Chủ Nhật, 13/10/2024 02:22 SA
Làm hồ nuôi tôm trái phép tại xã Hòa Tâm:
Xử lý thiếu kiên quyết
Thứ Ba, 25/10/2011 07:30 SA

Thời gian gần đây, dọc bờ biển thuộc các huyện Đông Hòa, Tuy An…, nhiều hộ dân tự ý phá bỏ những vườn cây lâu năm, rừng phòng hộ ven biển, đất canh tác để san ủi làm hồ nuôi tôm. Tình hình này gây nhiều khó khăn cho chính quyền các địa phương trong việc quản lý về đất đai.

Tom111025.jpg
Hồ nuôi tôm được san ủi trái phép ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) - Ảnh: A.NGỌC

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo tăng cường quản lý việc san ủi trái phép để nuôi tôm trên địa bàn huyện Đông Hòa. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo các ngành chức năng của huyện khẩn trương xử lý dứt điểm đối với các tổ chức, cá nhân đã làm hồ nuôi tôm trái phép theo đúng quy định pháp luật; đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng trên tiếp tục xảy ra. Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu đất để nuôi tôm, UBND huyện Đông Hòa hướng dẫn tổ chức, cá nhân đầu tư nuôi tôm vào trong vùng đã được quy hoạch nuôi tôm tập trung theo quy định…

Gần đây, trên địa bàn xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) nhiều hộ dân tự ý san ủi đất thổ cư, đất vườn, đất rừng phòng hộ, đất lâm nghiệp để làm hồ nuôi tôm trái phép. Ông Võ Tại ở thôn Đồng Bé, cho biết: “Gia đình tôi trước đây nuôi tôm ở cánh đồng xã Hòa Tâm, nhưng sau nhiều năm thua lỗ phải bán hồ. Gia đình tôi có khoảng 10.000m2 đất vườn trồng cây điều và phi lao, thấy nuôi tôm cao triều có lãi nên đã san ủi khoảng 1.500m2 đất để nuôi tôm. Trước đó gia đình có làm đơn gởi chính quyền xã xin phép, nhưng UBND xã không đồng ý. Bà con ở đây ai cũng biết đất này đã quy hoạch cho dự án lọc hóa dầu, do dự án không chịu triển khai nên bà con muốn tận dụng để nuôi tôm, khi nào khởi công dự án thì chúng tôi sẽ giao đất lại…”. Ông Võ Đồng Tịnh, Trưởng thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm, nêu lý do: “Thôn Đồng Bé có 165 hộ với hơn 700 nhân khẩu, đa số bà con sinh sống bằng nghề trồng rừng, chẻ đá. Đời sống người dân ở đây rất nghèo khó, trong khi dự án hóa lọc dầu chưa triển khai nên bà con tận dụng nuôi tôm kiếm thêm thu nhập cải thiện đời sống”.

Theo UBND xã Hòa Tâm, việc san ủi hồ nuôi tôm trái phép của người dân đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, những người vi phạm không những không chấp hành mà còn chọn những ngày thứ bảy, chủ nhật khi UBND xã không làm việc để lén lút san ủi hoàn thành hồ nuôi tôm. Có trường hợp bị ngăn cản không cho san ủi, người dân chuyển sang làm những bờ bao cát sau đó trải bạt rồi nuôi tôm. Những người san ủi hồ nuôi tôm sau nêu lý do là những hộ trước chưa được xử lý, các hồ nuôi tôm đó vẫn tồn tại nên họ cứ thế làm theo. Nhiều bà con ở đây cho rằng, ngay cả cán bộ chính quyền địa phương cũng làm sai thì làm sao nói dân nghe. Cụ thể, trong số những người vi phạm san ủi hồ tôm trái phép vừa rồi có một trưởng thôn đã san ủi khoảng 800m2 đất vườn. UBND xã Hòa Tâm đã ra quyết định xử phạt hành chính, tuy nhiên đến nay hồ tôm của ông trưởng thôn này vẫn đang được thả nuôi bình thường… Theo UBND xã Hòa Tâm, đến cuối tháng 9/2011, trên địa bàn xã có 5 hộ lén lút san ủi đất thổ cư, đất rừng, đất vườn, đất lâm nghiệp để làm hồ nuôi tôm với diện tích gần 10.000m2. Đến nay cả 5 hồ tôm này đều được xuống giống thả nuôi. Ngoài ra, UBND xã còn nhận được 16 đơn xin chuyển mục đích các loại đất để làm hồ nuôi tôm với diện tích hơn 30.000m2, để phát triển kinh tế gia đình trong thời gian chờ dự án lọc hóa dầu triển khai. Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, cho biết: “UBND xã đã chỉ đạo bộ phận địa chính xã phối hợp với ban nhân dân các thôn tăng cường kiểm tra, xử phạt hành chính, thông báo đình chỉ, buộc tháo dỡ những diện tích vi phạm, nhưng đến nay chưa xử lý dứt điểm được. UBND xã Hòa Tâm đã ra những quyết định xử phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng nhưng họ không dừng lại mà tiếp tục thuê xe ủi, nhân công làm vào ban đêm và các ngày thứ bảy, chủ nhật. Do đặc thù địa bàn xã Hòa Tâm là đất rộng, người ít, số lượng cán bộ xã có hạn nên không thể quản lý hết và ngăn chặn kịp thời những trường hợp đào hồ nuôi tôm trái phép. UBND xã cũng lường trước được tình hình san ủi hồ nuôi tôm trái phép trong thời gian tới sẽ diễn ra rất phức tạp nên đã làm báo cáo gởi UBND huyện Đông Hòa, nhưng từ cuối tháng 9/2011 đến nay UBND huyện cũng chưa có hướng chỉ đạo cụ thể để có hướng xử lý dứt điểm”.

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng hiện tại ở xã Hòa Tâm đã phát sinh thêm 2 hồ nuôi tôm san ủi trái phép với diện tích hơn 8.500m2.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek