Thứ Sáu, 04/10/2024 02:27 SA
Nhà vườn vào mùa hoa tết
Thứ Bảy, 27/08/2011 08:25 SA

Nhiều vườn quất đã bắt đầu đón đợt hoa, trái cho vụ tết - Ảnh: T.HƯƠNG

Các làng hoa phường 9, Bình Kiến, Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) đang bắt đầu vào mùa hoa tết. Năm nay tất cả nhu phẩm phục vụ nghề trồng hoa đều tăng giá khiến nhiều chủ vườn lo lắng. Dù vậy, không khí chuẩn bị cho mùa hoa tết vẫn không kém phần nhộn nhịp.

hoa-tet2110827.jpg

Nhiều vườn quất đã bắt đầu đón đợt hoa, trái cho vụ tết - Ảnh: T.HƯƠNG

Xu hướng năm nay của các làng hoa ven đô vẫn là ba loại hoa truyền thống gồm: cúc vàng, mai và quất. Những ngày này dạo quanh các làng hoa phường 9, Bình Kiến, đâu đâu cũng thấy nhà vườn hối hả đúc chậu để chuẩn bị vô giống. Dọc trên con đường bê tông dẫn vào làng hoa Bình Kiến, nơi vẫn được mệnh danh là xứ sở hoa mai của TP Tuy Hòa, những khu vườn rộng được phủ kín bởi hàng trăm chậu mai lớn nhỏ. Các chủ vườn mai nơi đây đã nhộn nhịp vào mùa từ hồi đầu tháng. Theo anh Đặng Văn Kim ở Liên Trì (xã Bình Kiến), hiện các nhà vườn đã bắt đầu phân loại vườn mai của mình để tuyển chọn ra từng loại theo dáng, hoặc theo tuổi. Mỗi loại sẽ có cách chăm sóc riêng, những cây đã được các “ông chủ” kỳ công uốn, nắn tạo kiểu dáng thì thời điểm này cho đến khi bán tết sẽ được chăm chút kỹ, đặc biệt không để cho cây đẻ nhánh ở những vị trí không “được phép”, vì như vậy sẽ làm mất “thế”, giá bán sẽ thấp hơn. Còn loại mai chơi theo tuổi lại được thúc thêm dưỡng chất để phát triển nhanh, đủ “nội lực” cho kỳ trổ bông sắp tới. Một trong những loại cây đặc trưng cho ngày tết là quất cũng đã vào mùa từ sớm. Ông Năm Siêu ở khu phố Ninh Tịnh 1 (phường 9) cho hay, đến thời điểm này các nhà vườn đã hoàn tất đợt lặt bông và trái lần cuối, dồn lực đón đợt trái mới kịp vụ tết. Tuy nhiên đó chỉ là những tính toán riêng của người trồng hoa, còn việc trổ bông, đậu trái đúng thời điểm hay không còn phụ thuộc vào thời tiết.

Ngoài ba loại hoa truyền thống trên, năm nay ở các làng hoa này bà con còn trồng thêm loại hoa ly cao cấp. Vì giá củ giống quá cao nên chi phí đầu tư ban đầu lớn, đồng thời do chưa có nhiều kinh nghiệm nên các nhà vườn cũng rất rụt rè trồng loại hoa này. Chị Trịnh Thị Mỹ Dung ở Bình Kiến bảo: “Lâu nay gia đình chỉ chuyên trồng quất và cúc nhưng thấy thị trường tết năm trước mặt hàng hoa ly rất được dân thành phố chuộng nên năm nay gia đình quyết định trồng thêm loại hoa cao cấp này. Mỗi chậu hoa ly gồm 3 củ giống, với giá 15.000 đồng/củ, trồng 100 chậu phải đầu tư trên 5 triệu đồng, một số vốn khá lớn nên nhà tôi chỉ trồng với số lượng ít thôi”.

Theo nhiều nhà vườn, năm nay giá cả các thứ từ công làm đến cây giống, phân, thuốc… đều “vọt” lên 10-30% so với năm ngoái, đẩy chi phí đầu tư của người trồng hoa lên cao trong khi giá đầu ra lại chưa biết thế nào, vì vậy số lượng trồng của nhiều nhà vườn giảm xuống. Ông Trần Văn Đặng, một người chuyên cung cấp hoa giống cho các nhà vườn ở phường 9 cho biết, năm nay lượng hoa các nhà vườn đặt hàng khoảng 800 thiên (1 thiên = 1.000), chủ yếu là giống cúc đại đóa Hà Nội, và cúc pha lê nhập từ Đà Lạt về. Hoa cúc giống có giá 160.000 đồng/thiên, cao hơn 4 giá so với năm trước.

Riêng đối với làng hoa lay ơn Bình Ngọc thời điểm này các nhà vườn chỉ mới hoàn thành khâu chuẩn bị củ giống, sắp tới sẽ xông củ. Năm nay củ giống lay ơn tăng lên 50.000 đồng/kg, cao hơn 10 giá so với năm ngoái, tạo một áp lực lớn cho người trồng hoa. Theo ông Nguyễn Sự ở Bình Ngọc, với vật giá như hiện nay đầu tư trồng 3 sào lay ơn mất gần 15 triệu đồng. Ngoài ra, tại các làng hoa này nhiều loại hoa khác cũng đang được bà con đầu tư, chăm sóc kỹ như: cúc kim, xương rồng, hoa giấy, hoa huệ… với hy vọng sẽ có thêm thu nhập dịp tết đến.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek