Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Đường điện cao áp vắt “trên đầu” doanh nghiệp:
Sao chưa được di dời?
Thứ Ba, 27/09/2011 07:30 SA

Lo ngại sự mất an toàn vì đường điện cao áp đi qua khu đất, vắt trên nóc nhà xưởng, gây nguy hiểm trong sản xuất, hạn chế việc phát triển cơ sở hạ tầng. Chủ doanh nghiệp bức xúc, nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng và địa phương di dời, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

hai-phu110927.jpg

Đường điện cao áp đi qua nóc nhà xưởng của Công ty Hải Phú - Ảnh: P.NAM

ĐƯỜNG ĐIỆN GÂY NGUY HIỂM TÍNH MẠNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Chắc hẳn dư luận vẫn chưa quên, vụ tai nạn chết người do điện giật xảy ra hồi cuối tháng 5/2011 tại Công ty TNHH Dịch vụ - đầu tư và phát triển thủy sản Hải Phú (Công ty Hải Phú), có trụ sở tại khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa). Theo Điện lực Tuy Hòa, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là khi tiến hành lắp đặt cụm máy trong khuôn viên của Công ty Hải Phú vào ngày 11/5/2011, nhóm thi công đã để dây néo bằng cáp thép chằng ống khói cao 14m va quẹt vào cột điện đường dây 22KV nằm trong khuôn viên của công ty này, cấp điện cho Công ty TNHH Hoàng Sơn.

Sau khi tai nạn xảy ra, Điện lực Tuy Hòa có công văn yêu cầu Công ty Hải Phú không được lắp đặt máy, thiết bị tại các vị trí có thể gây đổ, rơi, va quẹt vào đường dây cao áp trên; không xây dựng nhà xưởng, công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện; việc xây dựng nhà, công trình, lắp đặt thiết bị… phải thực hiện đúng theo quy định.

Để bảo đảm an toàn tính mạng cho hàng trăm công nhân, nhất là trong mùa mưa bão, từ khi xảy ra tai nạn đến nay, Công ty Hải Phú đã hai lần làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương và các ngành liên quan sớm di dời đường dây cao áp ra khỏi khu đất thuộc quyền sở hữu của công ty, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công ty phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm an toàn sản xuất và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Theo bà Đào Minh Tâm, Giám đốc Công ty Hải Phú, sự tồn tại của trụ và đường dây cao áp trần đi qua nhà xưởng của công ty chiếm diện tích quá lớn, gây nguy hiểm và cản trở trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Gần công ty TNHH Hoàng Sơn có đường dây hạ thế chạy dọc đường Thăng Long, rất thuận tiện cho việc đấu nối, di dời, nhưng không hiểu lý do gì đến nay vẫn chưa được thực hiện.

LỢI ÍCH DOANH NGHIỆP CẦN ĐƯỢC BẢO HỘ

Từ thực tế trên, tháng 6/2011, Điện lực Tuy Hòa đã tiến hành kiểm tra xác nhận, đường dây cao áp trần đi qua khu đất của Công ty Hải Phú là tài sản của Công ty TNHH Hoàng Sơn. Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng người lao động và các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Hải Phú, khi được di dời, tuyến cấp điện mới của Công ty TNHH Hoàng Sơn sẽ được đấu nối vào đường dây 22KV dọc đường Thăng Long (trước mặt Công ty TNHH Hoàng Sơn). Mọi chi phí do hai bên thỏa thuận. Điện lực Tuy Hòa có trách nhiệm phối hợp khảo sát, cắt điện, đảm bảo an toàn cho đơn vị thi công. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Điện lực Tuy Hòa cho biết, đơn vị thống nhất phương án di dời theo đề nghị của Công ty Hải Phú, chi phí do hai bên thỏa thuận, đồng thời sẽ tạo điều kiện đấu nối thích hợp, đảm bảo an toàn kỹ thuật, cấp điện cho Công ty TNHH Hoàng Sơn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà từ đó đến nay, trụ và đường dây cao áp của Công ty TNHH Hoàng Sơn đi qua khu đất hợp pháp của Công ty Hải Phú vẫn tồn tại. Bà Đào Minh Tâm, Giám đốc Công ty Hải Phú bức xúc, theo hợp đồng thuê đất 50 năm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh cấp với hơn 8.500m2, tiền thuê đất được trả hàng năm. Vì vậy, chúng tôi có quyền sở hữu hợp pháp diện tích đất này. Hiện doanh nghiệp đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ từ phía chính quyền và các ngành chức năng, sớm trả lại hiện trạng đất ban đầu để doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó chủ tịch UBND phường Phú Thạnh cho biết, địa phương sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra đường dây điện đi qua khu đất của Công ty Hải Phú, đồng thời mời lãnh đạo hai công ty cùng bàn bạc tìm cách giải quyết vấn đề này. Nếu vượt quá thẩm quyền, sẽ kiến nghị cấp trên giải quyết.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek