Thứ Tư, 02/10/2024 17:32 CH
Sớm giải quyết những vướng mắc ở cảng Vũng Rô
Chủ Nhật, 08/10/2006 14:59 CH

Chưa có cân điện tử, hệ thống phòng cháy chữa cháy và cung cấp nước sạch chưa đưa vào hoạt động, lực lượng công nhân bốc dỡ hàng thiếu tính ổn định… là những vướng mắc mà cảng Vũng Rô đang mắc phải.

 

Đến thời điểm này, cơ sở hạ tầng của cảng Vũng Rô đã được đầu tư gần như hoàn chỉnh với cầu cảng 3000 tấn, bãi tiền phương, kho hàng tổng hợp, nhà điều hành, tường rào bảo vệ… Nhờ vậy mà hoạt động xếp dỡ hàng hóa các tàu vào cập cảng đã chủ động và thuận lợi hơn. Từ khi có kho hàng tổng hợp (diện tích 1440m2, có thể chứa 2400 tấn hàng), Công ty Vận tải Biển Phú Yên, đơn vị được giao nhiệm vụ khai thác cảng Vũng Rô, đã có nơi cất giữ, bảo quản hàng hóa của chủ hàng khi chưa kịp chuyển đi hay khi chưa có tàu đến nhận hàng. Tuy nhiên với sản lượng hàng hóa đang ngày một gia tăng thì trong tương lai không xa, quy mô của kho hàng tổng hợp cảng Vũng Rô sẽ không đủ đáp ứng với yêu cầu thực tế mà cần phải mở rộng thêm khoảng 1.000m2 nữa. Hiện một số khiếm khuyết của kho hàng tổng hợp cũng đã được Công ty Vận tải Biển Phú Yên sửa chữa, bổ sung kịp thời tạo sự yên tâm cho các chủ hàng.

 

061008-vung-ro.jpg

Trong 9 tháng qua, cảng Vũng Rô đã đón 106 lượt tàu vào cảng với 94.000 tấn hàng hóa được khai thác. Nhưng để hoạt động của cảng thuận lợi, hiệu quả hơn, cần phải giải quyết một số vướng mắc đang tồn tại – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Cân điện tử là thiết bị mà cảng hàng hóa nào cũng phải có, nhưng cảng Vũng Rô thì chưa có. Do vậy khách hàng của cảng gặp nhiều khó khăn khi muốn xác định khối lượng các lô hàng xuất hoặc nhập qua cảng Vũng Rô. Hệ thống phòng cháy chữa cháy và cấp nước cho cảng Vũng Rô cũng là những thứ cần được đưa vào sử dụng ngay. Hiện hệ thống phòng cháy chữa cháy khá hiện đại với vốn đầu tư gần 500 triệu đồng đã được Ban Quản lý các công trình trọng điểm mua về nhưng vẫn chưa thể lắp đặt hoàn chỉnh vì phần quan trọng nhất của hệ thống này là tủ điều khiển trung tâm dự kiến đặt tại nhà trực của cảng chưa thể lắp đặt được do vướng giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, hệ thống cấp nước cho cảng cũng đã được xây dựng xong, nhưng chậm bàn giao nên nhiều tàu vào làm hàng tại cảng vẫn chịu cảnh thiếu nước phục vụ sinh hoạt của thủy thủ đoàn.

 

Ngoài ra, nhân lực bốc dỡ hàng hiện đang là vấn đề “đau đầu” của đơn vị khai thác cảng. Hiện có một đội 60 công nhân đã được đào tạo nghiệp vụ bốc xếp, trang bị kiến thức an toàn lao động làm việc tại cảng. Tuy nhiên lực lượng này không có ràng buộc với Công ty Vận tải Biển nên việc huy động không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhưng theo lãnh đạo của công ty, nếu cho biên chế bốc xếp với số lượng tương tự thì mỗi tháng phải mất khoảng 100 triệu tiền lương – điều vượt quá khả năng của đơn vị.

 

Trên đây là những vấn đề cần sớm tìm được cách giải quyết để cảng Vũng Rô hoạt động hiệu quả hơn.

 

HOÀI TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek