Thứ Sáu, 04/10/2024 06:22 SA
Dân khát bên công trình nước sạch
Thứ Năm, 15/09/2011 07:37 SA

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở các thôn Phú Tân 1, Phú Tân 2, Phước Lương của xã An Cư (huyện Tuy An) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, do hệ thống nước tự chảy do Nhà nước đầu tư đã xuống cấp. Nhiều hộ phải mua nước để sinh hoạt hàng ngày.

 

nuoc-an-cu110915.jpg

Công trình nước sinh hoạt xã An Cư (Tuy An) là công trình duy nhất cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân ở đây. Tuy nhiên hiện đang xuống cấp không đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Mỗi khối nước sạch (1.000 lít), nếu mua trực tiếp từ đơn vị cấp nước người dân chỉ phải trả 4.000 đồng. Trong khi đó, vì thiếu nước sinh hoạt nên người dân ở các thôn thôn Phước Lương, Phú Tân 1 và Phú Tân 2 phải mua lại với giá 75.000 đồng, cao gấp 15 lần.

Năm 2001, công trình nước sinh hoạt xã An Cư được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí khoảng 1 tỉ đồng, do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh làm chủ đầu tư. Hệ thống này lấy nước từ đập Bà Cau qua các giếng đào, đưa lên bể lắng lọc, sau đó cung cấp cho người dân với công suất 288m3 nước/ngày đêm, phục vụ nước sinh hoạt cho 3.400 người của các hộ dân ở khu vực phía tây xã An Cư. Đến năm 2003, công trình cung cấp nước sinh hoạt này hoàn thành và đưa vào sử dụng, các hộ dân thuộc thôn Phước Lương, Phú Tân 1 và Phú Tân 2 hồ hởi vui mừng khi lần đầu tiên được sử dụng nguồn nước sạch, có đường ống dẫn đến tận nhà. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khi dân số ngày một tăng cao, nhu cầu nước sinh hoạt theo đó cũng tăng lên, trong khi công trình cấp nước sinh hoạt xã An Cư qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Ông Nguyễn Văn Dư ở thôn Phú Tân 1 cho biết: “Khi nước sạch về tận nhà, chúng tôi vui mừng lắm. Vậy mà hiện nay, nhiều vòi nước bị tắc, phải gánh nước tận giếng làng ở xóm Gõ về dùng tạm”.

 

Theo ông Huỳnh Phê, Phó thôn Phú Tân 1, vì thôn nằm ở cuối nguồn nước cấp nên nước chảy rất yếu, hầu hết các hộ dân nơi đây phải sống nhờ vào nguồn nước từ các giếng đào quanh làng. Tuy nhiên, vì nằm cặp bờ đầm nên nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, nhiễm phèn chỉ có thể tạm dùng để giặt giũ, rửa dọn. Muốn có nước để ăn, uống thì người dân phải bỏ tiền ra mua lại với giá cao của các hộ dân có nước sạch ở đầu nguồn cấp nước. Ông Nguyễn Để ở xã An Cư cho biết, mỗi ngày gia đình ông phải hai bận đi mua nước của các hộ dân trên đường quốc lộ 1A, mỗi phuy (200 lít) chở đến tận nhà bán với giá 15.000 đồng, mỗi ngày tiết kiệm lắm cũng phải dùng một phuy nước, mỗi tháng mất khoảng 450.000 đồng, một số tiền không nhỏ đối với người làm nông.

 

Do giá nước quá cao, nên không ít hộ, nhất là hộ nghèo, mặc dù biết nguồn nước tại chỗ bị nhiễm mặn, nhiễm phèn không đủ đảm bảo cho sức khỏe nhưng vẫn phải sử dụng. Đưa ly nước vàng đục do bị nhiễm phèn vừa gánh từ giếng về cho chúng tôi xem, bà Đỗ Thị Mai ở thôn Phú Tân 1 nói: “Vẫn biết nước không đảm bảo, nhưng nước sạch đắt đỏ quá thì làm sao đủ tiền để mua dùng hàng ngày. Chúng tôi phải gánh nước giếng về, sau đó lắng lọc rồi nấu sôi mà dùng chứ biết làm sao?”. Bà Phạm Thị Hương, thôn Phú Tân 1 cho biết thêm, vào mùa khô dù muốn hay không người dân vẫn phải bỏ tiền ra để mua từng phuy nước về sử dụng vì các giếng nước trong vùng đều quá tải, khô đáy. Trưởng thôn Phú Tân 1 Nguyễn Văn Ngữ cho biết, cả thôn có khoảng 830 hộ dân, hầu hết sử dụng nguồn nước sinh hoạt tự chảy. Nhưng ba năm trở lại đây, tình trạng thiếu nước liên tục xảy ra và ngày càng nghiêm trọng hơn, hiện cả thôn có khoảng 60% hộ đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

 

Ông Phạm Ân Hải, người bảo quản và khai thác công trình nước sinh hoạt xã An Cư, cho biết ông nhận khoán công trình này từ tháng 4/2011 đến hết tháng 3/2016, với giá bán 4.000 đồng/m3 nước. Theo hợp đồng sẽ trích lại 5% nguồn thu để nộp vào ngân sách của xã. Khi đảm nhận công trình đã xuống cấp, một số đoạn ống dẫn nước bị rỉ và vỡ, nhưng kinh phí của đơn vị hạn hẹp nên không có điều kiện để sửa chữa, tu bổ lại. Hiện công trình này cung ứng nước sinh hoạt cho khoảng 560 hộ dân thuộc các thôn Phước Lương, Phú Tân 1 và Phú Tân 2 (An Cư).

 

Ông Phan Minh Thành, Phó chủ tịch UBND xã An Cư cho biết, ba thôn Phước Lương, Phú Tân 1 và Phú Tân 2 có khoảng 1.400 hộ dân. Trong khi đó công trình cấp nước sinh hoạt xã An Cư đã xuống cấp, chỉ cung ứng đủ nước cho khoảng 560 hộ, còn khoảng 800 hộ đang bị thiếu. Để khắc phục tình trạng trên, sắp tới địa phương sẽ lập phương án sửa chữa, nâng cấp công trình nước này nhằm nâng cao hiệu quả, phục vụ nhu cầu cho người dân, tuy nhiên khó khăn hiện nay là nguồn kinh phí đầu tư khá lớn, trong khi ngân sách của xã còn hạn chế.

 

THỦY TIÊN - ANH NGỌC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek