Thứ Năm, 03/10/2024 11:35 SA
Xây dựng thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân:
Giữ nét đặc trưng của “phố núi”
Thứ Bảy, 01/10/2011 14:05 CH

Thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân đang trên đường phát triển, tạo diện mạo mới hiện đại, nhưng vẫn mang những bản sắc vốn có của “phố núi”.

 

la-hai111001.jpg

Đường giao thông ở thị trấn La Hai ngày càng khang trang. - Ảnh: N.THANH

 

La Hai là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Những tên đất, tên người ở đây đã đi vào trang sử hào hùng của quê hương, là đề tài cho các thi sĩ, nhạc sĩ. Nơi đây chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập dưới sự lãnh đạo của người con ưu tú huyện Đồng Xuân: Phan Lưu Thanh. Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn vượt kế hoạch đề ra; thu ngân sách của thị trấn đạt 1 tỉ đồng (tăng hơn 11%) so với cùng kỳ; tỉ lệ hộ nghèo đã giảm đi đáng kể. Nhiều dự án, nhà máy công nghiệp được đầu tư và đưa vào hoạt động như Nhà máy đường KCP, Nhà máy tinh bột sắn, phân xưởng sản xuất hạt điều… đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Người dân La Hai đã dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với cơ chế thị trường. Hầu hết, người dân được sử dụng hệ thống nước máy có công suất 3.000m3/ngày. Đặc biệt, khu chợ La Hai được mở rộng, xây dựng với diện tích khoảng 5.000m2 thành chợ trung tâm của huyện ngày càng sầm uất. Hệ thống giáo dục được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập; Bệnh viện Đa khoa huyện được xây dựng với quy mô 100 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của người dân địa phương.

 

Để tạo một diện mạo mới cho vùng đất cách mạng, chính quyền huyện Đồng Xuân đã tiến hành quy hoạch tổng thể thị trấn La Hai. Theo đồ án quy hoạch, thị trấn mở rộng diện tích khoảng 188ha và hình thành 5 khu chức năng chính gồm: Công trình công cộng, khu vực dân cư, công viên cây xanh, hệ thống giao thông và khu công nghiệp. Dựa vào địa hình cảnh quan thiên nhiên có sông, núi có độ dốc lớn, kiến trúc các công trình luôn được bố trí và điều chỉnh san nền giật cấp bậc thang, phù hợp với địa hình nơi đây để giữ nét đặc trưng của phố núi. Khu trung tâm hành chính thị trấn đuợc giữ nguyên vị trí và sẽ cải tạo, chỉnh trang, đầu tư hạ tầng trong điều kiện mới. Bên cạnh đó, trung tâm công cộng, các khu dân cư được quy hoạch tập trung, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân trong khu vực. Khi phân lô đất ở, thị trấn cố gắng đảm bảo chiều rộng lô đất và có thể hình thành dạng nhà ở có vườn, tạo bản sắc riêng đặc thù của La Hai...

 

Ông Huỳnh Trọng Khuê, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Xuân cho biết, đồ án quy hoạch giai đoạn một của thị trấn La Hai đã cơ bản hoàn thành. Bước đầu thị trấn hình thành hệ thống giao thông và cây xanh được xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Một số tuyến đường chính như Lê Lợi, Trần Phú, Nguyễn Huệ đã được đầu tư nâng cấp và mở rộng.

 

Còn theo ông Võ Ngọc Hà, Chủ tịch UBND thị trấn La Hai, khó khăn nhất của địa phương trong quá trình thực hiện đồ án quy hoạch là nguồn vốn. Theo thiết kế, thị trấn sẽ có một bãi xử lý rác thải hợp vệ sinh, nhưng vì không có kinh phí nên dự án này vẫn chưa thể triển khai. Mặc khác, do trung tâm thị trấn được hình thành từ lâu đời, mật độ nhà ở dày đặc, không theo quy hoạch nên việc chỉnh trang rất khó khăn. Địa hình đồi núi cũng là một khó khăn trong quá trình xây dựng. Địa phương sẽ phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện đường số 9 (trục dọc miền tây, đoạn qua thị trấn); sửa chữa, xây dựng các tuyến đường nội thị cũng như hệ thống tín hiệu giao thông. Hệ thống giao thông thuận lợi sẽ là điều kiện tốt để La Hai phát triển kinh tế, tạo mối giao thương trao đổi hàng hóa với các tỉnh lân cận thông qua các tuyến đường nội tỉnh và liên tỉnh; phấn đấu đến năm 2015, thương mại dịch vụ sẽ đạt 55% tổng giá trị sản phẩm xã hội…

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek