Thứ Năm, 03/10/2024 18:13 CH
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa Phong
Thứ Hai, 19/09/2011 14:00 CH

Xã Hòa Phong được huyện Tây Hòa chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Xã đang nỗ lực triển khai nhiều phần việc, phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí theo quy định.

ntm110919.jpg
Nông dân xã Hòa Phong sử dụng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa - Ảnh: T.HƯƠNG

Xã Hòa Phong, nằm tiếp giáp với xã Hòa Bình 2, nơi được quy hoạch trở thành thị trấn huyện lỵ Tây Hòa. Xã có tuyến ĐT 645 (nay là quốc lộ 29) ngang qua, giao thông thuận lợi; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đã được đầu tư bước đầu; sản xuất nông nghiệp phát triển, HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; đời sống nhân dân ổn định. Như vậy, Hòa Phong đã đạt được một số tiêu chí quan trọng theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là tiền đề thuận lợi để Hòa Phong tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí Trung ương quy định.

Từ khi được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, xã Hòa Phong đã khẩn trương thực hiện các phần việc cần thiết; trong đó tập trung điều tra lập đồ án quy hoạch xây dựng. Theo đó, xã bố trí hình thành 11 điểm dân cư tập trung trên cơ sở chỉnh trang các điểm dân cư hiện có và quy hoạch thêm các điểm mới. Trong đó, khu trung tâm xã nằm dọc theo đường ĐT645 thuộc thôn Mỹ Thạnh Đông được quy hoạch với diện tích khoảng 20ha, có khoảng 400 hộ và 2.000 dân. Đây là khu vực đang có hệ thống giao thông đi lại thuận lợi, đã có trụ sở UBND xã cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật như chợ, trạm y tế, bưu điện, trường học…

Dựa trên các vùng sản xuất hiện có và dự tính trong thời gian đến, Hòa Phong quy hoạch thành 13 vùng, trong đó có 10 vùng sản xuất nông sản là các cánh đồng lúa, hoa màu; một khu chăn nuôi tập trung rộng 8ha được quy hoạch xa khu dân cư, có hệ thống thoát nước thải; khu tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại được xây dựng trên cơ sở chỉnh trang các điểm dịch vụ hiện có, trong đó nâng cấp, chỉnh trang hai chợ với quy mô 1ha và thành lập chợ mua bán gia súc rộng 0,5 ha.

Xác định mạng lưới giao thông là động lực quan trọng, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nên trong quá trình lập quy hoạch, Hòa Phong chú trọng nâng cấp mở rộng các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng. Trong đó trục đường xã số 1, dọc tuyến mương mới từ xã Hòa Phú đến giáp đường dẫn cầu sông Ba; đường trục xã số 2 bắt đầu từ kênh N4 thuộc thôn Mỹ Thạnh Trung 2 qua xóm Đồng, cầu Kho 2, cầu Kho 1 tiếp giáp đường dẫn cầu sông Ba (do tỉnh đầu tư xây dựng trong tương lai) sẽ được đầu tư mở rộng. Theo UBND xã, đường nối liền các thôn trong xã với các khu nghĩa trang, bãi rác, tiểu thủ công nghiệp sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng sớm, vì các tuyến này sẽ là những trục giao thông chính tạo nên động lực phát triển kinh tế của địa phương, giảm thiểu giao thông cho ĐT 645 và ngăn lũ sông Ba… Các trục đường xã, liên xã được xây dựng với quy mô đường cấp IV đồng bằng, kết cấu bê tông xi măng dày 18cm, mặt đường rộng 7-9m. Đường liên thôn cũng phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp VI, mặt đường rộng 5-7m… Đường ngõ, xóm, đường nội đồng phải đáp ứng yêu cầu phục vụ cho cơ giới hóa nông nghiệp, sử dụng các phương tiện giao thông cơ giới nhẹ hoặc phương tiện giao thông thô sơ.

Về định hướng phát triển kinh tế lâu dài của Hòa Phong là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, như sản xuất rau sạch, chế biến gạo đặc chủng xuất khẩu, nên trong quy hoạch, xã còn chú trọng việc dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao… Mặt khác, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xã chú trọng tổ chức liên kết sản xuất gia công may, thêu, bóc hạt điều, tăng cường các hoạt động dịch vụ… với tổng kinh phí dự kiến khoảng 130 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên địa bàn, vốn ngân sách của huyện, xã và nguồn vốn huy động từ đóng góp của nhân dân…

Ông Ngô Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Hòa Phong cho biết: Quy hoạch được xây dựng phù hợp với các tiêu chí nông thôn mới và điều kiện phát triển thực tiễn của địa phương. Khi xây dựng hoàn thành sẽ giúp cho xã có thêm nhiều thuận lợi trong tiến trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn… nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, để đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, Hòa Phong cần nguồn vốn đầu tư khoảng 130 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn không nhỏ đối với một xã còn thuần nông nên địa phương rất cần sự giúp sức, hỗ trợ của tỉnh, huyện và các ngành chức năng, nhất là về tài chính để thực hiện thành công quy hoạch trên.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek