Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Thoát nghèo từ kinh tế vườn đồi
Thứ Hai, 26/09/2011 15:00 CH

15 năm nơi đất khách (Đắk Lắk), anh Huỳnh Thanh Đức (thôn Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) trở về quê hương cùng với vợ, xây dựng lại cuộc sống mới. Hiện vợ chồng anh đã thoát nghèo, kinh tế gia đình phát triển ổn định.

Thoat-ngheo110926.jpg

Hạnh phúc ngọt ngào của gia đình anh Huỳnh Thanh Đức - Ảnh: H.THẾ

Thời bao cấp vất vả, gia đình anh đông con, thu nhập chính chỉ dựa vào mấy sào ruộng khoán của xã. Cảm thương cha mẹ và muốn mưu sinh độc lập nên sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học (1983), anh Đức đã xa quê, lên Đắk Lắk lập nghiệp. Những năm ở xứ người, anh nên duyên vợ chồng với chị Nguyễn Thị Tăng Lan (quê Thanh Hóa, theo gia đình vào Đắk Lắk sinh sống). Vợ chồng anh Đức, chị Lan đã làm khá nhiều nghề. Khi dành dụm được ít tiền, họ mua đất trồng cà phê. Anh Đức kể: “Khi cà phê rớt giá, chúng tôi “tay trắng hoàn trắng tay”. Sau bao nhiêu năm vất vả, năm 1995, tôi cùng vợ và đứa con nhỏ lại quay về quê nhà để bắt đầu cho cuộc mưu sinh mới.

Ngọn đồi rộng chừng 1ha anh Đức đang sở hữu, lúc trước là đất gò đồi bạc màu do cha anh, ông Huỳnh Ngọc Chẩn khai khẩn và để lại cho anh. Với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng anh mạnh dạn mượn tiền của người thân, thuê máy về cày hết diện tích đất, mua nợ phân bò của các hộ gia đình cùng thôn để bón cho khu đất cằn cỗi này. Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng, phát triển mô hình kinh tế vườn đồi. Riêng 500m2 đất tương đối bằng phẳng, vợ chồng anh trồng dưa leo, bí chanh hay khổ qua… theo mùa. Bên cạnh đó, anh còn xây chuồng nuôi heo và bò. Chị Lan cho biết: “Tổng thu nhập của gia đình tôi hơn 50 triệu đồng/năm, chúng tôi đã thoát được nghèo, giờ phải lo cho con ăn học”.

Dưới tán cây xoài rợp mát bên góc sân nhà, anh Huỳnh Thanh Đức và vợ là chị Nguyễn Thị Tăng Lan tiếp chúng tôi thật chân tình. Tham quan vườn nhà anh Đức, chúng tôi được hòa vào màu xanh của cây trái. Mít trồng sau vườn, trà xanh trải tít tắp trên triền đồi... Anh Huỳnh Thanh Đức, chia sẻ: “Nhờ thuận vợ, thuận chồng, tôn trọng lẫn nhau nên chúng tôi có được gia đình hạnh phúc”.

Gia đình anh Đức hiện có một cặp bò kéo cộ, tiện nghi sinh hoạt gia đình tương đối đầy đủ. Đặc biệt, căn nhà cấp 4 trên 30m2 được vợ chồng xây dựng năm 1998, nằm ở lưng chừng đồi, ẩn mình rợp mát dưới những tán cây xoài, mít… tạo một khung cảnh lãng mạn, thanh bình và yên ả. Bên cạnh đó, niềm tự hào của vợ chồng anh Đức là 2 đứa con ngoan, một trai học lớp 10, một gái học lớp 8. “Giá trị của cuộc đời là vun vén gia đình, phát triển kinh tế ngay trên chính quê hương của mình...”, anh Huỳnh Thanh Đức nói.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây nhận xét: “Vợ chồng anh Đức chăm chỉ làm ăn, biết vượt khó đi lên và xây dựng kinh tế ổn định, gia đình hạnh phúc. Đây là mô hình mà chúng tôi thường hướng cho người dân địa phương học tập”.

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek