Chủ Nhật, 13/10/2024 10:25 SA
Hoạt động tại các hợp tác xã vận tải:
Chồng chất khó khăn
Thứ Năm, 20/10/2011 14:00 CH

Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải tư nhân trong tỉnh phát triển mạnh về số lượng và chất lượng, nên việc cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải ngày càng quyết liệt. Điều này ảnh hưởng không ít đến hoạt động kinh doanh của các hợp tác xã (HTX) vận tải.

 

htx111020.jpg

Xe của các HTX vận tải đậu tại bến xe nội tỉnh chờ khách - Ảnh: X.HUY

SỐ LƯỢNG ĐẦU XE GIẢM

 

Hiện toàn tỉnh có 12 HTX vận tải, nhưng thực chất chỉ khoảng 4 - 5 HTX làm ăn có lãi, số còn lại hoạt động cầm chừng, không hiệu quả. Vào năm 2005, mỗi HTX quản lý trên dưới 300 đầu xe, riêng HTX Vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa có gần 400 xe tải, xe khách phục vụ các tuyến trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, hiện nay, HTX Vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa chỉ còn trên 80 đầu xe; 7 - 8 HTX khác trong tỉnh còn khoảng trên dưới 60 đầu xe các loại và 3 - 4 HTX chỉ còn 20 - 30 đầu xe và đang phải đối mặt với nguy cơ tạm ngừng hoạt động, giải thể. Do làm ăn không hiệu quả, nên lương chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và cán bộ HTX chỉ khoảng 400.000 - 600.000 đồng/tháng, nhiều cán bộ, xã viên lần lượt xin nghỉ việc chuyển sang nghề khác.

 

Ông Đinh Phước Hưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thống Nhất (huyện Phú Hòa) cho biết: “Hiện nay, HTX gặp khó khăn do không có kinh phí để chuyển đổi phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nên doanh thu sụt giảm, xã viên lần lượt ra khỏi HTX”. Ông Trương Hiệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải đường bộ số 1 (huyện Đông Hòa) thì nói: “Từ trước đến nay, các HTX vận tải vẫn chưa xây dựng được bến xe và trụ sở làm việc do gặp nhiều trở ngại trong việc xin quỹ đất. Điều này gây không ít khó khăn trong quá trình hoạt động của HTX”.

 

Hiện nay, mô hình HTX vận tải chủ yếu làm dịch vụ hỗ trợ xã viên trong đăng ký lưu hành, bến bãi, giao dịch hợp đồng tín dụng, xử lý rủi ro… mà không quản lý trực tiếp các đầu xe, nhân viên giám sát kỹ thuật, phân xưởng sửa chữa nên rất khó xây dựng thương hiệu riêng của từng HTX. Mặt khác, công tác quản lý vận tải còn nhiều chồng chéo cũng gây không ít khó khăn cho các HTX.

 

TÌM CÁCH THÁO GỠ

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện nhiều HTX vận tải trong tỉnh đang gặp khó khăn do thiếu vốn kinh doanh, không khai thác được nguồn hàng, luồng tuyến một số xã viên ra khỏi HTX. Thời gian đến, Liên minh HTX tiếp tục phản ánh vấn đề này đến các cấp, ngành nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các HTX.

 

Để các HTX vận tải phát triển ổn định, các cấp, ngành cần đánh giá đúng vai trò của HTX Vận tải trong khu vực kinh tế tập thể, qua đó tạo sự phát triển ổn định cho các HTX. Ông Trần Thanh Tùng, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa cho biết: “Quan trọng là bản thân các HTX phải “tự thân vượt khó”, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ, xã viên thông qua các lớp bồi dưỡng, đào tạo do Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh, Trường đại học Phú Yên tổ chức. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần tạo điều kiện để các HTX vay vốn, đổi mới phương tiện, thu hút nguồn nhân lực”.

 

Ngoài những trợ lực từ bên ngoài, mỗi HTX cần quy định rõ về quyền lợi xã viên khi tham gia HTX nhằm gắn kết xã viên với HTX, như: xã viên được hưởng các dịch vụ của HTX hoặc được chia thưởng, lãi cổ phần nếu HTX làm ăn hiệu quả. Xã viên được đảm bảo các quyền lợi, như thanh toán một phần hoặc toàn bộ viện phí khi ốm đau, bệnh tật, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, xây dựng tổ chức Đảng trong HTX. Bên cạnh đó, HTX cần tuyên truyền, vận động hộ xã viên bố trí số lượng xe, nhân viên phục vụ hợp lý và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản, chấp hành tốt quy định của pháp luật, thay đổi cung cách phục vụ, đầu tư đổi mới phương tiện, chất lượng dịch vụ…

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek