Thứ Tư, 02/10/2024 17:34 CH
Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Phú Hòa:
Góp phần đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật thuế
Thứ Sáu, 14/10/2011 14:00 CH

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Phú Hòa đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác quản lý thuế, chống thất thu; đồng thời góp phần đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế cho người dân.

 

thue-PH111014.jpg

Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Phú Hòa tuyên truyền pháp luật thuế tại Trường tiểu học Hòa An (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) - Ảnh: L.HẢO

Chi cục Thuế huyện Phú Hòa là đơn vị đầu tiên triển khai đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế trong các cấp học đường” tại tỉnh Phú Yên. Nhận thấy, đây là một đề án mới, phù hợp với sự năng động và tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên nên lãnh đạo Chi cục đã tin tưởng giao Chi đoàn biên soạn tài liệu và tổ chức tuyên truyền. Chị Nguyễn Hồ Diệu Vân, Bí thư Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Phú Hòa cho biết: “Chi đoàn có 3 nữ, tuổi đời và tuổi nghề đều rất trẻ, nhưng chúng tôi đã cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động quan sát, tìm tòi, đọc thêm sách báo bổ sung kiến thức về thuế… để biên soạn nội dung tuyên truyền phù hợp với nhận thức của các em học sinh; đồng thời tìm ra phương pháp truyền đạt hiệu quả”. Với mục đích chung là cung cấp những kiến thức cơ bản về pháp luật thuế, vì sao cần có thuế và những quyền lợi mà tiền thuế mang lại cho cuộc sống…, ở mỗi cấp học, các thành viên trong Chi đoàn có một cách truyền đạt thích hợp. Chị Vân cho biết thêm: “Khi tổ chức tuyên truyền cho học sinh cấp 2 và cấp 3, chúng tôi chủ yếu diễn giải bằng lời, sau đó trao đổi thêm về những vấn đề các em còn thắc mắc. Còn đối với học sinh cấp 1, Chi đoàn tuyên truyền thông qua tờ rơi, những cặp tranh trực quan sinh động, so sánh giữa quốc gia có thuế và quốc gia không có thuế, giúp các em hiểu vấn đề một cách đơn giản, thiết thực. Khi thấy các em tập trung nghe và có những phản hồi tích cực, chúng tôi rất phấn khởi”. Tính đến nay, gần 17.500 học sinh thuộc 29 trường học các cấp trên địa bàn huyện Phú Hòa đã được trang bị những hiểu biết cơ bản về chính sách thuế. Đây là nền tảng cơ bản để xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật thuế từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, hình thành tư duy chấp hành nghĩa vụ nộp thuế khi trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài ra, các em học sinh còn là cầu nối để gia đình và người thân hiểu được quyền và nghĩa vụ của việc nộp thuế, tạo nền tảng cơ bản trong sự nhận thức, mang tầm chiến lược lâu dài.

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế trong các cấp học đường”, Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Phú Hòa còn có sáng kiến “Phân tích tình hình chấp hành nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh cá thể”, giúp thu nợ thuế của các đối tượng chây ì, không chịu nộp thuế.

 

Theo ông Dương Công Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Hòa, những sáng kiến của các đoàn viên trong chi cục đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật thuế, tạo ra phương thức tuyên truyền mới phù hợp với điều kiện của đơn vị, tạo được chuyển biến trong nhận thức của người dân về ý thức chấp hành pháp luật thuế, góp phần tích cực vào việc triển khai thu ngân sách trên địa bàn. Cụ thể, những loại thuế khó thu hoặc quá trình thu gặp nhiều khó khăn như thuế nhà đất, thuế môn bài đều được thu nhanh, gọn trong tháng, quý và hoàn thành trước thời hạn 1-3 tháng. Ông Diệp cho biết thêm: Đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 19,6 tỉ đồng, đạt hơn 77% dự toán năm 2011, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nguồn thu đạt tỉ lệ cao gồm thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh 98%, thuế nhà đất 86,2%, lệ phí trước bạ 84%, thu cân đối ngân sách 77,5%...

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek