Thứ Sáu, 04/10/2024 20:21 CH
Cần tạo mối liên kết “4 nhà” trong chế biến, xuất khẩu thủy sản
Thứ Sáu, 02/09/2011 07:30 SA

Sáng 1/9, Sở Công Thương phối hợp với Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Chế biến, xuất khẩu thủy sản và những vấn đề đặt ra”. Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Tạ Hoàng Linh cùng 80 đại biểu đại diện các địa phương, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, khai thác và chế biến, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh.

 

Hội thảo tập trung thảo luận một số vấn đề quan trọng đặt ra trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản như xây dựng, quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung gắn với nhà máy chế biến; mối liên hệ giữa người nuôi trồng, đánh bắt và doanh nghiệp thu mua, chế biến thủy sản; giải pháp phát triển hậu cần dịch vụ nghề cá; đầu tư nâng cấp máy móc, thiết bị, đổi mới quy trình công nghệ để nâng cao giá trị xuất khẩu mặt hàng thủy sản; đầu tư vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh ngành chế biến xuất khẩu thủy sản; xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu thủy sản trong thời gian đến...

 

Vấn đề được đặt ra đối với ngành thủy sản Phú Yên hiện nay là mặc dù sản lượng khai thác và nuôi trồng rất dồi dào (bình quân 43.600 tấn/năm, riêng cá ngừ đại dương đạt 4.000 – 5.000 tấn/năm) nhưng sản lượng dùng để chế biến xuất khẩu thủy sản lại rất nhỏ (bình quân khoảng 3.000- 3.500 tấn/năm, chỉ chiếm khoảng 7,5-8% tổng sản lượng và chiếm 20-25% năng lực sản xuất của các nhà máy chế biến hiện có trong tỉnh). Bên cạnh đó, cả người khai thác, nuôi trồng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chưa tạo được mối liên kết, để nâng cao chất lượng thủy sản, xây dựng một thương hiệu tập thể của ngành thủy sản Phú Yên.

 

Tại hội thảo, các doanh nghiệp, người nuôi trồng, khai thác thủy sản, cán bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật và các cơ quan quản lý Nhà nước đã trao đổi ý kiến, thảo luận sôi nổi nhằm phát triển ổn định nghề nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản; đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp cụ thể để đẩy mạnh chế biến và xuất khẩu mặt hàng thủy sản. Tất cả đều đồng thuận cần tạo mối liên kết “4 nhà” trong chế biến, xuất khẩu thủy sản để tạo sức mạnh chung của ngành thủy sản Phú Yên.

 

NGÔ XUÂN- NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek