Chủ Nhật, 13/10/2024 04:19 SA
Liên quan đến nghi vấn công tơ điện tử chạy nhanh:
Khách hàng có thể thuê kiểm định độc lập
Thứ Hai, 24/10/2011 10:05 SA

Vừa qua, nhiều khách hàng ở TP Tuy Hòa, nhất là khu vực phường 7 bức xúc phản ánh về việc tiền sử dụng điện tăng đột biến sau khi ngành điện thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Trần Dũng, Giám đốc Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin (đơn vị sản xuất) về tính chính xác của loại công tơ điện tử này.

 

* Thưa ông, sản phẩm công tơ điện tử được sản xuất thời gian nào và đã được cơ quan chức năng nào cho phép, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng hợp chuẩn?

ong-Dung111024.jpg

Ông Trần Dũng - Giám đốc Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin - Ảnh: N.XUÂN

- Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã có một quá trình nghiên cứu về công tơ điện tử. Đến năm 2004, chúng tôi cho ra sản phẩm công tơ điện tử có đọc chỉ số từ xa bằng sóng vô tuyến và vận hành thử nghiệm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực miền Trung tại nhiều điểm trong thời gian gần 5 năm. Chúng tôi làm hồ sơ đăng ký Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) thẩm định và phê duyệt mẫu phương tiện đo đối với sản phẩm công tơ điện tử DT01P-RF đồng thời được phép sản xuất và lưu hành tại Việt Nam.

Cho đến nay, công ty đã sản xuất 2 lô hàng công tơ điện tử với tổng số gần 60.000 cái, trong đó đã lắp đặt trên lưới điện của các tỉnh miền Trung gần 50.000 cái. Riêng tại Phú Yên đã lắp đặt 3.500 công tơ điện tử (sản xuất trong 2 lô đầu), dự kiến đến cuối năm nay sẽ lắp đặt thêm 4.000 cái nữa.

Theo kế hoạch, Tổng công ty Điện lực miền Trung giao chúng tôi sản xuất tiếp lô hàng 95.000 công tơ điện tử. Chúng tôi đang làm thủ tục để thực hiện lô hàng này.

* Ông giải thích thế nào về ý kiến của người sử dụng cho rằng công tơ điện tử chạy nhanh hơn công tơ cơ khí mà người dân phản ánh trong thời gian qua?

- Qua phản ánh của khách hàng trên báo chí, công ty đã tiến hành kiểm tra thông tin trên dữ liệu khách hàng sử dụng điện từ đầu năm đến nay và so sánh với một năm trước (trước và sau khi sử dụng công tơ điện tử). Chúng tôi nhận thấy số liệu cũng tương ứng và không có gì bất thường. Về lượng điện tiêu thụ của tháng 7, tháng 8 cao hơn những tháng trước có thể là do thời gian đó, thời tiết nóng, nhu cầu sử dụng điện lớn nên lượng điện năng tiêu thụ cũng cao hơn. Ngoài ra, nếu so sánh lượng điện tiêu thụ của các hộ dân khi tra cứu so với lượng điện tiêu thụ của tháng 10 thì chúng tôi thấy lượng điện tiêu thụ đã giảm. Điều này cho thấy hoạt động của công tơ điện tử không có gì bất thường.

Tuy nhiên đối với các thiết bị điện tử, trong mấy chục nghìn sản phẩm có thể có một vài sản phẩm sai sót, hư hỏng. Trong trường hợp đó, ngành điện sẽ xử lý theo đúng quy trình của ngành, có trách nhiệm tính toán lại đúng sản lượng điện tiêu thụ và bồi hoàn khoản tiền thu vượt của khách hàng.

* Hiện công ty đã xác định được bao nhiêu công tơ điện tử bị hỏng?

- Khi có phản ánh của người dân, tôi đã kiểm tra và xác định chỉ có 1 công tơ điện tử của hộ ông Phạm Duy Hồng bị hỏng. Trách nhiệm của Công ty Điện lực Phú Yên là xác định, tính toán lại đúng sản lượng điện tiêu thụ của gia hộ ông Phạm Duy Hồng và có mức thu tiền hợp lý. Đồng thời, Công ty Điện lực Phú Yên cũng đã thay thế công tơ điện tử trên ngay sau khi nhận được phản ánh. (Xem tiếp trang 10)

Để có một sản phẩm công tơ điện tử, công ty chúng tôi đã phải qua rất nhiều cơ quan thẩm định trong và ngoài nước. Do vậy tôi khẳng định sẽ không có trường hợp công tơ điện tử bị hư hỏng hàng loạt. Tuy nhiên, để xác định công tơ điện tử có chạy sai hay không, các đơn vị chức năng đang tiến hành kiểm định. Sắp tới, đoàn kiểm tra của tỉnh sẽ có kết luận về vấn đề này.

Thanh111024.jpg

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh kiểm tra đồng hồ điện tại một đơn vị ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

* Với những khiếu nại của khách hàng như hiện nay, công ty có hướng giải quyết như thế nào?

- Với những khiếu nại của khách hàng, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ giải quyết theo đúng quy trình làm việc của đơn vị. Là nhà sản xuất, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm thông qua Công ty Điện lực Phú Yên về chất lượng của sản phẩm mình đã cung cấp, đảm bảo sản phẩm đó phải có chất lượng cao nhất. Nếu có hư hỏng thì trong vòng 2 năm (thời gian bảo hành), chúng tôi sẽ đổi sản phẩm cho Công ty Điện lực Phú Yên.

Theo quy trình của ngành điện, nếu khách hàng có khiếu nại, thắc mắc về độ chính xác của công tơ điện tử, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ thỏa thuận với khách hàng, tháo công tơ xuống để kiểm định. Nếu khách hàng chưa thỏa mãn với kết quả đó thì có thể mang công tơ điện tử đến kiểm tra lại tại một đơn vị kiểm định độc lập. Nếu xác định được công tơ điện tử chạy sai, ngành điện sẽ phải chịu trách nhiệm bồi hoàn cho khách hàng. Ngược lại, khách hàng sẽ phải chịu các chi phí trong quá trình kiểm định và lắp đặt.

* Được biết công tơ điện tử rất nhạy, có khả năng tính được cả những lượng điện nhỏ nhất. Như vậy, mỗi tháng khả năng tổng lượng điện tiêu thụ sẽ “đội” lên khoảng bao nhiêu % so với công tơ cơ khí?

- Công tơ điện tử có sai số cho phép theo quy chuẩn là cộng trừ 1%, trên thực tế chỉ khoảng 0,5% (công tơ cơ khí có mức sai số cộng trừ 2%). Công tơ điện tử nhạy hơn công tơ cơ khí, có khả năng tính được cả lượng điện công suất nhỏ nhất như đèn trái ớt, đèn chờ ti vi, đèn ngủ, sạc pin điện thoại... (những loại này công tơ cơ khí không tính được). Do đó, người tiêu dùng điện cũng cần có ý thức trong việc tiết kiệm điện ngay đối với những thiết bị điện nhỏ nhất, vì đối với mỗi gia đình, số điện lãng phí này là không nhiều (khoảng dưới 10%), nhưng nếu tính toàn xã hội thì đó là một con số khổng lồ. Do vậy, người dân cần ý thức hơn nữa việc tiết kiệm điện, tránh lãng phí và tiêu hao điện năng vô ích.

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN - THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek