Chủ Nhật, 13/10/2024 08:20 SA
Thực hiện kết nối liên thông và thanh toán qua thẻ:
Góp phần thay đổi thói quen dùng tiền mặt
Thứ Sáu, 21/10/2011 11:00 SA

Nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt và tăng cường thanh toán qua thẻ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các chi nhánh triển khai kết nối liên thông các điểm chấp nhận thẻ (POS) và phát triển thanh toán qua thẻ tín dụng. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên về vấn đề này.

 

ong-Nguyen-Ngoc-Kho111021.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Khố - GĐ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

* Thưa ông, việc kết nối liên thông mạng lưới POS ở Phú Yên được triển khai như thế nào?

 

- Việc kết nối liên thông mạng lưới POS trên địa bàn tỉnh theo tôi sẽ rất thuận lợi. Từ tháng 6/2011, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên tham gia 3 liên minh thẻ Banknet, Smartlink và VNBC đã thực hiện kết nối liên thông mạng lưới POS. Ban chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên liên hệ với các tổ chức chuyển mạch và Hội sở chính của các ngân hàng thương mại để kiểm tra khả năng liên thông mạng lưới POS; đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm tra chéo chất lượng đường truyền, khả năng vận hành thông suốt tại các máy POS tham gia kết nối của các đơn vị chấp nhận thẻ. Để một máy POS của ngân hàng này chấp nhận thanh toán thẻ của các ngân hàng khác, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phải đến từng đơn vị chấp nhận thẻ để kiểm tra, cài đặt vào các máy POS mã tổ chức phát hành thẻ (mã PIN) của các ngân hàng tham gia kết nối; chỉnh sửa, cập nhật phần mềm cần thiết cho các máy POS do mình cài đặt.

 

Các ngân hàng thương mại cũng triển khai tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn và phục vụ khách hàng khi thanh toán bằng thẻ qua POS cho các giao dịch viên, nhân viên thu ngân của đơn vị chấp nhận thẻ; treo logo của tất cả các ngân hàng sẽ kết nối để khách hàng dễ nhận biết; đồng thời yêu cầu các đơn vị chấp nhận thẻ niêm yết bảng cam kết không thu phụ phí. Những đơn vị tham gia kết nối có sự phối hợp chặt chẽ với nhau và với các tổ chức liên quan như công ty chuyển mạch, nhà cung cấp điện, đường truyền viễn thông… bảo đảm các điều kiện về điện, chuyển mạch, truy cập tài khoản, hạch toán chính xác, kịp thời… Các đơn vị thực hiện kết nối liên thông mạng lưới POS phải tiến hành rà soát ngay các giao dịch bị lỗi và khắc phục. Các ngân hàng thương mại có lắp đặt máy POS chuẩn bị tài liệu hướng dẫn, bố trí nhân viên hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng, tạo thuận lợi cho người giao dịch sử dụng thẻ thanh toán tại các POS.

 

Sau khi hoàn tất các công việc chuẩn bị kết nối, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức công bố liên thông kết nối mạng lưới POS, dự kiến vào đầu tháng 11 tới.

 

* Mạng lưới POS trên địa bàn được kết nối mang lại lợi ích gì?

 

- Mạng lưới POS được kết nối liên thông sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt, góp phần làm thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân. Theo đó, các tổ chức tín dụng không cần cùng lúc lắp đặt máy đọc thẻ riêng tại một điểm chấp nhận thẻ, tiết kiệm chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới POS, tăng doanh số thanh toán và giảm tải cho hệ thống ATM. Các điểm chấp nhận thẻ sẽ hạn chế được rủi ro trong thanh toán tiền mặt như thu nhầm tiền, thu tiền giả, tiền rách…

 

Về phần mình, chủ thẻ của một trong những ngân hàng tham gia kết nối có thể sử dụng thanh toán tại POS của các ngân hàng còn lại. Khách hàng không phải mang nhiều tiền mặt mỗi khi đi mua sắm; hưởng thêm nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá do các ngân hàng và đơn vị chấp nhận thẻ tổ chức. Thanh toán bằng thẻ qua POS còn góp phần hình thành xu hướng tiêu dùng và thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chu chuyển hàng hóa nhanh hơn, mang lại hiệu quả nhiều hơn cho xã hội, phù hợp với định hướng của Chính phủ.

 

Việc người dân thanh toán bằng thẻ sẽ tiết kiệm được chi phí in ấn, phát hành một lượng tiền mặt ra lưu thông; nguồn vốn thanh toán qua ngân hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển nền kinh tế; đồng thời hạn chế tiêu cực trong giao dịch tiền mặt…

 

POS111021.jpg

Khách mua hàng thanh toán bằng thẻ qua POS tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

* Hiện ở Phú Yên có các điểm chấp nhận thẻ nào, thưa ông?

 

- Để tạo thuận lợi và khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ qua POS, hiện 7 ngân hàng thương mại trên địa bàn đã lắp đặt 135 máy POS tại các đơn vị chấp nhận thẻ như khách sạn, nhà hàng, nhà ga, điểm bán vé, siêu thị, ngân hàng..., tập trung chủ yếu tại TP Tuy Hòa. Sắp tới, các tổ chức tín dụng sẽ từng bước đầu tư, nâng cấp hệ thống POS hiện có, mở rộng việc kết nối liên thông thanh toán bằng thẻ qua POS đối với các dịch vụ như taxi, xe buýt, thanh toán tiền điện, nước…

 

Các ngân hàng thương mại cam kết chịu trách nhiệm và bảo đảm hệ thống POS của đơn vị mình vận hành thông suốt, kịp thời xử lý các sự cố kỹ thuật, tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình thanh toán bằng thẻ qua POS.

 

* Theo ông, khách hàng sử dụng máy POS cần lưu ý điều gì?

 

- Khách hàng chỉ cần quẹt thẻ tín dụng qua máy POS, nhập mã PIN, nhập số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai. Nhân viên tại các điểm giao dịch có trách nhiệm đối chiếu chữ ký của chủ thẻ với chữ ký trên thẻ nhằm bảo vệ quyền lợi và hạn chế rủi ro cho khách hàng. Mọi thao tác đều khá đơn giản, có sự hỗ trợ hướng dẫn của các nhân viên tại quầy giao dịch.

 

Khách hàng cần kiểm tra các thông tin trên hóa đơn giao dịch trước khi ký trên hóa đơn, giữ lại một liên hóa đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek