Chủ Nhật, 13/10/2024 08:20 SA
Trục giao thông phía tây Phú Yên:
Khó hoàn thành trong năm nay
Thứ Sáu, 21/10/2011 14:00 CH

Trục giao thông phía tây Phú Yên là một trong những dự án lớn của Sở Giao thông Vận tải. Mặc dù chủ đầu tư công trình có nhiều cố gắng nhưng hiện tuyến đường này vẫn chưa thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

 

DT-642-111021.jpg

Thi công một đoạn đường qua huyện Đồng Xuân thuộc dự án trục giao thông phía tây Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

Trục giao thông phía tây Phú Yên dài trên 115,5km đi qua 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh; nối với huyện Vân Canh (Bình Định) và Ma Đrắc (ĐắK LắK). Tuyến đường này được triển khai nâng cấp từ năm 2004 với quy mô nền đường rộng 7,5m, mặt rộng 5,5m. Hiện tất cả 11 cầu lớn, nhỏ trên tuyến hoàn thành nên đường được thông tuyến trong đó gần 80km mặt đường đã thảm nhựa. Nhờ vậy trong mùa mưa bão năm nay, các loại xe có thể dễ dàng qua lại đoạn đường từ ngã tư Cây Me (huyện Sơn Hòa) đến chỗ tiếp giáp với tỉnh ĐắK LắK. Trên ĐT641 qua huyện Đồng Xuân, những năm trước, mặt đường luôn là nỗi ám ảnh của người dân khi trời mưa lớn, nước xói gây hư hỏng nặng thì nay phần lớn mặt đường đã được thảm nhựa. Chỉ có đoạn đi qua ĐT642 với chiều dài gần 38km vẫn thi công dang dở. Theo Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, các gói thầu thuộc đoạn đường này đều bị chậm tiến độ, các đơn vị thi công là những nhà thầu ngoài tỉnh, năng lực hạn chế làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành các gói thầu. Chủ đầu tư đã tiến hành cắt, điều chuyển khối lượng còn lại cho các nhà thầu khác hoặc nhà thầu trong cùng liên danh. Hiện tiến độ của các gói thầu bị chậm tiến độ này đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, việc thi công gặp bất lợi do đang vào mùa mưa, các nhà thầu tranh thủ trải lớp cấp phối đá dăm mặt đường, đồng thời bố trí xe, máy thi công ứng trực tại các vị trí có thể xảy ra sình lún để đảm bảo giao thông theo chỉ đạo của Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên. Ngoài đoạn ĐT642 đang thi công dở dang, dự án trục giao thông phía tây Phú Yên còn hơn 3km chỉnh tuyến đi qua trung tâm thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được xúc tiến.

 

Theo chỉ đạo của tỉnh, vào cuối năm nay trục giao thông phía tây Phú Yên phải được hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên với khối lượng công việc còn lại cần phải thực hiện, dự án này sẽ không thể kết thúc đúng thời gian đã định. Kỹ sư Hoàng Văn Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông cho biết: hiện công trình đang bị thiếu vốn, năm nay dự án được bố trí 25 tỉ nhưng đã sử dụng hết, chủ đầu tư còn nợ khối lượng đủ điều kiện thanh toán của các nhà thầu khoảng 20 tỉ đồng. Do đó, các nhà thầu thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Ngoài việc thiếu vốn, dự án trục giao thông phía tây Phú Yên chậm hoàn thành là do năng lực nhà thầu hạn chế, khi đấu thầu thì đảm bảo các tiêu chí mà chủ đầu tư đề ra nhưng trong quá trình thi công lại ì ạch, không quyết tâm buộc ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên phải cắt hợp đồng hoặc điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác. Theo ông Hoàng Văn Tuấn, khi mùa mưa bão kết thúc, chủ đầu tư sẽ tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đoạn đường đang thi công dở dang để có thể kết thúc dự án trục giao thông phía tây Phú Yên trong quý I năm sau.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek