánh Yến cho biết: “Năm nay kinh tế khó khăn, sức mua từ đầu năm đến nay đều thấp, thị trường tiêu thụ cuối năm rất khó dự đoán. Thêm vào đó, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao nên đại lý không dám mạo hiểm vay vốn trữ hàng với số lượng lớn như các năm trước”. Vì vậy, phần nhiều doanh nghiệp thiếu vốn chọn giải pháp an toàn là luôn duy trì lượng hàng trong kho vừa đủ và chỉ nhập hàng về khi thị trường có nhu cầu, chấp nhận lãi ít. Bà Dương Thị Khá, Giám đốc DNTN Vạn Phúc cho biết: “Hàng năm, vào thời điểm này hàng tết lưu thông liên tục, các đại lý cấp 3, cửa hàng tạp hóa cũng trữ một lượng hàng lớn để bán tết. Tuy nhiên năm nay sức tiêu thụ vẫn chưa nhiều, các đại lý tiêu thụ chỉ đặt một lượng hàng rất nhỏ. Các mã hàng dầu ăn, nước mắm gần như giữ nguyên số lượng, trong khi các loại bánh kẹo chỉ tăng khoảng 20%”.

 

Không chỉ hàng bánh kẹo, ngay đến các đại lý kinh doanh bia rượu, nước giải khát cũng chưa nhiệt tình lắm với việc dự trữ hàng tết. Theo bà Ngô Thị Thanh, Tổng đại lý bia Sài Gòn tại Phú Yên, hai năm trở lại đây, nhu cầu tiêu dùng các loại bia rượu có xu hướng giảm khiến các đại lý kinh doanh bia gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch nhà máy giao. Như tết năm 2011, nhiều doanh nghiệp trữ bia, nước giải khát với số lượng lớn bị nhũng hàng do sức tiêu thụ quá thấp. Chiều 30 tết, nhiều doanh nghiệp phải bán tháo với giá thấp để gỡ vốn nên năm nay các đại lý rất thận trọng trong việc nhập hàng dự trữ phục vụ tết.

 

Theo các doanh nghiệp này, mặc dù không mạnh dạn dự trữ hàng tại chỗ như năm trước nhưng khi cần thì vẫn có ngay hàng từ các đại lý cấp 1 rót về nên cũng không lo thiếu hàng.

 

Trong khi đó, Sở Công thương cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, sở sẽ hỗ trợ cho một số doanh nghiệp tổ chức 3 đợt bán hàng lưu động đến tất cả các huyện, thị xã trên toàn tỉnh vừa phục vụ nhu cầu mua sắm tết cho bà con nhân dân các địa phương vừa góp phần bình ổn giá. Các mặt hàng phục vụ tết chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm hưởng ứng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với những nỗ lực đó, thị trường tết năm nay trên địa bàn sẽ ổn định, không có sự biến động đột biến.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek