Chủ Nhật, 13/10/2024 04:23 SA
Xử lý sụt lún đoạn qua dốc Vườn Xoài (quốc lộ 1A):
Dân khổ vì chậm triển khai
Thứ Hai, 24/10/2011 07:30 SA

Tháng 11/2010, UBND tỉnh Phú Yên đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp đối với đoạn quốc lộ 1A qua dốc Vườn Xoài (thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An) vì bị sụt lún nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Thế nhưng việc khắc phục lại rất chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây bức xúc cho tỉnh Phú Yên.

doc-vuon-xoai111024.jpg

Các phương tiện giao thông qua lại dốc Vườn Xoài rất vất vả - Ảnh: H.TRUNG

DÂN KHỔ VÌ ĐƯỜNG

Trận mưa lớn vừa qua thực sự là nỗi ám ảnh đối với 13 hộ dân phải di dời để triển khai dự án xử lý sụt lún đoạn quốc lộ 1A qua dốc Vườn Xoài. Phần lớn các hộ dân phải sống trong những căn nhà tạm bợ, chật chội, thiếu thốn trăm bề, trong đó “nhà” của anh Nguyễn Hay với 4 nhân khẩu nằm cheo leo trên đỉnh mái taluy dương của đường từ 7 đến 8m. Anh Hay cho biết, sau khi nhận tiền đền bù, gia đình anh không biết đi đâu đành che tạm mấy tấm tole, dừng cót xung quanh để ở. Trong 2 ngày trời có mưa lớn, cả gia đình không ai ngủ được vì mưa tạt tứ bề, ở trong nhà mà ai cũng bị ướt. Tuy nhiên, khổ hơn cả vẫn là việc đưa con đi học mẫu giáo. Nhà “treo” trên cao nên mỗi khi con đến trường, vợ anh Hay phải tay nách đứa nhỏ, tay dắt đứa lớn dò dẫm theo những chỗ đi được để xuống bên dưới.

Láng giềng của anh Nguyễn Hay là anh Nguyễn Lợi cũng chẳng khá gì hơn. Theo anh Lợi, mỗi khi có mưa gió là cả nhà chẳng thể nào ngủ được vì nhà được che tạm bợ có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Còn sinh hoạt hàng ngày thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mùa nắng bụi mù mịt còn mưa đất trơn lầy nhão nhoét rất khó khăn trong việc đi lại. Anh Lợi mong muốn khu tái định cư của dự án khắc phục sụt lún đoạn quốc lộ 1A qua dốc Vườn Xoài sớm hình thành để các hộ dân có thể sớm an cư lạc nghiệp.

Không chỉ anh Hay, anh Lợi mà tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này đều có chung một nguyện vọng là sớm được bố trí tái định cư ổn định. Hiện tiền Nhà nước hỗ trợ thuê nhà (400.000 đồng/tháng) để ở không còn. Suốt nhiều tháng liền hầu như không làm gì được nên tâm trạng người dân rất bức bối. Cùng với đó, môi trường sống còn bị ảnh hưởng, nhiều hộ có đông người nhưng sống tạm bợ, chật chội ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Mọi người ai cũng mong dự án sớm kết thúc để cuộc sống hàng ngày trở lại bình thường.

DỰ ÁN CẤP BÁCH NHƯNG TIẾN ĐỘ “RÙA”

Những ngày này đoạn quốc lộ 1A dài hơn 300m qua thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An thực sự là “đoạn đường đau khổ” đối với cánh tài xế. Do đơn vị thi công triển khai mở rộng nền đường gặp phải thời tiết có mưa nên đường trở nên nhão nhoét, trơn trượt. Xe nào đi qua đây cũng lấm lem, lại phải giảm hẳn tốc độ, nối đuôi nhau “bò” qua những chỗ có xe máy thi công. Ban đêm khu vực này nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao dù đơn vị thi công đã đặt đầy đủ biển báo theo quy định.

Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết đơn vị đã triển khai thi công từ 17/10 để có thể hoàn thành công trình trong 3 tháng nhưng bị “dính” mưa nên công việc bị gián đoạn. Tiến độ thực hiện dự án hiện phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên sẽ tranh thủ thời gian có thể để thi công các hạng mục công trình đã được phê duyệt theo thiết kế kỹ thuật.

Như vậy, sau gần một năm, UBND tỉnh Phú Yên ban bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án khắc phục sụt lún đoạn đường qua dốc Vườn Xoài mới được triển khai. Rõ ràng tính chất cấp bách của một công trình xử lý hậu quả do thiên tai trên tuyến đường huyết mạch đã không còn, thậm chí trở thành dự án có tiến độ “rùa” trong khâu khảo sát, quyết định giải pháp thi công. Trách nhiệm này thuộc về Khu quản lý đường bộ V nói riêng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói chung. Thế nhưng ngành giao thông lại cho rằng dự án chậm triển khai là do huyện Tuy An chậm thực hiện giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã được nhận tiền cách đây gần 6 tháng. Việc chậm triển khai xử lý sụt lún đoạn quốc lộ 1A qua dốc Vườn Xoài đã gây nhiều bức xúc đối với người dân. Cử tri liên tục kiến nghị tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; UBND tỉnh Phú Yên cũng đã tạo điều kiện cho Khu quản lý đường bộ V ứng tiền bồi thường cho dân nhưng đến nay dự án mới “rục rịch” triển khai. Ai cũng mong công trình sớm được hoàn thành để đoạn quốc lộ 1A qua Phú Yên không bị tắc đường mỗi khi mưa bão đến.

HOÀI TRUNG - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek