Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
Giữ gìn cảnh quan,môi trường gành Đá Dĩa
Chủ Nhật, 14/08/2011 07:00 SA

Gành Đá Dĩa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), là một trong những điểm nhấn của du lịch biển, đảo xứ “nẫu” trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Trong các tour du lịch biển, đảo đến Phú Yên được các công ty kinh doanh lữ hành thiết kế đều có thăm kỳ quan thiên nhiên nơi đây.

Từ đầu năm đến nay có khá nhiều khách du lịch đến tham quan danh thắng có một không hai của Việt Nam này. Mới rồi, tôi có dịp đưa một đoàn khách từ Hà Nội đến tham quan danh thắng gành Đá Dĩa nổi tiếng. Các vị khách đều xuýt xoa, trầm trồ, kinh ngạc trước một cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Trước khi ra về, mọi người kịp lưu lại cho mình một bộ ảnh tư liệu đẹp với gành đá độc đáo để khoe với bạn bè. Thế nhưng ở đây vẫn còn những tồn tại gây khó chịu cho nhiều du khách.

Danh thắng nổi tiếng này đang bị rác thải làm mất đi phần nào vẻ đẹp kỳ thú và hoang sơ. Báo chí không ít lần lên tiếng nhưng tình hình vẫn không được cải thiện là mấy. Nhiều khách du lịch vẫn còn “hồn nhiên” xả rác khi đến đây. Giá như gành đá tự nhiên kia không bị con người xả rác; giá như ở đây có thêm một số dịch vụ đi kèm phục vụ nhu cầu của du khách khi tham quan thì hình ảnh của danh thắng này sẽ thật trọn vẹn và để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Một hình ảnh rất không đẹp nữa, làm cả tôi lẫn du khách đều tỏ ra bối rối và khó chịu, là việc một bà cụ hành khất đội nón cời, tay chống gậy ngồi ngay vệ đường. Hỏi thăm hoàn cảnh, nơi ở thì cụ bà chỉ im lặng, có lẽ bà ở gần đây. Một số người miễn cưỡng rút liền lẻ cho bà cụ, nhưng không ít người tỏ ra khó chịu.

Vì vậy, tình trạng xả rác bừa bãi cùng với hình ảnh bà cụ già ăn xin ở gành Đá Dĩa đã phần nào làm giảm đi sự hứng thú của du khách. Ngành VH-TT&DL và chính quyền địa phương cần có những giải pháp quyết liệt hơn trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như môi trường xã hội ở danh thắng tự nhiên, một điểm đến đặc biệt của Phú Yên. Trước mắt, khi điểm danh thắng gành Đá Dĩa chưa giao cho một tổ chức, cá nhân nào quản lý và đầu tư phát triển du lịch, nên chăng ngành VH-TT&DL và địa phương trích kinh phí sự nghiệp để thuê người định kỳ dọn vệ sinh hoặc động viên đoàn viên thanh niên thực hiện những buổi tình nguyện xanh vì môi trường. Qua đó, vừa nhắc nhở mọi du khách quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường vừa góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội tại đây.

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek