Thứ Sáu, 04/10/2024 18:28 CH
Thu hút các dự án nước ngoài đầu tư vào Phú Yên:
“Đón đầu” bằng cơ chế thông thoáng
Thứ Sáu, 02/09/2011 09:00 SA

Với chtrương nhất qun, được cụ thểha bằng những cơ chế, chính sch ưu đãi thông thong, linh hoạt, PhYên đã thu hút nhiều dự án nước ngoài đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

Nha-dau-tu110902.jpg

Các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thông tin về các dự án đầu tư tại Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ

 

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư, việc triển khai một số dự án đầu tư còn chậm là do nhiều nguyên nhân như thời gian đền bù, giải phóng mặt bằng kéo dài; công tác xúc tiến đầu tư bị động; cơ sở hạ tầng của tỉnh chưa đồng bộ… Để góp phần cải thiện môi trường đầu tư ở Phú Yên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1291/QĐ-UBND quy định về trình tự và thủ tục giải quyết hồ sơ theo quy chế phối hợp thực hiện một cửa, một cửa liên thông trong lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thời gian chuẩn bị thủ tục được rút ngắn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thuận lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

 

Thời gian qua, một số dự án không triển khai được do nhà đầu tư nước ngoài thiếu năng lực tài chính. Với những trường hợp này, tỉnh kiên quyết thu hồi dự án để chọn những nhà đầu tư khác đủ năng lực hơn. Tính từ năm 2007 đến nay, tỉnh Phú Yên đã chấm dứt hiệu lực đầu tư đối với 78 dự án; riêng năm 2010 có 20 dự án bị thu hồi, trong đó có dự án Thành phố sáng tạo của Công ty TNHH một thành viên Galileo Investment Group.

 

Ông Nguyễn Chí Hiến còn cho biết: Sở Kế hoạch và Đầu tư đang rà soát lại các chính sách thu hút đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế, khuyến khích các nhà đầu tư có đủ năng lực khai thác để mỗi dự án vào Phú Yên thực sự tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết nhanh gọn và đồng bộ các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, tổ chức, công dân, coi đây là giải pháp quan trọng trong thu hút đầu tư vào tỉnh. Thêm vào đó, đơn vị còn xây dựng một số chương trình xúc tiến đầu tư, thúc đẩy các dự án đầu tư nước ngoài triển khai thực hiện; đẩy mạnh công tác kiểm tra sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, rà soát và kiên quyết xử lý hoặc thu hồi giấy chứng nhận những dự án đầu tư triển khai không đúng tiến độ.

 

MỞ RA NHIỀU CƠ HỘI

 

Những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh PhúYên đãmang lại kết quảkhảquan trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty TNHH công nghiệp KCP - Việt Nam (Ấn Độ) sản xuất đường tinh luyện, Công ty TNHH Thai Na­korn Patana (Thái Lan) sản xuất nước tăng lực Rhino và thuốc tân dược; Công ty TNHH Asia Ha­waii Venture (Mỹ) sản xuất tôm giống vàthức ăn cho tôm; Công ty TNHH sản xuất vàthương mại Seamark (Mỹ) sản xuất bột cá, kinh doanh hải sản, Công ty TNHH Wu Chin Lien (Đài Loan) chếbiến thủy sản... đãbước đầu khẳng định vai tròtrong nền kinh tếPhúYên, góp phần đẩy nhanh quátrình chuyển dịch cơ cấu kinh tếtheo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Trong những tháng đầu năm 2011, tỉnh Phú Yên đã tiếp xúc và làm việc với trên 10 đoàn khách nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có một số tập đoàn kinh tế lớn như đoàn doanh nghiệp Nhật Bản (tìm hiểu dự án đánh bắt cá ngừ đại dương), Công ty cổ phần Vinpearl (đầu tư dự án du lịch), Tập đoàn Dewan Group (đầu tư dự án du lịch tại bờ biển Phú Yên), Tổng lãnh sự quán các nước Nga, Anh, Singapore… UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án nhà máy sản xuất phân vi sinh huyện Sơn Hòa, huyện Đồng Xuân và trại giống mía công nghệ cao Hòa Quang với tổng vốn đầu tư gần 10 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Chí Hiến cho hay: Hiện có hai dự án lớn đang được thực hiện là nhà máy lọc dầu Vũng Rô công suất 4 triệu tấn/năm (giai đoạn 1) tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD. Bước đầu nhà đầu tư đã ký quỹ2 triệu USD và đang hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng vào quý I năm 2012. Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp do Công ty New City (Brunei) làm chủ đầu tư, có tổng vốn 4,185 tỉ USD, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 480ha đang trong giai đoạn lập hồ sơ bồi thường, tái định cư.

 

Đồng thời, một số dự án đã khởi công trong năm 2010 tiếp tục đầu tư mở rộng như Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm, Khu du lịch sinh thái Sao Việt, Nhà máy đường Đồng Xuân…

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek