Thứ Sáu, 04/10/2024 06:25 SA
Tập trung bình ổn thị trường cuối năm
Thứ Tư, 14/09/2011 07:29 SA

Chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, UBND tỉnh đã có kế hoạch tạm ứng ngân sách cho các doanh nghiệp để dự trữ hàng hóa thiết yếu, nhằm bình ổn giá cả khi thị trường biến động. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp liên quan cũng đề ra những biện pháp để chống lại tình trạng tăng giá đột biến trong thời điểm nhạy cảm đó.

 

Binh-on-gia110914.jpg

Khách hàng chọn mua các mặt hàng bình ổn giá bán ở siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: Q.THẮNG

 

NỖ LỰC QUẢN LÝ GIÁ

 

Từ đầu năm đến nay, tình hình giá cả thị trường có nhiều biến động trên hầu hết các ngành hàng: vàng, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, vật liệu xây dựng, sữa, thuốc chữa bệnh.... ảnh hưởng không ít đến đời sống nhân dân, nhất là người làm công ăn lương, công nhân có thu nhập thấp. Tuy đã hình thành mặt bằng giá mới song nhờ sự chỉ đạo, can thiệp kịp thời của Chính phủ và các cấp, các ngành liên quan nên thị trường tỉnh ta không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và không có sự tăng giá đột biến.

 

Tuy nhiên do đa phần các sản phẩm lưu thông trên thị trường đều từ nơi khác sản xuất nên việc quản lý về đăng ký giá rất khó khăn. Bên cạnh đó, công tác kê khai, niêm yết giá cũng rất phức tạp vì giá cả liên tục biến động. Trong khi đó, ý thức của người bán hàng về vấn đề này cũng chưa được nâng cao, tâm lý thách giá - trả giá vẫn còn tồn tại ở cả người bán và người mua, gây khó khăn không nhỏ cho công tác kiểm tra, quản lý giá của các lực lượng chức năng.

 

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường liên tục triển khai nhiều đợt thanh tra, kiểm tra giá cả và chất lượng hàng hóa đã hạn chế sự “leo thang” của giá cả trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra về đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được chúng tôi đặc biệt quan tâm và thường xuyên nhắc nhở các doanh nghiệp chấp hành tốt vấn đề này. Có thể nói, đến thời điểm này, giá cả hàng hóa dần đi vào ổn định”.

 

BH-1110914.jpg

Nhờ chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, người dân vùng xa được tiếp cận với hàng giá rẻ - Ảnh: N.XUÂN

 

CHUẨN BỊ CHO THỊ TRƯỜNG CUỐI NĂM

 

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, vào mùa mưa bão cuối năm thường xảy ra biến động lớn về giá, nhất là đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm tươi sống do sản xuất khó khăn, nguồn hàng cung cấp khan hiếm. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao sẽ đẩy giá hàng hóa lên cao. Để hạn chế tình trạng đó, chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định tạm ứng ngân sách cho các doanh nghiệp để dự trữ hàng hóa thiết yếu nhằm bình ổn giá cả thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. UBND tỉnh đã cho tạm ứng 15 tỉ đồng cho 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn - Phú Yên (10 tỉ đồng) và Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên (5 tỉ đồng). Số tiền trên sẽ được các doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa và tổ chức mạng lưới phân phối ổn định những mặt hàng thiết yếu. Các mặt hàng trong nhóm hàng bình ổn gồm: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, nước giải khát, đường, sữa, rau củ quả, dầu ăn, bột ngọt, gạo, muối, mì ăn liền...

 

Với lượng hàng hóa được dự trữ từ nguồn vốn trên, trong điều kiện bình thường, các doanh nghiệp phải duy trì lượng bán ổn định cho mạng lưới bán lẻ của doanh nghiệp, hạn chế tối đa tình trạng khan hàng, thiếu hàng. Trong điều kiện thiếu hàng, các doanh nghiệp phải ưu tiên phân phối hàng cho hệ thống bán lẻ, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ ở các địa bàn dân cư. Khi thị trường có biến động về giá, các doanh nghiệp tiến hành đưa hàng hóa xuống địa bàn và luôn đảm bảo giá bán thấp hơn thị trường khoảng 10%.

 

Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý thị trường vào dịp tết, các biện pháp chống đầu cơ, phá giá cũng đã được các ngành liên quan triển khai. Sở Công thương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng lập danh sách các hộ kinh doanh có khả năng tích trữ hàng hóa lớn, kiểm tra lượng hàng tích trữ và có biện pháp quản lý, can thiệp khi cần, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp cùng liên kết găm hàng, tăng giá vô lý.

 

Tại cuộc họp triển khai công tác bình ổn giá cả, thị trường do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cấp và đơn vị liên quan phải có kế hoạch chi tiết triển khai phục vụ đợt bán hàng bình ổn giá trong thời gian sắp tới; đồng thời tăng cường công tác an ninh trật tự, thông tin tuyên truyền và công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hàng bình ổn giá không để xảy ra biến động về giá cả.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek