Thứ Hai, 14/10/2024 04:11 SA
Xây dựng TP Tuy Hòa thành đô thị loại II:
Tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật
Thứ Ba, 22/11/2011 14:00 CH

UBND TP Tuy Hòa đang tập trung hoàn thành đề án xây dựng đô thị loại II vào cuối năm 2012, trong đó chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên một số tiêu chí phân loại đô thị sẽ khó đạt quy định đề ra.

 

duongTH111122.jpg

Bê tông hóa vỉa hè đường phố Tuy Hòa góp phần làm cho đô thị trở nên khang trang, mỹ quan hơn - Ảnh: H.TRUNG

TẬP TRUNG CHO CƠ SỞ HẠ TẦNG

 

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với UBND TP Tuy Hòa nghiên cứu điều chỉnh địa giới hành chính, mở rộng thành phố phía bắc lấy thêm xã An Chấn (huyện Tuy An), phía nam lấy xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), phía tây lấy đến giáp tuyến tránh thuộc quốc lộ 1A qua TP Tuy Hòa gồm các thôn Phước Khánh (xã Hòa Trị) và Đông Phước, Đông Bình, Ân Niên (xã Hòa An) huyện Phú Hòa.

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật là tiêu chí quan trọng để phân loại đô thị. Hiện TP Tuy Hòa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh với đầy đủ các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại; hệ thống cấp, thoát nước; thông tin liên lạc, điện chiếu sáng công cộng và phục vụ sinh hoạt... Tuy nhiên yêu cầu của tiêu chí này đối với một đô thị loại II khá cao, do vậy UBND TP Tuy Hòa sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật đô thị, cố gắng đạt điểm tối đa để kéo lại một số tiêu chí khác rất khó đạt. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2012, TP Tuy Hòa sẽ triển khai 20 công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn đầu tư khoảng 285 tỉ đồng (trong đó kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng lên đến 206 tỉ đồng). Nhằm mở rộng không gian đô thị, TP Tuy Hòa đang tập trung hoàn chỉnh nhiều tuyến đường, trong đó đường Nguyễn Hữu Thọ được giải tỏa, đấu nối với đại lộ Nguyễn Tất Thành; đường Trần Phú sẽ được kéo dài nối vào đường huyện 22 (huyện Phú Hòa) sau đó nối luôn vào quốc lộ 25. Các tuyến đường ven biển, cầu Ông Chừ sẽ được nâng cấp, kè Sông Bơ được xây dựng. Hệ thống chiếu sáng các tuyến đường chính; các khu vực công cộng, công viên tiếp tục được lắp đặt bổ sung hoàn chỉnh; điện chiếu sáng các hẻm phố được đầu tư đảm bảo 100% số hẻm có điện chiếu sáng. Các công trình y tế, giáo dục, văn hóa - thể thao và dịch vụ khác tiếp tục đầu tư, nâng cấp cải tạo đạt tiêu chuẩn; đồng thời xây dựng thêm một số công viên cây xanh, quảng trường như công viên Hồ Sơn, giải tỏa khu vực Gò Máng để xây dựng tiểu công viên cho thanh thiếu niên, xây dựng công viên Vạn Kiếp, hoàn chỉnh khu cảnh quan sinh thái Núi Nhạn. Trong thời gian tới, UBND TP Tuy Hòa có kế hoạch phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên hoàn thành khu đô thị mới ở bờ nam sông Đà Rằng, đầu tư khu tái định cư phục vụ việc di dân để triển khai giai đoạn 2 dự án đường Bạch Đằng. Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, TP Tuy Hòa dự kiến xây dựng một số chung cư để bố trí tái định cư, tăng diện tích sàn/người; nâng dần tầng cao của đô thị; đưa tỉ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố ở TP Tuy Hòa đạt từ 65% đến 75% tổng quỹ nhà tại đây. Trong năm 2012, dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng sẽ triển khai xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt. Khi dự án này kết thúc, 70% nước thải của TP Tuy Hòa được thu gom và xử lý; hệ thống thoát nước đô thị được nâng cấp, mở rộng.

 

Khu-pho-moi-111122.jpg

Hạ tầng kỹ thuật TP Tuy Hòa ngày càng phát triển - Trong ảnh: Một góc đường Trần Phú - Ảnh: M.NGUYỆT

MỘT SỐ TIÊU CHÍ KHÓ ĐẠT

 

Theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Xây dựng về phân loại đô thị thì TP Tuy Hòa muốn đạt đô thị loại II phải đáp ứng 6 tiêu chuẩn với 49 tiêu chí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Thượng cho biết, qua phân tích sơ bộ có đến 5 tiêu chí khó đạt, 28 tiêu chí chỉ đạt điểm tối thiểu (70 điểm). Các tiêu chí khó đạt gồm quy mô dân số toàn đô thị, mật độ dân số, cấp điện sinh hoạt khu vực nội thị, thu nhập bình quân đầu người và số nhà... Một đô thị loại II cần có 300.000 dân nhưng hiện dân số TP Tuy Hòa trên 154.000 người. Hiện nay, cả nước thực hiện mục tiêu giảm gia tăng dân số tự nhiên, thực hiện quy mô gia đình ít con, tăng tuổi thọ, việc tăng dân số đô thị chủ yếu là tăng cơ học nhưng mức tăng này không đáng kể nên chỉ tiêu này không thể đạt được kéo theo mật độ dân số cũng không có đủ số điểm theo yêu cầu. Hiện mật độ dân số của TP Tuy Hòa là 1.441 người/km2 trong khi quy định phải đạt 8.000 người/km2. Trong khi đó thu nhập bình quân đầu người trong một năm, TP Tuy Hòa chỉ đạt 1,14 lần so với cả nước là 1,4 lần. Cấp điện sinh hoạt, tiêu chí yêu cầu phải đạt 700kWh/người/năm nhưng khu vực nội thành TP Tuy Hòa chỉ có 423kWh/người/năm. Ngoài ra theo tiêu chí của một đô thị loại II, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 420 tỉ đồng nhưng TP Tuy Hòa mới thu được gần 186 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, tiêu chí này cũng có thể sẽ đạt vì mới đây UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh phân cấp lại một số nguồn thu cho TP Tuy Hòa nhằm đảm bảo số thu thuế 420 tỉ đồng.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek