Thứ Năm, 03/10/2024 09:40 SA
Tour “Khám phá Vịnh Xuân Đài - thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú cấp quốc gia”:
Tìm giải pháp tối ưu để hoạt động hiệu quả
Chủ Nhật, 02/10/2011 15:10 CH

Như Báo Phú Yên Điện tử đã thông tin, tour “Khám phá vịnh Xuân Đài - thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú cấp quốc gia” kể từ sau ngày khai trương (19/6/2011) đến nay đã dừng hoạt động vì chưa đủ điều kiện bến, bãi. Mới đây, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên và Trung tâm Dịch vụ du lịch Sanest Tourist đã bàn giải pháp tháo gỡ, sớm đưa tour du lịch hoạt động trở lại.

 

bai-om111002.jpg

Một góc bãi Ôm, nơi Sanest Tourist chọn làm điểm dừng chân trong hành trình khám phá vịnh Xuân Đài. - Ảnh: T.Q

DU LỊCH KHÔNG THỂ Ở CHUNG BẾN CÁ

 

Ngày khai trương, Trung tâm Dịch vụ du lịch Sanest Tourist (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến Sào Khánh Hòa) đã đưa từ TP Nha Trang ra vịnh Xuân Đài ba tàu chở khách du lịch với băng rôn, khẩu hiệu. Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến Sào Khánh Hòa Nguyễn Anh Hùng khẳng định và nhận nhiệm vụ trước lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên sẽ nhanh chóng đầu tư phát triển kinh doanh tour du lịch trên vịnh Xuân Đài xứng tầm với tiềm năng thiên nhiên và uy tín của công ty. Phát biểu với báo chí, ông Hùng cho biết, đây là tour du lịch tiềm năng, công ty sẽ khẩn trương lên kế hoạch đầu tư mạnh mẽ các dịch vụ đi kèm trong hành trình khám phá như lặn biển, nghỉ mát, trò chơi thể thao trên biển…

 

 Thế nhưng, sau chuyến khai trương rầm rộ, tour du lịch “Khám phá vịnh Xuân Đài - thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú cấp quốc gia” đã không tiếp tục hoạt động kinh doanh, nhận khách đặt tour!

 

Biết tin có tour du thuyền trên vịnh Xuân Đài, rất nhiều đơn vị lữ hành, du khách trong và ngoài tỉnh liên hệ tàu du lịch của Sanest Tourist để mua tour hoặc thuê thuyền đi trên vịnh. Thế nhưng, nhiều người không biết làm cách nào để liên hệ vì Sanest Tourist chưa đặt văn phòng đại diện. Ông Nguyễn Văn Màu, Phó trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TX Sông Cầu, cho biết: “Rất nhiều tổ chức, cá nhân gọi điện thoại đến phòng Văn hóa – Thông tin thị xã liên hệ đặt tour. Nhưng chúng tôi chỉ có thể hướng dẫn họ liên hệ với người của Sanest Tourist. Từ ba chiếc tàu chở khách trong ngày khai trương, vài ngày sau đó chỉ còn một chiếc neo ở bến cá Dân Phước. Không lâu sau đó, họ cũng kéo nốt chiếc còn lại về TP Nha Trang”. Ông Nguyễn Phi Cường, Phó giám đốc Công ty Du lịch Phú Yên Travel, than phiền: “Nghe có dịch vụ tàu du lịch của Sanest có tour khám phá vịnh Xuân Đài, chúng tôi rất mừng vì không phải thuê thuyền đánh cá của ngư dân để đưa khách trong hành trình tour, nhưng tìm mua dịch vụ trên thì không có người bán”.

 

Trao đổi vấn đề này, ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Sanest Tourist, lý giải: “Có hai vấn đề buộc chúng tôi phải dừng hoạt động là bến và bãi chưa đủ điều kiện phục vụ khách du lịch. Bến neo đậu, đón trả khách du lịch hiện chung với cầu cảng bến cá Dân Phước là không ổn vì mùi hôi của cá, tôm và các loại hải sản không đảm bảo vệ sinh. Thứ hai, chúng tôi đề xuất xin một phần bãi Ôm (thuộc xã Xuân Phương) để xây dựng điểm dừng chân phục vụ các dịch vụ đi kèm như ăn uống, nghỉ ngơi và các trò chơi trên biển nhưng địa phương chưa giải quyết”.

 

TÌM TIẾNG NÓI CHUNG

 

Trước những khó khăn và sự ngưng trệ kinh doanh phía Sanest Tourist, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã mời lãnh đạo Sanest Tourist, TX Sông Cầu bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn nhằm đưa tour du lịch này trở lại hoạt động. Tại cuộc họp này, các bên đã cơ bản thống nhất đưa ra những đề xuất, phương án giải quyết, đồng thời báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương.

 

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là sẵn sàng tạo điều kiện cho nhà đầu tư phát triển du lịch. Việc khai trương tour du thuyền khám phá vịnh Xuân Đài rất có ý nghĩa trong Năm Du lịch quốc gia 2011, được nhiều du khách quan tâm. Đối với những khó khăn vướng mắc tour du thuyền khám phá vịnh Xuân Đài, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan khảo sát tham mưu cho UBND tỉnh phương án giải quyết nhanh nhất, tạo điều kiện cho Sanest Tourist hoạt động”.

 

Khó khăn về bến neo tàu, mới đây Sở Giao thông – Vận tải đã báo cáo phương án tham mưu cho UBND tỉnh về địa điểm xây dựng cầu cảng tại gành Cây Sung thuộc khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành, TX Sông Cầu. Theo kết quả khảo sát thì khu vực này có dòng chảy và độ sâu ổn định, kín gió, đảm bảo an toàn để phục vụ việc kinh doanh du lịch. Phía Sanest Tourist cần trình bản vẽ thiết kế, quy mô đầu tư về việc xây dựng cầu tàu đón trả khách để các ngành chức năng phê duyệt trước khi tiến hành xây dựng. Trước mắt, tàu du lịch của Sanest Tourist có thể sử dụng bến cá Dân Phước (phường Xuân Thành) và bờ nam kè chắn biển khu B (cửa sông Tam Giang, phường Xuân Phú) để làm bến neo đậu đón, trả khách.

 

Về bãi biển để xây dựng điểm dừng chân, phía Sanest Tourist khăng khăng xin vị trí bãi Ôm để đầu tư. Trong khi đó, vị trí này trước đây đã được tỉnh cấp giấy phép đầu tư một dự án du lịch khác cho Công ty TNHH R&F Làng nghỉ mát Xuân Phương. Vì thế việc Sanest Tourist xin đầu tư ở vị trí này là không thể được. Giải quyết khó khăn này, các cơ quan chức năng tư vấn một số địa điểm khác quanh vịnh để Sanest Tourist tham khảo. Một phương án khác cũng được đưa ra là Sanest Tourist có thể liên kết với Công ty TNHH R&F Làng nghỉ mát Xuân Phương, vì cả hai đều có điểm chung là đầu tư phát triển du lịch. Nếu như mối liên kết này thành công thì cả đôi bên cùng có lợi.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Sanest Tourist khẳng định: “Sanest Tourist chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực khi UBND tỉnh Phú Yên có thông báo chính thức về vị trí xây dựng cầu cảng là chúng tôi sẽ triển khai thi công ngay. Về bãi biển để làm điểm dừng chân, chúng tôi đang thiên về phương án liên kết với Công ty TNHH R&F Làng nghỉ mát Xuân Phương. Hy vọng trong năm 2011, các công trình nói trên sẽ hoàn tất để tiếp tục khai thác tour khám phá vịnh Xuân Đài”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek