Thứ Tư, 02/10/2024 19:26 CH
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Trọng Kim:
Tích cực hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh có hiệu quả
Thứ Năm, 13/10/2011 10:30 SA

Công tác Hội và phong trào nông dân của các cấp Hội Nông dân thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nhất là triển khai việc hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Kim, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chung quanh vấn đề này.

 

ong-Kim-111013.jpg

Ông Nguyễn Trọng Kim - Ảnh: H.NAM

* Được biết, phong trào nông dân tỉnh ta trong thời gian gần đây có những chuyển biến tích cực. Ông có thể khái quát những nét tiêu biểu, nổi bật đó?

 

- Mặc dù trong thời gian qua, thời tiết thất thường, giá các loại vật tư nông nghiệp tăng cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh của bà con nông dân gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết vượt khó và sự hỗ trợ thiết thực của các cấp hội mà hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân tỉnh ta có sự phát triển ổn định. Toàn tỉnh hiện có hơn 36.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp; vận động hội viên đóng góp xây dựng hàng ngàn mét đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng …

 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, Hội đã phối hợp với ngành chức năng trong tỉnh xây dựng mô hình trình diễn và tổ chức tập huấn hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã tổ chức gần 50 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; giải ngân vốn vay cho gần 400 hộ nghèo. Đặc biệt, Hội đã hỗ trợ chuyển giao trang thiết bị cho các làng nghề để phát triển các thương hiệu. Mới đây, Hội Nông dân tỉnh đã tập hợp được nhiều sản phẩm do nông dân sản xuất tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế miền Trung – Tây Nguyên 2011 được khách hàng đánh giá cao.

 

* Hiện nay cả nước đang đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội Nông dân Phú Yên sẽ gắn phong trào này với những hoạt động gì, thưa ông?

 

 - Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đến từng hộ gia đình bằng những hình thức phù hợp. Thông qua đó, tạo chuyển biến trong nhận thức để có những việc làm thiết thực, cụ thể theo gương Bác Hồ, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như hỗ trợ trong sản xuất, đời sống giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi còn chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân đầu tư vốn xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh do­anh có hiệu quả, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa như: sản xuất rau sạch chuyên canh, đăng ký trồng rừng bảo vệ môi trường, xây dựng các câu lạc bộ nông dân phát triển; thành lập các chi, tổ hội chuyên ngành để nông dân hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất. Tăng cường vận động hội viên phấn đấu đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, xây dựng tác phong công nghiệp, trở thành người nông dân mới. Mỗi năm, Hội sẽ có đánh giá các mô hình gắn liền với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

nuoi-tom111013.jpg

Nhiều diện tích tôm bỏ hoang được nuôi trở lại nhờ chương trình vay vốn của Hội Nông dân. - Ảnh: T.THẢO

* Nhiệm vụ cụ thể trong công tác hội và phong trào nông dân trong những tháng cuối năm sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa ông?

 

- Hội tiếp tục vận động nông dân thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt các phong trào nông dân thi đua yêu nước, phấn đấu có số hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cao hơn so với năm trước. Phối hợp đào tạo nghề để cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dần lao động nông nghiệp sang lao động ngành nghề, dịch vụ, cung cấp lao động cho các khu công nghiệp, xuất khẩu lao động. Vận động hội viên, nông dân chăm sóc các loại rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày, vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị mọi điều kiện cho sản xuất vụ đông xuân 2010-2011, chăm sóc bảo vệ và trồng rừng trong mùa mưa.

 

Đối với hoạt động của Hội, các tổ chức từ tỉnh đến cơ sở tập trung củng cố bộ máy hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động; trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách của Hội từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tỉnh hội tiếp tục hoàn chỉnh đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân tỉnh Phú Yên trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Phú Yên (giai đoạn 2010-2020); phối hợp với chính quyền và các hội đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011. Đặc biệt, Tỉnh hội sẽ tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, thu hồi kiểm tra dứt điểm các nguồn vốn nợ quá hạn, giải quyết nguồn vốn mới cho nông dân tập trung sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek