Thứ Sáu, 04/10/2024 00:21 SA
Kết thúc vụ muối ở TX Sông Cầu:
Diêm dân buồn lòng vì giá muối hạ
Thứ Bảy, 27/08/2011 14:10 CH

Vụ sản xuất muối năm nay sắp kết thúc, diêm dân đã đổ nhiều mồ hôi, gian khổ nhưng vẫn chưa biết đến niềm vui vì giá muối trên thị trường đang giảm mạnh, còn bị tư thương ép giá.

muoi-2110827.jpg

Diêm dân vẫn phải bán muối mặc dù biết bị tư thương ép giá, vì lo ngại mùa mưa đang đến gần - Ảnh: P.V

Theo Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, từ đầu vụ đến nay hai làng muối ở xã Tuyết Diêm (Xuân Bình) và Trung Trinh (Xuân Phương) đã sản xuất được khoảng 19.000 tấn muối. Với giá 600 đồng/kg như hiện nay, diêm dân khó có được lợi nhuận. Bà Đỗ Thị Nhỏ ở làng muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình bảo: “Kết thúc vụ muối này, gia đình tôi thu hoạch được gần 7 tấn nhưng giá muối quá thấp khó lòng thu đủ vốn bỏ ra thì lấy đâu ra lãi”.

Thực tế tại các ruộng muối ở TX Sông Cầu, tư thương thu mua muối tìm đủ mọi cách để ép giá. Tại vùng muối Tuyết Diêm, từ lúc muối bắt đầu thu hoạch rộ đến nay các tư thương chỉ mua với giá 500.000 đồng/tấn, thấp hơn giá thị trường 100.000 đồng/tấn. Ông Nguyễn Văn Danh ở xã Xuân Bình cho hay, đối với các đồng muối ở trên cao thì bà con còn có thể kỳ kèo thêm giá. Còn riêng với số diện tích muối nằm ở vị trí thấp thì phải bấm bụng bán cho các đầu nậu mặc dù biết bị “ép” vì mùa mưa lũ đã đến gần.

Diêm dân Phạm Minh Tuấn ở làng muối Trung Trinh đã bán xong 10 tấn muối, mỗi tấn 400.000 đồng; vỏn vẹn cả vụ chỉ được 4 triệu đồng, chưa đủ số tiền vay mượn để làm ruộng lúc vào mùa. Ông Tuấn buồn bã giải thích: “Người mua bảo muối của tui ở xa đường lớn nên trừ chi phí vận chuyển còn lại được 400 đồng/kg. Không riêng gia đình tôi đâu, hầu hết các ruộng muối ở đây chỉ bán được với giá đó thôi vì họ biết muối của tụi tui ở dưới thấp nên cố tình bắt chẹt. Hầu hết diêm dân đều là những người nghèo khổ, khi vào mùa phải chạy vạy khắp nơi mới có đủ tiền cải tạo ruộng, chờ đến khi thu hoạch sẽ trả và mong dư được dăm ba đồng lời. Nhưng với giá muối như lúc này thì nhiều diêm dân phải đối mặt với cảnh nợ nần, túng thiếu”.

Mới đây, HTX Sản xuất muối Tuyết Diêm đã thu mua lượng muối của xã viên ở các khu vực trũng thấp không để các tư thương ép giá thêm nữa. Chủ nhiệm HTX sản xuất muối Tuyết Diêm, ông Nguyễn Hồng Hà cho biết, trước mắt giá muối đã bình ổn, tuy nhiên lượng muối còn tồn lại của vụ mùa năm nay khoảng 7.000 tấn trong khi đó mùa mưa lụt đã gần kề. Mặc dù lượng muối này nằm ở vị trí cao nhưng nếu gặp lũ lụt thì cũng có thể sẽ mất trắng.Vì vậy diêm dân rất cần các ngành chức năng có biện pháp hỗ trợ để sớm bán được muối với giá phù hợp.

TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek