Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa):
Nhiều hộ nghèo vươn lên làm giàu
Thứ Bảy, 27/08/2011 11:05 SA

Những năm gần đây, nhờ chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư cơ sở hạ tầng, chương trình khuyến nông - khuyến lâm, nhiều hộ dân thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa) đã tiếp cận được những tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Nhiều gia đình trước đây khó khăn, nay vươn lên làm giàu.

Ma-duyen-110827.jpg

Ma Duyên ở thôn Tân Hòa tại đám mía cho thu nhập cao - Ảnh: H.LINH

Cách trung tâm huyện Sơn Hòa chừng hơn 10km về phía tây, thôn Tân Hòa đa phần là người dân tộc thiểu số Ba Na và Chăm H’Roi, sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp kết hợp với chăn nuôi bò. Thống kê của UBND xã Sơn Phước, toàn xã có 2.100ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 2.040ha mía, năng suất bình quân 55 tấn/ha. Chăn nuôi gia súc ở đây khá phát triển, với 1.650 con bò. Ông Nguyễn Văn Tý, Chủ tịch UBND xã Sơn Phước, cho biết: “Bám sát vào tập quán canh tác của bà con, UBND xã đề ra các chính sách tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. Đến nay, nhiều hộ gia đình ở thôn Tân Hòa vận dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, đưa năng suất cây trồng tăng cao. Nhiều hộ mỗi năm thu nhập vài trăm triệu đồng như hộ Ma Duyên, Ma Giảng, Mí Riễng…”.

Hơn 12 năm trước, với số tiền tích góp được, Ma Duyên (52 tuổi), đầu tư trồng mía. Ban đầu chỉ trồng hơn 1ha mía, mỗi năm ông thu hoạch được vài chục triệu đồng. Tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích đất sản xuất, đến năm 2001, vợ chồng ông đã trồng được 3ha mía và hơn 5 sào lúa, sau khi trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Năm 2002, khi thấy bà con trong buôn, xã chú trọng trồng mía lại thiếu phương tiện vận chuyển, Ma Duyên đầu tư 124 triệu đồng mua xe tải. Không dừng lại ở đó, xác định mía là cây trồng chiến lược mang lại nguồn thu nhập chính, ông tiếp tục mở rộng diện tích trồng mía lên đến 7ha. “Tham gia các lớp tập huấn nắm được quy trình kỹ thuật trồng mía cao sản, tôi đầu tư phân bón và trồng toàn giống mía ngoại nhập.

Năng suất cao nên hằng năm thu lãi lớn”, Ma Duyên chia sẻ. Kinh tế gia đình Ma Duyên nằm trong danh sách “Câu lạc bộ 100 triệu đồng/năm”, con cái ông học hành đến nơi đến chốn, có trình độ cao đẳng, đại học. Ma Duyên, nhớ lại: “Trước đó, nhà mình nghèo lắm. Để có cái ăn, vợ chồng mình phải làm thuê làm mướn vất vả. Nhưng mình nghĩ, phải chịu khó lao động mới mong thoát nghèo”. Với những nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo cùng sự mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, năm 2010, Ma Duyên được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc 10 năm thực hiện chương trình mía đường, sắn (2001-2010).

Còn Mí Riễng, cũng ở thôn Tân Hòa, mất chồng khi mới 30 tuổi, một mình cần mẫn nuôi 5 đứa con ăn học. Thương con mồ côi, không để con thiếu ăn, thiếu mặc, bà gồng mình, gắng sức, mỗi ngày một ít, chăm chỉ khai khẩn đất hoang trồng trọt. Ban đầu chỉ có vài sào lúa, sắn sản xuất chỉ mong đủ ăn hàng ngày, đến nay Mí Riễng đã trồng được hơn 4ha mía, lãi hơn 150 triệu đồng/năm. Nhà cửa khang trang, con cái trưởng thành, cậu trai lớn của bà là La O Riễng hiện là Xã đội trưởng xã Sơn Phước, con út La O Tùng là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học cộng đồng Đà Lạt. Giờ đây, khi đã gần 60 tuổi, nhớ lại chặng đường qua, Mí Riễng giãi bày: “Nghèo khó là thế nhưng tôi vẫn gắng sức nuôi con. Thấy con cái trưởng thành, đỗ đạt, tôi vui lắm!”. Bà con trong buôn còn cho biết, ngoài việc chăm lo gia đình, Mí Riễng còn là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác xã hội địa phương, vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch, giữ gìn vệ sinh môi trường trong buôn làng sạch đẹp…

Ông Sô Minh Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Phước, nhận xét: “Mỗi người mỗi cảnh đời khác nhau nhưng họ có chung một điểm đó là cần cù, chịu khó, hăng say lao động sản xuất. Và điều đáng quý nhất ở họ chính là tấm lòng tương thân, tương ái, giúp nhau vượt khó, từ hộ nghèo vươn lên làm giàu”.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek