Chủ Nhật, 13/10/2024 10:20 SA
Rừng phòng hộ ven biển TP Tuy Hòa:
Tìm giải pháp để giữ rừng
Thứ Năm, 20/10/2011 14:00 CH

Nhiều người dân lo lắng khi các dự án phát triển du lịch, dịch vụ ven biển TP Tuy Hòa được triển khai thì rừng phi lao phòng hộ ven biển sẽ bị phá hủy, ảnh hưởng đến môi trường… Vậy Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã có những giải pháp gì để rừng phòng hộ ven biển không bị mất dần?

 

duong111020.jpg

Rừng phi lao phòng hộ dọc đường Độc Lập, TP Tuy Hòa có nguy cơ biến mất khi các dự án du lịch được triển khai thực hiện - Ảnh: A.NGỌC

Rừng phòng hộ ven biển (chủ yếu là cây phi lao) ở TP Tuy Hòa được trồng từ trước năm 1990, với tổng diện tích khoảng 645ha (theo số liệu kiểm kê đất đai năm 2005). Riêng diện tích rừng phòng hộ dọc tuyến đường Độc Lập khoảng 165ha. Năm 2003, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án quy hoạch tuyến đường Độc Lập với diện tích hơn 300ha, mục đích phát triển du lịch, dịch vụ. Dọc tuyến đường này từ năm 2005 đến nay đã có 6 dự án được cho thuê đất với tổng diện tích hơn 60ha. Hiện có 10 dự án với tổng diện tích hơn 245ha đang lập thủ tục đầu tư nhưng chưa được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Theo đề án quy hoạch chi tiết, hệ số sử dụng đất xây dựng công trình đối với khu vực phía tây đường Độc Lập không quá 40% diện tích cho thuê, đối với khu vực phía đông đường Độc Lập thì hệ số sử dụng đất chiếm không quá 5% diện tích cho thuê và phần lớn phải giữ nguyên hiện trạng rừng phòng hộ. Như vậy, khi các dự án phát triển du lịch, dịch vụ ven biển TP Tuy Hòa triển khai sẽ mất đi khoảng 40% diện tích rừng trong khu vực dự án, chủ yếu là ở phía tây đường Độc Lập. Theo Sở TN-MT, các dự án du lịch ven biển TP Tuy Hòa, chủ đầu tư đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trong đó cam kết giảm thiểu việc chặt bỏ cây phi lao. Trường hợp chặt bỏ thì trồng lại cây khác thay thế trên những diện tích đất trống trong khu vực dự án, đồng thời tăng thêm diện tích cây xanh khác để tạo cảnh quan môi trường theo hướng sinh thái đô thị.

 

Sở TN-MT nhận định, sau khi các dự án triển khai xây dựng, việc chặt bỏ cây phi lao sẽ thu hẹp diện tích rừng phòng hộ, ảnh hưởng đến môi trường, giảm khả năng chắn gió, chắn cát, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái không.

 

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Như Thức đã có báo cáo gởi HĐND tỉnh và nêu các biện pháp khắc phục: Khi thẩm định dự án cần chặt chẽ và tăng cường kiểm tra việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Việc thiết kế cũng như khi thẩm định cơ sở xây dựng phải hạn chế, giảm thiểu tối đa và yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp cụ thể nhằm hạn chế việc chặt bỏ rừng phi lao. Chủ đầu tư phải trồng bổ sung cây xanh để tạo cảnh quan môi trường, tăng cường quản lý về mặt xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi xây dựng công trình đến đâu thì chặt cây đến đó, không chặt bỏ trắng để đất trống. Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh, trong thời gian đến cần chỉ đạo các ngành, UBND các cấp phối hợp tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ rừng phi lao phòng hộ để chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek