Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Vụ san ủi hồ nuôi tôm ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa):
Trên chưa có văn bản, dưới đã triển khai
Thứ Hai, 15/08/2011 07:50 SA

Dù chưa có sự đồng ý từ cấp trên, nhưng UBND xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) đã ký hợp đồng cho các hộ dân san ủi khoảng 5ha đất cát ven biển để làm hồ nuôi tôm. Trong khi đó, khu đất này thuộc quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên.

 

ho-tom110815.jpg

Gần 5ha đất cát ven biển xã Hòa Hiệp Bắc đã được san ủi để xây dựng hồ tôm. - Ảnh: T.HƯƠNG

Theo phản ánh của người dân, khoảng một tuần nay tại khu vực bờ biển thôn Phước Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc) có hàng chục xe ủi, xe múc đào đất để làm hồ nuôi tôm. Sự việc có dấu hiệu không bình thường, nên vào ngày 10/8 Sở TN-MT đã thành lập tổ kiểm tra hiện trường. Ông Đào Văn Dục, Trưởng Phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TN-MT) cho biết, tại khu đất bãi bồi ven biển thuộc xã Hòa Hiệp Bắc tổ kiểm tra phát hiện có ba xe múc, sáu xe ủi đang đào, ủi đất để làm hồ nuôi tôm. Ngoài ra, tổ kiểm tra cũng phát hiện 14 hồ nuôi tôm đang san ủi dở dang, mỗi hồ khoảng 3.000-4.000m2, tổng diện tích khu vực này khoảng 5ha. Sở TN-MT đã lập biên bản đề nghị UBND xã Hòa Hiệp Bắc đình chỉ việc san ủi làm hồ nuôi tôm.

 

Ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc cho biết, tại kỳ họp thứ hai HĐND xã khóa XI (nhiệm kỳ 2011-2016), xã đã có tờ trình về việc cho thuê mặt bằng đất cát ven biển để nuôi tôm cao triều để tận thu ngân sách cho xã. Vị trí cho thuê mặt bằng tại thôn Phước Lâm với 4,9ha. Ngày 26/7, HĐND xã Hòa Hiệp Bắc thống nhất như tờ trình và đề án của UBND xã về việc cho thuê mặt bằng đất cát ven biển nuôi tôm cao triều. HĐND xã Hòa Hiệp Bắc giao cho UBND xã xin chủ trương để tổ chức triển khai sau khi có ý kiến bằng văn bản của UBND huyện Đông Hòa… Vị trí khu đất cho thuê để nuôi tôm cao triều có giới cận: phía đông giáp bãi cát bồi ven biển, phía nam giáp với đất xã Hòa Hiệp Trung, phía bắc giáp đất trống do xã quản lý, phía tây giáp đất rừng phi lao (thuộc dự án PAM). Tiền thuê đất là 5 triệu đồng/1.000m2/năm, khi dự án Khu kinh tế Nam Phú Yên được triển khai thì người thuê phải trả lại hiện trạng đất như ban đầu, không được bồi thường tài sản, chi phí trên đất đã thuê.

 

Theo UBND xã Hòa Hiệp Bắc, địa phương có một quỹ đất rất lớn, nhưng lâu nay bỏ hoang không khai thác. Hiện xã này còn nhiều khoản nợ lớn về xây dựng cơ bản, tạm ứng kinh phí, tạm ứng ngân sách…, trong khi nguồn thu của địa phương chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Do đó, xã đã có tờ trình xin ý kiến UBND huyện Đông Hòa cho chủ trương cho thuê đất cát ven biển để nuôi tôm cao triều. Đây cũng là cách tận thu ngân sách cho địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế. Thế nhưng, khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của lãnh đạo huyện Đông Hòa thì UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã ký tám hợp đồng với các cá nhân để cho thuê đất, trong đó có hai trường hợp là người ngoài địa phương. Ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc thừa nhận, việc ký hợp đồng là sai vì chưa có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của huyện. Tuy chưa có văn bản nhưng qua trao đổi, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa đồng ý, địa phương mới tiến hành ký hợp đồng, để người dân san ủi đất làm hồ nuôi tôm. Ông Nguyễn Thanh Thép cho biết thêm, sau khi tổ kiểm tra của Sở TN-MT lập biên bản, UBND xã đã đình chỉ việc san ủi hồ nuôi tôm và chờ ý kiến chỉ đạo của huyện.

 

Theo ông Phạm Minh Chu, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, Hòa Hiệp Bắc còn khó khăn so với các xã khác trong huyện, nguồn thu chủ yếu từ nông nghiệp. Quỹ đất của địa phương còn rất lớn, thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản, nhưng đa số diện tích đất đều nằm trong quy hoạch của tỉnh. Trong thời gian các dự án thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên chưa triển khai, đất bỏ hoang nên ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Đông Hòa thống nhất cho phép xã Hòa Hiệp Bắc cho thuê mặt bằng đất cát ven biển để nuôi tôm nhằm tận thu ngân sách cho địa phương. Vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, nhưng khu đất này lại nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên nên UBND huyện chưa ban hành văn bản. Huyện Đông Hòa sẽ kiến nghị lên HĐND và UBND tỉnh cho xã Hòa Hiệp Bắc được phép cho thuê mặt bằng nhằm tận thu ngân sách cho địa phương. Khi dự án Khu kinh tế Nam Phú Yên triển khai và có quyết định thu hồi đất, UBND huyện Đông Hòa sẽ chỉ đạo xã Hòa Hiệp Bắc bàn giao mặt bằng cho dự án.

 

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek