Thứ Tư, 02/10/2024 09:24 SA
Đầu tháng 11, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập WTO
Chủ Nhật, 15/10/2006 09:34 SA

Phiên đàm phán cuối cùng vào ngày 26-10, sẽ thông qua toàn bộ các văn bản liên quan đến quá trình gia nhập WTO của Việt Nam. Ðại hội đồng WTO sẽ họp vào ngày 7-11 để xem xét kết nạp Việt Nam làm thành viên của tổ chức này.

061015-WTO-to.jpg

Đối tác Mỹ là "cửa" đàm phán khó nhất đã được vượt qua hồi cuối tháng 5, mở đường VN vào WTO - Ảnh: P.A

Từ Geneva (Thuỵ Sĩ), Đại sứ Ngô Quang Xuân-Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên Hợp quốc và các tổ chức quốc tế- cho biết: vào hồi 15 giờ ngày 13/10, Chủ tịch Ban công tác về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Eirik Glenne, đã triệu tập tiếp một cuộc họp trong khuôn khổ phiên họp chính thức đa phương lần thứ 13. Tại buổi họp, ông vui mừng thông báo, với sự làm việc hết sức nỗ lực trong phiên đàm phán lần này, cũng là của cả quá trình suốt hơn 10 năm qua, ngày hôm nay các thành viên đã đạt được sự đồng thuận hoàn toàn về các nội dung đàm phán.

Ông Eirik Glenne cho biết, ngày 26/10 tới sẽ diễn ra phiên họp chính thức để tuyên bố hoàn toàn kết thúc quá trình đàm phán đa phương, đồng thời quyết định đầu tháng 11 sẽ chính thức kết nạp Việt Nam vào WTO.

Ngay sau khi phiên họp kết thúc, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đã xúc động phát biểu cảm ơn những nỗ lực to lớn của các thành viên tại các cuộc đàm phán vừa qua, đã giúp Việt Nam đạt được thắng lợi cuối cùng trên con đường hội nhập với nền thương mại toàn cầu.

Có mặt nhân sự kiện quan trọng này, Tổng Giám đốc WTO, ông Pascal Lamy, đã tổ chức chiêu đãi chúc mừng Việt Nam và các thành viên Ban công tác, với cố gắng lớn lao trong việc giúp Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của WTO.

** Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn ngày 13/10 gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, về việc hoàn thành quá trình đàm phán gia nhập WTO

Theo đó, để hoàn thành quá trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và chuẩn bị các công việc sau gia nhập, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thương mại, các bộ liên quan cùng đoàn đàm phán của Chính phủ, Phái đoàn Đại diện Thường trực của Việt Nam tại Geneva (Thụy Sỹ) khẩn trương rà soát lần cuối các văn kiện gia nhập, gồm các cam kết của Việt Nam và Báo cáo của Ban Công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO.

Vì thời gian để rà soát rất ngắn (ngày 25-26/10 tới Ban Công tác sẽ thông qua các văn kiện gia nhập) nên Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thương mại trực tiếp chỉ đạo việc này. Thủ tướng cũng cho phép mời, thuê các chuyên gia giỏi của nước ngoài tham gia rà soát.

Bộ Thương mại phối hợp với các bộ liên quan cùng đoàn đàm phán của Chính phủ thuê các chuyên gia giỏi hoàn thiện bản dịch các văn kiện gia nhập và chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 11 tới về việc kết thúc đàm phán gia nhập WTO và các thủ tục phê chuẩn. Dự kiến trong tháng 11 sẽ công bố toàn văn các văn kiện gia nhập trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Ngoại giao cùng Bộ Thương mại và đoàn đàm phán của Chính phủ đề xuất phương án cử đoàn Việt Nam đi Geneva tham gia buổi lễ kết nạp Việt Nam vào WTO, đồng thời cùng Bộ Nội vụ trong tháng 10 trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án về Cơ quan Đại diện Thường trực của Việt Nam bên cạnh WTO.

Bộ Tư pháp trong tháng 11 phải trình Chính phủ Chương trình xây dựng các văn bản pháp luật theo cam kết với WTO, trong khi Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan chậm nhất trong tháng 12 phải trình lên phương án kiện toàn Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế quốc tế, Đoàn Đàm phán của chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, các tổ chức chuyên trách theo dõi và điều phối việc thực thi các cam kết trong WTO.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Văn hóa Thông tin, Ủy ban quốc gia về Hợp tác Kinh tế quốc tế và các cơ quan liên quan xây dựng và thực hiện Chương trình tuyên truyền, phổ biến về WTO, về các nghĩa vụ và quyền lợi của Việt Nam với tư cách là thành viên của WTO.

Các bộ, ngành và địa phương có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động thực thi các cam kết trong WTO và có các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế, hạn chế tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo VTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek